เลือดต้านไวรัส@ขอนแก่น   


7 เมษายน 63 09:56:18

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

          ยังวนเวียน คุยกัน เรื่องเจ้าไวรัสตัวร้าย ที่ชาวโลก ยังไม่คุ้นชิน ยารักษา รอเวลาให้นักวิจัยค้นพบ อาจใช้เวลาบ้าง เหมือนโรคอื่นๆที่มนุษย์เคยเจอและผ่านมาได้แล้วในอดีต เช่น ท้องร่วง-อหิวาตโลก ไข้เลือดออก เอดส์ และอื่นๆ

          คราวนี้ ไวรัส Covid-19 ก็เช่นกัน อาจต้องมีการล้มตายกันบ้าง ต้องทำใจ เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ อย่างที่องค์การอนามัยโลก เขาประกาศ การเดินผ่านประสบการณ์ จึงมีคนรอด และคนตาย

          เมืองไทย มีการวางรากฐาน โครงสร้างด้านการสาธารณสุขไว้ แข็งแรง การพัฒนาจึงก้าวหน้า บุคลากรทางการแพทย์เราเก่ง จากแนวหลัง ก้าวมาเป็น “ฮีโร่” อย่างที่เรายกย่องพวกเขา คราวต้องกรำศึกกับเชื้อไวรัส ในศตวรรษนี้

          ข่าวดี ชิ้นเล็กๆ ที่อยากให้ช่วยกันขยายความ นอกเหนือจากการอยู่บ้าน “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” นอนนับจำนวนผู้ติดเชื้อ คนตาย คนโคม่า  ของไทย ของทั่วโลก กันแล้ว ขอข่าวนี้ อีกชิ้นนะ..

          ศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญ เฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลีนิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ออกมาบอก เมื่อวันก่อนว่า

…พาสามา หรือ น้ำเหลือง ของผู้ป่วยที่หายจากโรค Covid-19  ใช้สกัดเป็นภูมิต้านทาน หรือเซรุ่ม เพื่อป้องกัน เป็นยารักษาโรคนี้ได้…..

     เท่านั้นแหละ ชาวไทย มีความหวัง สว่างไสวขึ้นทันที คานดีด คานงัด เริ่มทำงาน หลังจิตตกมาหลายเดือน

     นึกถึง สถานเสาวภาฯ ที่เขารีดพิษงู มาทำเซรุ่ม ฉีดป้องกัน รักษา คนถูกงูกัด มนุษย์ชาญฉลาด และมีทฤษฏีทางรอด ได้เสมอ คิดย้อนศรได้เก่งจริงๆ

     ผู้เขียน จึงต้องรีบเช็คข่าวจาก “สภากาชาดไทย” ทันที พบว่าเป็นข้อจริง ผู้บริหารยืนยัน ข่าวชิ้นนี้ จึงรีบนำมาขยายผล

     ใครที่เคย เป็น อดีตคนไข้โรค Covid-19 ที่หายขาดแล้ว มีสุขภาพดี อายุ 17-60 ปี น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม  เชิญไปบริจาคเลือดได้เด้อ…เขาจะนำพาสมาในเลือด มาทำเซรุ่ม รักษาโรคนี้

     ลองคำนวน ติดตามจากประกาศ อย่างเป็นทางการของทางจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ว่า มีผู้ติดเชื้อกี่คน หายแล้ว กลับบ้านได้ กี่คน นั่นแหละ โลกจะกลับทิศทันที จากที่ผู้คนตั้งหน้ารังเกียจ บ้านอยู่ใกล้กัน ก็กลัวจะติดเชื้อ คราวนี้ เขาเหล่านั้น จะกลายเป็น “ฮีโร่”

     คำโบราณ ยังเป็น สัจจธรรม “คนล้ม อย่าข้าม”

     มองโลก ในมุมบวก มองไปข้างหน้า ก้าวข้ามความทุกข์ หนักก็วาง ว่างก็ก้าวเดิน….ชีวิตต้องไปต่อ ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ….สาธุ….

#เราจะผ่านวิกฤติ Covid-19 ไปด้วยกัน



 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS