อินทผลัม@ขอนแก่น   


7 กรกฎาคม 63 09:21:15
 
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เมืองไทยอุดม ดินดีสม ไปทั่วไทย คนขยันไม่อดตาย ลืมไปเลยนะ ว่า อีสานแล้ง มีดินทราย เพราะเทคโนโลยี ช่วยทำให้ทุกอย่างเปนไปได้ มนุษย์ปรับตัวได้ดี กับสิ่งแวดล้อม มักมีสิ่งใหม่ๆ เป็น “ปัญญาประดิษฐ์” ออกมาให้เราได้ ว้าว….อยู่บ่อยๆ เราเรียกว่า “นวัตกรรม”

          วัฒนธรรม เรื่องอาหารการกิน มักกระจายตัว ไปทั่วโลก ด้วยตัวกลาง คือ “มนุษย์” มีการเรียนรู้ ระหว่างกัน และนำพาไปยังถิ่นฐานของตน

          เมืองไทย ส่งออกนักรบแรงงาน ไปทำงานที่ตะวันออกกลาง นับแสนคน ถึงเวลากลับบ้าน มักมีของฝาก ติดมือกลับมา หนึ่งในนั้น เป็น “อินทผลัม” กินเสร็จ เที่ยว ทิ้งๆ โยนๆ อากาศถึง น้ำถึง ดินดี ต้นไม้งอกกงาม จึงค้นพบโดยบังเอิญว่า เมืองไทยปลูกได้เหมือนกันนี่น่า…. จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความสนใจ จริงจังที่จะปลูก ทำมาหากิน และรู้ว่า เป็น ผลไม้ที่ขายได้ราคา จากเดิมที่เป็นพันธุ์กินแห้ง แบบที่เราเห็นกันบรรจุเป็นแพค คราวนี้ เป็นพันธุ์กินสด เรื่องราวของ อินทผลัม จึงเกิดขึ้น ณ บัดนั้น เป็นต้นมา

          คุณนรา และ คุณประหยัด งามสอาด สองสามีภรรยา ชาวขอนแก่น ปรึกษาหารือกันว่า ในวัยปลายๆของชีวิต เราน่าจะปลูกพืชผัก ในที่ดินมรดกของพ่อแม่ ให้เป็นการทำกินและใช้ประโยชน์จากที่ดินกันเถอะ คุณนรา-เป็นข้าราชการสหกรณ์ จึงขอเออรี่-ลาออกก่อนเกษียณ  เมื่อ 5 ปีก่อน ลองทุน ในการหาความรู้ จนมาตกผลึกที่การปลูกต้นอินทผลัม  จำแม่นว่า เป็นปีน้ำท่วมใหญ่ (คือ ปี 2554 ) ไปรับต้นพันธุ์ที่ปทุมธานี อย่างทุลักทุเล จำนวน 19 ต้น ซื้อด้วยราคา ต้นละ 1,800 บาท

          นำต้นอ่อน มาอนุบาลต่อ จากนั้น นำลงดิน เมื่อปี 2555 มีการดูแล ตามที่ศึกษาเอง และได้รับคำแนะนำ ต่อๆกันมา ลูกอินทผลัม รุ่นแรก ออกมาโชว์สายตาให้ตื่นเต้นกันทั้งสวน เมื่อปี 2557

          ต้นอินทผลัม ต้องมีกระบวนการดูแล อย่างใกล้ชิด เป็นขั้น เป็นตอน อาทิ ต้องดูแลบำรุงต้น เริ่มแทงจั่น (ออกดอก) ราวเดือนธันวาคม ขั้นตอนการผสมเกสรตัวผู้ ลงไปใน ต้นตัวเมีย ( เกสรตัวผู้-นำเข้าจากประเทศอิสราเอล ราคา 30,000.-บาท/ กิโลกรัม ) ผสมแป้งเด็ก อัตราส่วน 1 :4 ใช้แปรง ปัดๆ ลงไปที่เกสรตัวเมีย เป็นอันเสร็จ จากนั้นธรรมชาติจะดำเนินการของเขาเอง

          เมื่อ ติดผล ต้องคอยดูแล ไม่ให้เบียดกันแน่นเกินไป ผลจะลีบเล็ก แย่งอาหารกันเอง ต้องเด็ด เล็มออกบ้าง อาจนำไปแปรรูป เช่น แช่อิ่ม ทำอาหาร ได้อีกหลายเมนู อย่าง อินทผลัมตำเมี่ยง แกงจืด แช่อิ่ม เชื่อม  แปลก อร่อยได้คุณค่า

          ใช้เวลาเติบโตเต็มที่ ราว 5 เดือน ฤดู เก็บกี่ยว ราว เดือนกรกฏาคม-สิงหาคม 

          วันนี้….อินทผลัม กลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจของหลายจังหวัด ขายได้ราคา อันเป็นยุคต้นๆ ของผลไม้ชนิดใหม่ ในเมืองไทย เฉพาะในขอนแก่น-บ้านเฮา มีการปลูกแล้วราวกว่า  30 ราย ราคาขาย ราวกว่า 500 บาท ต่อกิโลกรัม (เป็นราคาขายจากหน้าสวน)

          วันหน้า…. ราคาอินทผลัม อาจเดินเข้าสู่ อุปสงค์-อุปทาน  เมื่อมีการนำเข้าต้นอ่อนอินทผลัม  มาแล้วกว่า 3 แสนต้น……

          บันทึกช่วยจำ : อินทผลัม เป็นพืชตระกูลปาล์ม  ต้นกำเนิด มาจากตะวันออกกลาง  มีสรรพคุณมากมาย จากผลงานวิจัย พบว่า เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงรับฉายาว่า เป็น แอปเปิ้ลแห่งอาหรับ”

คุณนรา และ คุณประหยัด งามสอาด เจ้าของสวน “แก่นนครอินทผลัม” บอกว่า ยินดีต้อนรับทุกท่าน

เรียงราย กันแบบนี้…ใครเห็นเป็นต้องร้อง…ว้าว..


ในหนึ่งต้น อาจแทงจั่น ไม่พร้อมกัน เขียว-รอสุก เหลือง-พร้อมทาน และมีกระดาษบันทึก ตารางการผสมเกสร กำกับไว้ทุกต้น

 

เชิญ เยี่ยม ชม ชิม ช้อป อุดหนุนเกษตรกร กว่า 70-80% ขายเองที่สวน แบบสดๆ ที่เหลือ มีพ่อค้า มารับไปขายต่อ ( แจ้งล่วงหน้า เพื่อรักษาระยะห่าง) 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS