ปลูกผัก รักบ้าน@ขอนแก่น   


12 พฤษภาคม 63 10:31:16

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

          จากที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกบ้าน หลังสี่ทุ่ม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา นับไล่นิ้ว วันนี้ น่าจะเป็นวันที่ 40 ของการทำงานจากบ้าน-Work from home หรือแบ่งคนเข้าไปทำงาน แบบบางๆ หรือคนที่อยู่บ้านอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องออกไปไหนๆ ให้ชีวิตมีความเสี่ยง แพร่เชื้อ-รับเชื้อ ที่เข้าใจกันไปทั่วประเทศ ทั่วโลก ว่า “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

          เราช่วยกันมอง ไกลๆ ชีวิตหลังโควิด-19 มาบ้างแล้ว  ว่าจะทำมาหากินกับโลกใบใหม่ ด้วยอาชีพอะไรกันดี

          คราวนี้ มามองใกล้ตัว เข้ามาอีกหน่อย เราต้องกินวันละ 3 มื้อ เกือบสองเดือนที่ผ่านมา งานไม่มี เงินน้อยลง เงินเยียวยาจากมาตรการของรัฐบาล เป็นการช่วยเหลือแบบเฉพาะหน้า

          ในระยะยาว เราต้องช่วยตัวเอง เป็นหลัก ต้องตั้งหลักได้เอง พึ่งพาตัวเอง จากวิถีของ "พ่อหลวง” เคยสอนพวกเราไว้ คราวนี้ได้น้อมนำมาใช้อย่างจริงจังซะทีนะ..

          เราต้องกิน วันละ 3 มื้อ มนุษย์แสวงหาของกินแบบไม่ซ้ำจำเจ ซะด้วย (ในกรณีเลือกได้ หรือหากไม่มีทางเลือก ก็เป็นอีกเรื่องกันนะ)

          กินข้าวแต่ละมื้อ จะสั่งดิลิเวอรี่ ทุกมื้อ หมดตัวกันนะ เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ ดินทุกจุด โยนอะไรลงไป ปลูกขึ้นทั้งนั้น-ส่วนจะปลูกแบบงามๆ ก็อีกเรื่องนะ

          จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ท่านพ่อเมือง-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเปิดโครงการ ธนาคารอาหาร-Food Bank ไปแล้ว เมื่อวันก่อน นำร่องให้เราได้คิดว่า อาจถึงเวลา ที่ต้องลุกขึ้นมาทำจริงจัง หยุดตั้งหลายวันมาแล้ว และยังไม่รู้จะอีกยาวนานเท่าไหร่กัน…พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ ว่าไวรัสตัวร้ายจะทุเลาลง เมื่อใด……

          ทางจังหวัด เขาแนะนำ ในภาพรวม ของพื้นที่ว่างเปล่า ตามหน่วยงาน ตามพื้นที่สาธารณะ ที่อาจเป็นพื้นที่กว้างสักหน่อย ตามแนวแบ่งปัน ล็อคใคร ล็อคมัน ปลูก-รดน้ำ-ดูแลกันได้เอง ในแต่ละชุมชนนั้นๆ และมีการสนับสนุน จากหลายหน่วยงาน  อย่าง ที่ข้างๆโรงพัก-สถานีตำรวจ ข้างที่ว่าการอำเภอ โรงพยาบาล ในชุมชน  ข้างวัด และอื่นๆ ยกร่อง ทำแปลงผัก รดน้ำ พรวนดิน เมล็ดพันธุ์ผัก ก็ได้รับการสนับสนุน จากหลายหน่วยงาน 2-3 เดือน ข้างหน้า รอเก็บผัก ไปทำกับข้าวกันได้

          ย่อส่วนลงมา ถึงบ้านพัก พวกเราเอง ในบ้าน พอมีที่ไหม หน้าบ้านทำเป็นกระถาง เป็นไม้ประดับได้ในคราวเดียวกัน

          ปลูกอะไร ปลูกยังไงดีล่ะ… เมืองไทย ดินอุดม สมบูรณ์  ปลูกอะไรก็ขึ้น บำรุงดิน เติมปุ๋ย ใช้อินทรีย์ เข้ามาช่วย ผักปลอดภัย กินทั้งบ้าน

          ปลูกอะไรดี ? ชอบกินผักอะไร ก็ปลูกชนิดนั้นแหละ โหระพา กระเพรา ต้นหอม ผักชี มะเขือ ถั่วฝักยาว คะน้า ผักบุ้ง และอีกมากมาย

          ใช้เวลา รดน้ำ พรวนดิน ได้ออกกำลังกาย คลายอารมณ์ มีกิจกรรมในบ้านร่วมกัน ถึงเวลาจะได้กินผักสดๆ จากฝีมือเราเอง ประเมินค่าไม่ได้ เพราะปลูกด้วยรัก…

          ส่วน หมู ปลา ไก่ ไข่ ไปปัน ไปแลก ไปซื้อ กันได้ ผักปลูกได้เองก็ลงมือทำไปเถอะ….หรือทำอะไรได้เองอีก ก็ตามใจ…

          “บ้าน” คือ สวรรค์ของเรา  อยู่บ้าน มองไปรอบๆ  มีอะไรทำได้อีกไหม นอกจากปลูกผัก….ชีวิตต้องเดินทางต่อไป เมื่อภาพใหญ่ปรากฏ ภาพเล็กของพวกเราเอง ก็ทำได้นะ…จะกลายเป็นจิ๊กซอร์ ตัวเล็ก ตัวน้อย ต่อกันเป็นภาพประเทศไทย สุขใจ ในยามวิกฤต โควิด-19  มุมบวก มุมดี ต้องช่วยกัน ขยายความ ข่าวลบ..ลบ กลบมันไปบ้างเถอะนะ……








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS