ตร.ภาค 4 รวบแก๊งค์แฮกเฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน มูลค่าความเสียหาย 14.7 ล้านบาท   


19 พฤษภาคม 63 13:40:11

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่  19 พ.ค. ที่ บช.ภ.4 พล.ต.ท.เจริญวิทย์  ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4  ร่วมด้วย พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ รอง ผบช.ภ.4  พล.ต.ต.มาโนชย์  สุภาพพูล ผบก.สส.ภ.4  พล.ต.ต.อรรคพงศ์  พิมลศรี ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร  พ.ต.อ.ณัฐนนท์   ประชุม รอง ผบก.สส.ภ.4  และเจ้าหน้าที่ตตำรวจ กก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ. 4 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา “แก๊งค์ Hack Facebook หลอกโอนเงิน”


 
    ซึ่งมีผู้ต้องหา 1. นายกนกพล  ชนะสัตย์ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่  187/ 5 หมู่ 2 ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ 63/2563 ลงวันที่ 14 พ.ค. 2563 2.นายเอกลักษณ์ ชนะสัตย์  อายุ 22  ปี น้องชายนายกนกพล  ชนะสัตย์  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ 65/ 2563 ลงวันที่ 14 พ.ค. 2563 3.นายพีรพรรษ  รักศักดิ์เสถียร อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 305/ 1 ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ 64/ 2563 ลงวันที่ 14 พ.ค. 2563 
 
    โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประกาศที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและผู้อื่น 

    พล.ต.ท.เจริญวิทย์  ศรีวนิชย์  ผบช.ภ.4  กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.อาภัสสร กลางประพันธ์ อายุ 36 ปี  น.ส.ณัฏฐ์ภิญญา  คำปาน อายุ 25 ปี  น.ส.พรทิพย์ จันทรโคตร อายุ 68 ปี ราษฎร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ว่า  ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ค ชื่อ “Klinjun Ramangkool” ซึ่งผู้แจ้งรู้จักดี เนื่องจากเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊คแซทมาขอยืมเงิน 5 หมื่นบาท ชื่อบัญชี นางแสงไว พรหมรักษ์ ผู้แจ้งโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปยังบัญชีนางแสงไว เมื่อโอนเงินแล้วจึงได้โทรศัพท์สอบถามเจ้าของเฟซบุ๊คดังกล่าว ปรากฏว่าไม่ได้เป็นคนโพสเพื่อขอยืมเงินแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าน่าจะถูกแฮกเฟซบุ๊คดังกล่าวเพื่อหลอกยืมเงิน
  
    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ.4 ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาที่ปลอมเฟซบุ๊กมาหลอกโอนเงิน คือ นายเอกลักษณ์ ชนะสัตย์ พร้อมพี่ชาย  และเพื่อน ที่มีพฤติกรรมจะค้นหาเบอร์โทรศัพท์จากกลูเกิ้ลแล้วนำเบอร์โทรศัพท์ไปล็อคอินที่หน้าเฟซบุ๊ค โดยรหัสผ่านจะสุ่มจากหมายเลขโทรศัพท์ จากนั้นเมื่อเข้าบัญชีเฟซบุ๊คของผู้เสียหายได้แล้ว ก็แซทไปหลอกเพื่อนในเฟซบุ๊คของผู้เสียหาย โดยแสดงตนว่าเป็นผู้เสียหายขอยืมเงิน โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ นายเอกลักษณ์  ได้จัดเตรียมบัญชีปลายทางไว้ โดยที่บัญชีปลายทางไม่ทราบว่าเป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด  จากนั้นเมื่อเงินเข้าบัญชี นายเอกลักษณ์จะแจ้งให้เจ้าของบัญชีถอนเงินสดออกจากบัญชีแล้วนำไปซื้อบัตรเติมเงินสดทรูวอลเล็ท แล้วถ่ายรูปส่งให้นายเอกลักษณ์  จากนั้นจึงได้เติมเงินเข้าบัญชีทรูมันนี่วอลเล็ทที่นายกนกพลพี่ชาย และนายพีรพรรษ โดยทั้งสองคนทำหน้าที่ไปกดเงินถอนจากบัญชีแล้วนำมาแบ่งกัน
  
    พล.ต.ท.เจริญวิทย์  ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4  กล่าวอีกว่า  จากการจับกุมผู้ต้องหาแก๊งแฮกส์เฟสบุ๊คหลอกโอนเงินได้เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพฯ และนำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน  ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารดำเนินคดีตามกฎหมาย และส่งฝากขังที่เรือนจำมุกดาหารไปแล้ว ซึ่งจากการสืบสวนยังทราบว่ามีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย อีกจำนวนมากอยู่ทุกจังหวัดในประเทศไทย และมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 14  ล้านบาท ซึ่งตรวจเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย  ประมาณ 14,700,000 บาท และจากการตรวจสอบประวัติการเข้าไปแฮกเฟซบุ๊คประวัติการทำงานบนบราวน์เซอร์ Chrome ภายในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของนายเอกลักษณ์ที่ตรวจยึดเป็นของกลาง พบประวัติการเข้าแฮกเฟซบุ๊ค จำนวน 22,869 ครั้ง  โดยก่อนหน้านี้ นายเอกลักษณ์ยังเคยมีประวัติการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกคดีถูกจับเมื่อเดือนมกราคม 2563 และอยู่ระหว่างประกันตัว  อย่างไรก็ตามหากพี่น้องประชาชนท่านใดถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ค หรือสงสัยว่ากลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้จะเป็นผู้ก่อเหตุ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้านท่านได้ตลอดเวลา.

ก่อสิทธิ์  กองโฉม  /รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS