ชีวิตหลัง Covid-19@ขอนแก่น (ตอนที่ 6/6)   


28 เมษายน 63 09:43:10

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

กลุ่ม ธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์

          ชอบดูทีวี ไหม…ยุคนี้ผู้คนมีทางเลือกในการเสพสื่อได้ หลายช่องทาง ….

          ย้อนเล่า เท้าความ ยุคก่อนที่จะมีการประมูลคลื่นทีวีดิจิทัล ที่ กสทช.รับเงินค่าประมูลไปนับแสนล้าน เกิดดิจิทัลทีวี 24 ช่อง หวังชิงเม็ดเงินโฆษณา ราวกว่าเก้าหมื่นล้านต่อปี ด้วยการตั้งสมมุติฐาน หารเฉลี่ย วู้…มีรายได้นับพันล้านต่อปีเชียวนะ

          เงินโฆษณา เกิดจาก จำนวนผู้ชม ที่ยิ่งมาก ยิ่งดี เรียกกันว่า “เรทติ้ง” กระฉูดๆ สำรวจ อิงตัวเลขจากเอเยนซี ที่ทำฐานข้อมูลขาย อย่าง เนลสัน(ประเทศไทย) จะเป็นผู้ออกเรทติ้งว่า ช่วงเวลาใด ของ ทีวีแต่ละช่อง มีคนดูประมาณ สักเท่าใด กำหนดหน่วยเป็นค่า เป็นที่เข้าใจกัน เช่น เรทติ้ง 1 = มีผู้ชมราว 6 แสนคน ตัวอย่าง ละครยอดฮิต ล่าสุด อย่าง “ออเจ้า-บุพเพสันนิวาส” มีเรทติ้ง 20 แสดงว่า มีผู้ชมราว  12 ล้านคน ซึ่งมากจนเจ้าของสินค้า ต้องวิ่งมาลงโฆษณา

          ละครหลังข่าว (เคย) เป็นสินค้าทำเงินของช่องที่แข่งขันกันหนักหน่วง อย่าง ช่อง 3 และ ช่อง 7  สู้กันยิบตา ขายดารากัน คน ต่อคน ทั้งอั้ม ทั้งญาญ่า  ณ เดช & เวียร์ อย่างเนี่ย….

          “เจ๊ไก่-วรายุทธ”  ผู้จัดคนดัง เวอร์วัง แห่งช่อง 3 เคยเล่าไว้น่าสนใจว่า ละครหลังข่าว 16-20 ตอน รับเงินโฆษณากันราว 3-4 แสนบาท ต่อนาที ฟันกันตอนละหลายล้านบาท มาแล้ว

          อนิจา ฉากสุดท้ายของทีวีดิจิทัล มาไว เคลมไว  ขาดทุนกันถ้วนหน้า คืนช่อง รับเงินเยียวยากันไปตามประสงค์

          สื่อยุคนี้ แลนด์สแคปของสื่อเปลี่ยนโฉมไปหมดรูป โดยสิ้นเชิง ทุกคนมีช่องทางการสื่อสารเป็นของตัวเอง อาทิ IG  FB และอื่นๆ กลายเป็นนักข่าวพลเมือง หรือสถาปนาตัวเอง ส่งเสียง สื่อสาร ร้องทุกข์ ร้องเรียก สร้างข่าวลวง ข่าวปลอม จนสังคมปั่นป่วน

          สื่อสิ่งพิมพ์ ทะยอยปิดตัวไปหลายหัวแล้ว การเสพข่าวของผู้บริโภคยุคนี้ จึงสะดวกทางหน้าจอมือถือ เครื่องเดียวพกพาสะดวก

          “เรทติ้ง” ยังเป็นเครื่องมือ ในการทำเงิน ปรับไปเป็น การเข้าถึง การกดไลน์ กดแชร์ และมีผู้ติดตาม เช่น มีผู้เข้าไปเป็น แฟนคลับ แฟนเพจ นับหมื่น นับแสน หรือในทางเดียวกัน เจ้าของสื่ออนไลน์ ยังมีวิธีทำเงินได้ ด้วยการ ย้อนส่งข้อมูล จากฐาน Big Data ของผู้ใช้สื่อนั้น โดยมีวิธีแยกกลุ่มก้อน ของผู้บริโภค เช่นเดียวกับหลักการมุ่งโฆษณาตรงไปหากลุ่มเป้าหมาย ไม่เหวี่ยงแห ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ แบบ ขี่ช้างจับตั๊กแตน

          เคยสงสัยไหม ว่า เราใช้ สื่อ ดิจิทัลแบบ ฟรีๆ พวกเขาทำเงินได้ตอนไหนกัน นี่แหละ เป็นคำตอบ เขานำพวกเรา จับเป็นกลุ้มก้อน นับล้าน นับแสน มาขายเรทติ้งแบบนี้แหละ

          ม๊ะ…คราวนี้ มาถึง พวกเรา ว่าจะทำมาหากิจกับธุรกิจกลุ่มนี้กันยังไงได้บ้าง ใช้สวนทาง ในการขายของ เช่น การ Live สด ขายของผ่านช่องทาง Online  ทั้งนี้ควรมีการวางแผน เรื่องบรรุจุภัณฑ์ ให้สวยงาม สินค้ามีคุณภาพตามสเปค จัดส่งตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล

          จากเดิมที่เคยขาย หน้าร้าน  มีพนักงานขาย วันนี้ วันหน้า ขึ้นชั้นขายบนอากาศไปเลย นับว่าอาจเป็นงานใหม่ของ SMEs ที่จะต้องปรับตัว

          คอนเทนส์ หรือ เรื่องราว ที่เล่าขาน ขายข้อมูล ขายสตอรี่ ของสินค้า เป็นความน่าสนใจ เป็นจุดขายที่เพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ

         นครขอนแก่น-บ้านเฮา มีของแนวแซ่บ หลายอย่าง ช่วยกันทำมาหากิน กับชีวิต หลังโควิด-19  กันเถาะ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS