ชีวิตหลัง Covid-19@ขอนแก่น (ตอนที่ 1/6)   


9 เมษายน 63 13:42:55

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

กลุ่มเวชภัณฑ์และยา
สมุนไพรไทย : ไปได้สวย

      “ใกล้มองข้าม  ห่างมองเห็น” สัจจะธรรมที่เตือนสติ ให้พวกเราได้คิด ไม่ต่างจากอาการ 
ผงเข้าตาตัวเอง” ต้องให้เพื่อน ช่วยเขี่ยออกให้ นั่นแหละ…
 
    ข่าวดี ทะยอยมา ให้ใจชื้น ใจฟู ขึ้นมาบ้างแล้ว แต่อย่าเพิ่งวางใจ กลับมาใช้ชีวิต เหวี่ยงๆวีนๆกันเหมือนเดิมอีกละ….
 
    งานนี้ ธรรมชาติ สอน ธรรมะ กับมนุษย์ได้ถึงแก่น ทั่วไทย ทั่วโลก จะเข็ดหลาบกันไปได้นานไหมล่ะ …… หรือบริโภคนิยม ที่อัดอั้นกันนานนับหลายเดือน จะทะลุปรอท มากกว่าเดิม คราวนี้คงได้ล้างโลกกันจริงๆ เลยนะ…
 
    ชวนกันคุย ชวนกันคิด ด้วยกันเถอะนะ…ชีวิตหลังจากทุเลา หรือ จบโควิด-19 พวกเราชาวโลกจะอยู่กันยังไงล่ะ…
 
    มองมุมการตลาดที่น่าเป็น มุมใกล้เคียงกัน เพราะเกิดจากเหตุเดียวกัน พฤติกรรมของมนุษย์ของโลกใบถัดไป หลังไวรัสร้าย น่าจะเป็นอย่างไร ? สินค้าแบบไหน จะอยู่ในเรด้าร์แห่งความต้องการ น่าคิดนะ…ง่ายๆ ว่าอะไรจะขายดี อะไรจะเป็นที่ต้องการซื้อของลูกค้า นั่นแหละ คือ ช่องทางทำมาหากิน
 
        เราอาจจะ ไม่ได้เป็นตัวเล่นตัวใหญ่ ระดับเจ้าสัว แต่หากเราเป็นหน่วยหนึ่ง หรือเครือข่ายหนึ่งของอุตสาหกรรม เช่น เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ เป็นคนขาย เป็นผู้ขนส่ง เป็นหน้าร้าน ค้าส่ง เป็นต้น
 
    ย่อมเป็นการดี ของการ คิดใหม่ ทำใหม่ ปรับตัวตามโลกใบนี้ ใบที่ไม่มีวันไปเหมือนเดิมอีกแล้ว ผู้เขียน จึงอยากชวนคิด มองไปข้างหน้าด้วยกัน แบบเปี่ยมความหวัง คนไทยต้องการพลังใจ ความอดทน ในการขับเคลื่อน สู้สู้ จึงจะชนะและอยู่รอด
 
    บ้านอื่น เมืองอื่น เข้าไม่มีข้าวกิน เหมือนบ้านเรานะ เป็นทะเลทราย เป็นเกาะ เป็นทะเล เขาต้องสั่งทุกอย่างมากิน มาใช้ คราวเมื่อทุกประเทศ “ปิดล็อค” เห็นกันแล้วว่า ประชาชน พลเมืองอาจ อดตายกันทั้งประเทศ 
 
    หันมามองเมืองไทย “ปิดประเทศ” ก็ยังมีข้าวปลา อาหาร ผลไม้ เลี้ยงคนได้ทั้งประเทศ เก็บผักริมรั้ว โขลกน้ำพริก ในครัว ขดข้าวสวย/ปั้นข้าวเหนียวบ้านเฮา รอดตายแล้วโว้ย….
……………………………
     ฝอยมา ซะยาว เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง อุ่นใจ แล้วไปด้วยกัน ขอเริ่มที่กลุ่มอุตสาหกรรมแรก เป็น 1 ใน 6 กลุ่ม ที่ผู้เขียนจะขอพาทุกท่าน ชวนคิด ชวนวางแผนไปด้วยกัน
 
      มองไปรอบๆซิ สินค้าอะไรขายดี…ใช่… ผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์และยา ขอแบบที่ผู้บริโภคทั่วๆไปเขาใช้กันนะ ส่วนของบุคคลากรทางการแพทย์ อาจเป็นข้อยกเว้น เพราะมีหน่วยงานเข้าไปดูแลแล้วล่ะ 
 
     กลุ่มธุรกิจนี้ ตัวเลขที่รายงาน จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  มีมูลค่ารวมทางการตลาด ของทุกบริษัทรวมกัน ราว 12 แสนล้านบาท  บริษัทในกลุ่มนี้ ได้แก่ โรงพยาบาลเอกชน ราว 25 แห่ง  อันนี้เป็นสินค้า สำหรับ นักลงทุนในตลาดหุ้น เลือกซื้อหุ้นกันตามที่วิเคราะห์กันนะ
 
    ส่วนสินค้า ที่มีซื้อ-ขาย ในกลุ่มนี้  อาทิ ยารักษาโรค อุปกรณ์ต่างๆ ของประเทศไทย ราว 2 แสนล้านบาท กระจายเข้าไปใน โรงพยาบาลรัฐ 60% โรงพยาบาลเอกชน 20% และร้านขายยา 20% 
 
    ขี่กระแสนี้ ไปด้วยกัน  ยาสมุนไพรบ้านเฮา…มีหลายเด้อ…อย่าง “ฟ้าทะลายโจร” และสมุนไพรอีกหลายๆ ขนาน ตัวเลขรวมของ มูลค่าสมุนไพรไทย ขายกันอยู่ราว 18,000 ล้านบาท ต่อปี และน่าจะโตขึ้นในปีนี้อีกราวเท่าตัว  ใครมียาดี ผ่าน อย. มาปันกันรักษาสุขภาพ และทำมาหากินด้วยกัน หรืออาจปลูกพืชสมุนไพร ส่งขายเข้าโรงงาน ก็เป็นอีกอาชีพที่ทำเงิน
 
    มองภาพใหญ่ ไล่ลงมาภาพเล็ก จะเป็นแนวทางที่เป็นความหวัง โลกใบเดียวกัน เขาไปทางเดียวกันแหละ ดู Covid-19 ยังติดกันทั้งโลก ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน มองมุมบวก ด้วยมุมต่าง ไม่จิตตก ลุกขึ้นสู้ บ้านเฮา ไปต่อได้แน่นอนเด้อคะ..เด้อ…







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS