ลูกหนี้@ขอนแก่น   


5 มีนาคม 63 08:54:02

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

       ใครเป็น “หนี้” บ้าง ยกมือขึ้น….นัยยะของความเป็น หนี้ มีหลากหลาย….  อาจดูเป็นการซ้ำเติม แต่ทุกวิกฤต มักจะมีบทเรียนดีๆ สอนเราได้เสมอ….

       หากเป็นกิจการ การลงทุน การทำธุรกิจ เริ่มต้นด้วยเงินตัวเอง ไม่พอ หยิบยืม พ่อแม่ พี่น้องได้ ยังไม่พออีก กู้แบงค์ ใช้บ้าน ที่ดินไปค้ำเงินกู้ไว้ ติดหนี้ ไม่ใช้คืน แบงค์ตามมายึดบ้าน ยึดที่ดิน ตามที่เห็นกัน นั่นแหละ

       หากเป็นบุคคล หรือพวกเรา ที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของแบงค์ ที่เรียกว่า เป็น “สินเชื่อส่วนบุคคล” ใช้สลิปเงินเดือนมาโชว์ ว่าฉันมีงานทำ มีรายได้ มีความสามารถในการใช้หนี้คืน หรือ ใช้รถยนต์มาค้ำ หรือให้รูดปรื๊ด รูดปรื๊ด ..นั่นแหละ

       ความง่ายของสินเชื่อประเภทนี้ ทำให้เข้าขากับยุคบริโภคนิยม ผู้คนจึงนิยม นำเงินล่วงหน้าจากอนาคตมาใช้งานในวันปัจจุบัน สะสมรวมกันของกระเป๋าเงิน ของทุกทั้งประเทศ เรียกว่าเป็น “หนี้ครัวเรือน” ระดับประเทศ ที่มีก้อนโตขึ้นทุกวัน ทุกปี

       หลักการสุทธิ ของรายได้ และหนี้สิน คือ รวมรายรับ เทียบกับหนี้ รายรับรวมทุกกระเป๋าเงิน ของพลเมืองไทย ทั้ง 67 ล้านคน เทียบกับหนี้ จึงกลายเป็นตัวเลข ที่ฝ่ายกำกับดูแล กังวลใจ เพราะเพิ่มขึ้น ทุกปี อันแสดงว่า คนไทยนิยมเป็นหนี้ หรือเกิดอาการชักหน้าไม่ถึงหลัง

       รักกัน เตือนกัน บอกกัน “กิเลส” มักทำให้เราลืมตัวตน แต่เมื่อเหตุเภทภัยมาถึงตัว จึงต้องมีมาตรการช่วยกัน งานนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หน่วยงานกำกับดูแลระบบการเงินของประเทศ ออกโรง มาช่วยเยียวยา ในยามยาก ที่ทุกอย่าง ”เงียบงัน”

       มาตรการที่จะช่วยเยียวยาลูกหนี้ ทั้งในนครขอนแก่น และทุกจังหวัดทั่วไทย หลักๆ เป็นการ “ชะลอ” การจ่ายหนี้ออกไป ยืดเวลาหายใจ ไปได้อีกราว 2 ปี  ที่สำคัญ แบงค์ ไม่ได้ยกหนี้ให้นะ ต้องรีบคุย ไม่งั้นจะกลายเป็น “หนี้เสีย” ถูกขึ้นบัญชีดำ ทำธุรกรรมทางการเงิน อะไรต่ออีก ไม่ได้เลยนะ

       เมื่อเป็นหนี้ ต้องใช้หนี้ พร้อมดอกเบี้ย…รวมไปถึง “หนี้รัก” ที่ต้องชดใช้เช่นกัน…แหม..แหม…หักมุมจบ ด้วยมุกโรแม้นซ์ ได้ไงนี่…ฮา….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS