ขอน้ำใจ ขอเลือด@ขอนแก่น   


26 มีนาคม 63 08:11:16

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

บอกกันตรงๆ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่อ้อมแอ้ม ไม่พูดป้องปาก ไม่ส่งเสียงเบาๆ จึงขอบอกด้วยเสียงดัง ฟังแจ่ม คือ เลือดในคลัง อาจไม่พอจ้าาาาา….

แต่เดี๋ยวก่อน…อย่าเพิ่ง..ต๊กกะใจ เป็นไฟลามทุ่งกันนะ…หมู่นี้ ยิ่งต้องติดตามข่าว เจ้าไวรัส Covid-19  ทั่วไทย ทั่วโลก กันอยู่ด้วย

เรื่อง “เลือด” ขอเล่ากระบวนการ ดังนี้…

ด้วยความที่ นครขอนแก่น บ้านเฮา ถูกยกระดับให้เป็น เมืองศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านการแพทย์ หรือ Medical  Hub  เป็นที่เข้าใจกัน จากคำเรียก ว่า หากเป็นศูนย์กลาง หรือ เป็น Hub ย่อมเป็นที่พึ่ง เป็นศูนย์รวมของความหวัง

ความหวังของคนไข้ และญาติ คือ ต้องหาหมอที่เก่ง ที่ดีสุด สำหรับรักษาอาการเจ็บไข้ ใช่ไหม ?

นครขอนแก่น บ้านเฮา จึงมีความก้าวหน้าทางการแพทย์ ดูซิกำลังจะมี โรงพยาบาลขนาด 5,000 เตียง คนบ้านเฮา ก็วางใจ คุณหมอ คุณพยาบาล เวลาเจ็บไข้ แล้วไปโรงหมอ ใช่ไหมล่ะ…

คราวนี้ ชื่อเสียงขจร ขจาย คนไข้จากจังหวัดโดยรอบ และประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้าน  ก็เชื่อแบบเดียวกัน  จึงมีการส่งตัวคนไข้ หรือ เรียกกันว่า มี ”เคสรีเฟอร์”  ส่งต่อกันมา ที่โรงพยาบาล ในขอนแก่น กันมาก และมากขึ้นทุกปี

ความต้องการ ใช้ “เลือด” จึงมากขึ้น ตามธรรมชาติของความเป็นจริง ตามเวลาปกติ การใช้ “เลือด” ก็ปริ่มๆ ขิดขาด ขิดพอดี อยู่แล้ว---และเป็นมานานแล้ว หาเท่าไหร่ เท่าไหร่ ก็ไม่พอ แต่พอช่วยๆกันได้บ้าง

แต่..พอเกิด พี่ Covid-19 ยอดการบริจาคโลหิต ลดลง สถานการณ์ปัจจุบัน จึงอาจขาดแคลน ทำไงดีล่ะ…??

งานนี้ ต้องช่วยกันล่ะ พี่น้อง…ช่วยเดินออกจากบ้าน ชั่วคราว-บริจาค เลือดเสร็จ ค่อยไปกักตัวเองในบ้านต่อนะ เพื่อช่วยกันออกมา “บริจาคเลือด” การให้ ที่ยิ่งใหญ่ คือ การให้ชีวิต

เลือดของเราทุกคน หมุนเวียน ในร่างกาย มีราว 5-6 ลิตร …แต่ “น้ำใจ” ของคนไทย ยิ่งใหญ่ เสมอ……

 

บันทึกช่วยจำ : อ่อ…อ่อ… ในประเทศไทย มีเพียงหน่วยงานเดียว ที่ทำหน้าที่ รับบริจาคโลหิตได้ คือ “สภากาชาดไทย” ซึ่งจะทำงานร่วมกับโรงพยาบาลของรัฐบาล ที่ได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ เท่านั้น โรงพยาบาลเอกชน จะออกไปตระเวนรับบริจาคโลหิต ไม่ได้เด็ดขาด หากพบเห็นแจ้งพี่ตำรวจ จับเลยนะ

แต่หากเจอ “รถพุ่มพวง” มาขายกับข้าว ให้เรียกภรรยา ไปซื้อกับข้าว ด่วน…แต่ห้ามกักตุน น๊าาา…ฮา…….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS