คืนเงียบ@ขอนแก่น   


31 มีนาคม 63 08:56:26

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

          จั่วหัว ดูฟังเศร้าสร้อย ..นิ่ง ในหัวใจ ที่หลายคน หวาดหวั่น รู้กันไปทั่วโลก ว่า Covid-19 เป็น ภัยเงียบ ติดง่าย ไม่มียารักษา ออกฤทธิไว ตายง่าย ด้วยระบบทางเดินหายใจล้มเหลว

          เมื่อมนุษย์ มีกำหนดชีวิต ผ่านลมหายใจเข้า ลมหายใจออก ที่ต้องมาคู่กัน หาไม่แล้ว คือ สิ้นลมหายใจ… ตาย…

          ตาย แล้วไปไหน โปรดอย่าถาม ในยามนี้…. เอาเป็นว่า ยังไม่มีใครอยากตาย….ฮาไม่ค่อยออก…

          มนุษย์รู้จุดอ่อน ของไวรัสตัวร้าย สื่อโซเซียล ก็ช่วยกันขยายผล แต่พฤติกรรม ของมนุษย์ที่เป็น “สัตว์สังคม” ทำให้รัฐบาลของแต่ละประเทศ ต้องออกมา ประกาศนโยบาย จากอ่อนไปถึงเข้มๆ คือ ร้องขอให้ไม่ต้องรวมตัวกัน จนไปถึง ห้ามออกนอกบ้าน  เจอเป็นหวด เจอเป็นจับ ปรับเป็นเงิน ผู้คนยังไม่ค่อยจะเชื่อฟัง จึงมีสภาพอย่างที่เห็นกัน ว่าต้องประกาศ “ปิด” คือ ห้ามทำการ ซะเลย

          ไม่บ่อยครั้ง ที่ ทุกประเทศทั่วโลก จะมีอาการ “เงียบ” เหมือนกัน ไม่ว่าเมืองไหนๆ ไม่เพียงนครขอนแก่น ของเรา เท่านั้น….

          ทำใจ ปรับใจ เข้าใจ ไม่ต้อง ด่าทอ บ่น กระแนะ กระแหน แดกดัน ประชด ขอบอกว่า..ชั่วโมงนี้ ไม่เกิดประโยชน์อันใดเลย ทั้งกับตัวเอง และบ้านเมือง

          “คืนเงียบ” ในนครขอนแก่น บ้านเฮา… เกิดขึ้น เพื่อหยุดการสัญจรของมนุษย์ ซึ่ง หมายถึง การหยุดการเดินทางแพร่เชื้อไวรัส ด้วยเช่นกัน….

          อยากหยุดพวกมัน ต้องหยุดตัวเอง  ให้ชะลอ ให้ไม่ไปต่อ  จึงจะสบายใจ ในเวลาของวันพรุ่งนี้ อาจหงุดหงิด  ขัดใจ

          แต่…รู้ไหม คนอีกหลายกลุ่ม เขายังต้องทำงานตามหน้าที่ หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมือง ที่ต้องออกตรวจตรา ตั้งด่าน พี่ทหาร ตำรวจ อสม. อบจ. อบต. พี่น้องข้าราชการ ที่ต้องให้บริการอย่างต่อเนื่องกับประชาชน ภาคกลางวัน งานบริการ ภาคกลางคืน คือ การตั้งด่านตรวจ ตามจุดต่างๆ จึงมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ติดเชื้อไปแล้ว กว่า 40 นาย ค่ำคืนเงียบ พวกเขา ก็คงอยากอยู่บ้านกับลูกเมีย แต่ด้วยหน้าที่  จึงต้องทำงานแบบใจเกินร้อย

          “คืนเงียบ” คือ คืนแห่งความหวัง ชีวิตของพวกเรา ยามฟ้าหลังฝน  อีกเรื่องที่ คนไทย อาจต้องปรับ เปลี่ยน คือ การส่ง-รับ ข่าวสาร ทางโลกโซเซียล ที่เสพกัน จนไม่ไตร่ตรอง ส่งต่อๆ กลัวเพื่อนตกข่าว กลายเป็น ข่าวปลอม ข่าวไม่จริง ข่าวลือ สร้างความแตกตื่น จะมาแก้ข่าว ก็ยากเกินแกง  นิ่งบ้าง ฟังเฉยๆบ้าง ในคืนเงียบ ที่ฟังเสียงหัวใจ นับลมหายใจ ตัวเอง  คืนนี้ อาจมีความหมาย ให้เราได้คิด ได้อีกหลายมุม……

          #เราจะผ่าวิกฤติCovid19ไปด้วยกัน

บันทึกช่วยจำ : วันก่อน เราคุยกันเรื่อง ”ข้าว กะ ไข่”  มาวันนี้ “ไข่” กลายเป็นสินค้าจำเป็น  ยังไงแม่ไก่ เธอก็ยังทำหน้าที่ อย่างซื่อสัตย์  ฝนจะตก ไข่จะออก ห้ามกันบ่ได้ดอกเด้อ…ฮา…ยามเครียดกันบ้าง นะ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS