ชีวิตหลัง Covid-19@ขอนแก่น (ตอนที่ 3/6)   


16 เมษายน 63 10:01:02

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

กลุ่มธุรกิจ ประกันชีวิต

       ชีวิตมีความเสี่ยง เสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย เป็นธรรมดาของการซื้อประกันชีวิต เพราะเป็นการซื้อความเสี่ยง ลดความเสี่ยง

       “ซื้อความเสี่ยง”-ไม่ต่างจากการที่เราซื้อสินค้า แล้วได้รับสินคา ตามมูลค่าที่ตกลงกัน เมื่อซื้อความเสี่ยง คราวเมื่อเกิดความเสียหาย ก็จะได้รับการชดเชย ตามข้อตกลง เช่นกัน

        “ลดความเสี่ยง”-ชีวิต ธุรกิจ ล้วนมีความเสี่ยง หากคำนวนบวกลบ แล้วพบว่า มีความเสี่ยงมากจนอาจรับมือไม่ไหว เราจะมีวิธีลดความเสี่ยง ด้วยการซื้อประกัน เสียหายมาก ได้รับการชดเชยมา ก็ทุเลา พอช่วยไปได้บ้าง จึงเรียกว่า ลดความเสี่ยง

       ธุรกิจประกันภัย  สืบค้นจากประวัติศาสตร์ พบว่า เข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ยุค ออเจ้าที่มีค้าขายคนต่างชาติ -กรุงศรีอยุธยา ต่อมาในยุครัตนโกสินทร์ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 มีการค้าขายกับต่างชาติ การประกันภัย จึงมาพร้อมกับสินค้าต่างๆ รัชสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 ประกันวินาศภัย ประกันชีวิต เข้ามาในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ

       ต่อมา รัชสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 อังกฤษเข้ามามีอิทธิพล ในธุรกิจนี้ จึงชะลอตัวลงไปบ้าง บ้านเมืองเปลี่ยนผ่าน มาจนยุคปัจจุบัน สินค้าและบริการของไทย เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก พลเมืองไทย จึงยกระดับมาตรฐานชีวิต ค่านิยมเดิม-ซื้อประกัน เหมือนแช่ง ให้เจ๊ง ให้ตายไว เริ่มจางตัว เมื่อผู้คนสัมผัสได้ว่า เป็นการซื้อความเสี่ยง ลดความเสี่ยงได้จริง

       ในรอบมากกว่า 10 ปี ที่ผ่านมา พบว่าธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิตในประเทศไทย เติบโตแบบต่อเนื่อง  58 บริษัทประกันวินาศภัย มียอดขาย 244,062.- ล้านบาท ในขณะที่ 23 บริษัทประกันชีวิต มียอดขาย  610,474.- ล้านบาท (ยอดเมื่อสิ้นปี 2562)

       ทั้งสองธุรกิจนี้ เกี่ยวข้องกับ “นักขาย” นับล้านคน เพราะเป็นอาชีพเฉพาะทาง มีหน่วยงานเข้ามากำกับ ดูแล ตั้งแต่การเรียน ผ่านการสอบ ใบอนุญาต แนวทางการกำกับ จากกฏหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ ได้แก่ พรบ.ประกันวินาศภัย พศ.2535,พรบ.ประกันชีวิต พศ.2535 และ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พศ.2535 โดยมี สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแล

       ในช่วงเวลา การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กรมธรรม์  “โควิด-19” ขายดีมาก ทำสถิติกว่า 7 แสน ฉบับ ในเวลาเพียง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหาร TQM สุดยอดโบรกเกอร์ประกันชีวิต เล่าว่า ประกันชีวิตแบบ “เจอ-จ่าย-จบ” ขายดีมั่กมาก  สะท้อนความตื่นตัวของคนไทย ธุรกิจประกันชีวิต จึงมีแนวโน้มสดใส  ดูจากตัวเลข หลักหกแสนล้านนะ

       นักขายมืออาชีพระดับมงกุฏเพชร ที่สร้างแรงบันดาลใจ ด้านอาชีพ “นักขาย”  จึงน่าจะเป็นอาชีพที่ “กินยาว”  ไม่ต้องลงทุนในสินค้าใดๆ  แต่ควรตั้งอยู่บนความซื่อสัตย์  มีหัวใจให้บริการ คาถาง่ายๆ แต่อาจไม่ง่ายของอีกหลายคน

       อาชีพ นักขายประกันชีวิต ประกันวินาศภัย อย่างประกันรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ บ้าน ตึก เป็นอาชีพสุจริต ไม่น่าอับอาย อย่างที่หลายคนกังวลใจ เมื่อครั้งในอดีตอีกต่อไปแล้วนะ

       แต่หากเข้าใจ  รู้ใจ และสุขใจ นับเป็นอีกอาชีพ ของโลกอนาคต ของชีวิตหลังโควิด-19 ได้อีกงานหนึ่ง…คุณล่ะ คิดถึงอาชีพใด ??








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS