สิงห์อาสา@ขอนแก่น   


19 พฤษภาคม 63 09:06:12
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ยามวิกฤต เรามักจะเห็นเพื่อนแท้หรือกัลยาณมิตร ที่มีน้ำใจต่อกัน เพราะสัญชาติญาณของมนุษย์มัก “เอาตัวรอด” ก่อนคนอื่น คือ รักตัวเอง ซึ่งเป็นธรรมชาติ ไม่ว่ากัน…แต่หากลำบากน้อยกว่า หรือพอช่วยคนอื่นๆได้ ย่อมมีการแสดงออก ให้เราได้พบเห็นเสมอ โดยเฉพาะสังคมไทย ที่เอื้ออารีต่อกัน

          ห้วงเวลาของสถานการณ์ โควิด-19 เราจึงเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นหลายต่อหลายเรื่อง การแบ่งปันเกิดขึ้น กระจายตัวไปหลายจุด ของประเทศ

          หนึ่งในหลายเรื่อง ที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง คือ ภาคธุรกิจ ที่อยู่ในขอนแก่น บ้านเฮา เขามีกิจกรรมเข้าไปช่วยชุมชน มีแนวคิด ช่วยเพื่อให้ชุมชนช่วยตัวเองได้ และยืนได้เองอย่างยั่งยืน

          บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ก่อตั้ง เมื่อปี 2544 โดย ”พระยาภิรมย์ภักดี” นับนิ้วปีนี้ คือ ปีที่ 87 และบริหารมาจนถึง ทายาทรุ่น 4 มีการขยายงานไปในอีกหลากหลายธุรกิจ นอกเหนือจากธุรกิจ เครื่องดื่มประเภทเบียร์ อาทิ โซดา น้ำดื่ม อสังหาริมทรัพย์ อาหาร เสื้อผ้า และอื่นๆ

          ปัจจุบัน บริษัทที่ใช้เป็น “เรือธง” คือ บริษัท สิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด และมีแบรนด์ เข้มแข็ง ภายใต้ “สิงห์” เป็นตำนาน เล่าเรื่องได้อย่างลุ่มลึกของความเป็นแบรนด์ ให้กับผู้บริโภคได้สัมผัส

          ใช้กลยทุธ กระจายตัวไปทั่วประเทศ ด้วยการมีโรงงาน ศูนย์กระจายสินค้าไปในหลายจังหวัด ตามธรรมชาติของสินค้า ที่ต้องลงไปใกล้ชิดผู้บริโภค ขอนแก่น-บ้านเฮา จึงเป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่ายสิงห์มองเห็นชัยภูมิที่เหมาะสม  ก่อตั้งโรงงาน เมื่อปี 2537 (หรือเมื่อ 26 ปี ก่อน) ชื่อ บริษัท ขอนแก่น บริวเวอรี่ จำกัด ทุนจดทะเบียน 1,300 ล้านบาท ผลิตเบียร์ โซดาและน้ำดื่ม

          บริษัทกิจการใหญ่ขนาดนี้ ย่อมมีนโยบายในกิจกรรม แบ่งปัน เพื่อสังคม อยู่แล้ว พื้นที่ในขอนแก่น บ้านเฮา ก็มีหลายกิจกรรม ที่เขามาช่วยนะ

          อีสาน รู้กันว่าเป็นพื้นที่แห้งแล้ง ล่าสุด กิจกรรมภายใต้ชื่อ “สิงห์อาสา” ลงพื้นที่ ช่วยเรื่องภัยแล้ง ที่ตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮานี่แหละ-เมื่อ 13 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

          ตำบลภูเหล็ก มี 9 หมู่บ้าน 3,000 หลังคาเรือน ประชาชนจำนวนราว 5,000 คน ลักษณะเป็นพื้นที่ดินทราย กิจกรรมของสิงห์อาสา ในคราวนี้ เป็นการมอบน้ำดื่มสะอาด มอบถังน้ำ ประจำหมู่บ้าน ขนาด 2,000 ลิตร จำนวน  4 ถัง และช่วยขุดสระน้ำกลางหมู่บ้าน ที่ตื้นเขิน เพื่อรอน้ำใหม่ในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง มีรถแบลคโคร และมีการจ้างงานชาวบ้าน-เพื่อเป็นรายได้ ยุคโควิด-19 ให้มาช่วยกันขุดสระในหมู่บ้านของตัวเอง เป็นแหล่งน้ำ-ความยั่งยืนในพื้นที่  และมอบเบี้ยเลี้ยง 300.-บาท ต่อคน ต่อวัน (จำนวน 90 คน ) คาดว่าจะใช้เวลา 3 วัน เสร็จงาน ก็รับเบี้ยเลี้ยงกันไป 3 วัน ช่วยให้ชาวบ้านพอมีรายได้

          สระที่ขุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะกลายเป็นแหล่งน้ำ ที่ชุมชน ใช้ปลูกผัก เลี้ยงปลา กินเอง แบ่งขาย และจะกลายเป็นธนาคารอาหาร-Food Bank ภายในหมู่บ้าน ได้อีกช่องทางหนึ่ง

          “ให้ปลา”  กินจบ หมดไป มอบเครื่องมือหาปลา ทำมาหากินได้ยาวนาน…

          ขอบคุณ “สิงห์อาสา” ที่มาแบ่งปันน้ำใจ ให้บ้านเฮาเด้อ….

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานในการส่งมอบ น้ำใจ จากกิจกรรมของ “สิงห์อาสา” ให้ชาวตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ –ก่อนเข้าร่วมงาน ต้องผ่านการคัดกรอง ตามมาตรฐาน ป้องกัน โควิด-19

 

ขุดสระน้ำ กลางหมู่บ้าน  เพื่อเป็นแหล่งน้ำ ของธนาคารอาหาร-Food Bankขุดสระน้ำ กลางหมู่บ้าน  เพื่อเป็นแหล่งน้ำ ของธนาคารอาหาร-Food Bank

 

น้องๆนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง มาช่วยงาน เป็นกิจกรรมออกค่าย ให้พวกเขาได้เรียนรู้กับชุมชนน้องๆนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง มาช่วยงาน เป็นกิจกรรมออกค่าย ให้พวกเขาได้เรียนรู้กับชุมชน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS