ศูนย์ มีชัย @ ขอนแก่น   


14 กรกฎาคม 63 11:36:37

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

       การพัฒนาประเทศ คือ การพัฒนาคน พบว่า ยุค “เบบี้บูม” ของเมืองไทย พวกเขามีโอกาสไปศึกษายังต่างประเทศ และกลับมาพัฒนาเมืองไทย  มีหลายคนที่พวกเขาได้พบเห็น และมีหลายโครงการที่พวกเขาลงมือทำมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นอีกหนึ่งแนวร่วมในการพัฒนาประเทศ ตามจุดต่างๆ ของประเทศไทย อย่างน่าชื่นชม…

       คุณมีชัย  วีระไวทยะ  หนุ่มนักเรียนนอก ในยุคนั้น น้อยคนอาจจะไม่รู้ว่า เขาเคยเป็นตัวละครตัวเอกของนวนิยายสุดคลาสสิก  “โกโบริ” คนแรกของเมืองไทย สาวกรี๊ดดด…กันทั้งเมือง..มาแล้วนะ

       งานโดดเด่นของคุณมีชัย ในยุคนั้น คือ การเป็นพรีเซนเตอร์ โครงการ ป้องกันการมีบุตรมาก จึงมีการแจก “ถุงยางอนานัย”  สอน สาธิต วิธีการใช้ ก็มาจากเขานี่แหละ.. จนเรียกกันติดปากว่า “ถุงยางมีชัย” และโครงการนี้ ประสบความสำเร็จ คือ หยุดการเพิ่มขึ้นของประชากร ได้ กลายเป็นการหดตัว คนมีลูกกันน้อย เด็กน้อย คนแก่เยอะ เข้าสู่ “ยุคสูงวัย”-สว. กลายเป็นผลพวงมาจนถึงวันนี้

       อีกบทบาทของการทำงานเพื่อสังคม สายสัมพันธ์ของเขา ทำให้โครงการได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  เป็นการกระจายโอกาส การสร้างอาชีพ ไปยังหัวเมืองต่างๆ หลายแห่ง

       ที่ขอนแก่น-บ้านเฮา ก็มีสาขาของคุณมีชัย ชื่อ “ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานบ้านไผ่”   อำเภอบ้านไผ่  ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ  เปิดทำการเมื่อ ปี 2524 หรือ เมื่อ 39 ปี ก่อน

คุณสนิท  สุวรรณศร ผู้บริหารศูนย์ฯ เล่าว่า บนพื้นที่ ราว 22 ไร่ เป็นพื้นที่ของศูนย์ฯ เอง และมีบริษัทเอกชนที่มาเปิดทำการ ในสายการผลิต สินค้าหลายประเภท คล้ายศูนย์ฯ ที่บุรีรัมย์

       ในส่วนการทำงานของศูนย์ฯ เป็นการทำงานบนความต้องการของชุมชน อาทิ พื้นที่อีสาน ย่อมต้องการ “น้ำ” จึงมี โครงการ ถังน้ำ โอ่ง ฝายน้ำล้น สร้างส้วมที่ถูกสุขอนามัย  เจาะน้ำบาดาล วางระบบน้ำประปา  ระบบน้ำเสีย โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มาช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเทคโนโลยี กับคนในชุมชน

       หลายคนอาจยังไม่รู้จัก และอีกหลายคนยังไม่เคยแวะเข้าไปเยี่ยมชม  ตอนนี้อาจเป็นช่วงจังหวะที่ดี หากจะแวะไปให้กำลังใจกัน หลัง โควิด-19 ไปกันนะ..นะ..

บันทึกช่วยจำ : คุณมีชัย  วีระไวทยะ   วันนี้…. วัย 80 ยังแข็งแรงและอุดมการณ์ไม่เคยตกหล่น โชคดีที่มีคนรุ่นหลัง เข้ามาช่วยรับงานไปหลายส่วนแล้ว ความต่อเนื่อง ยาวนานของโครงการคุมกำเนิด จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ทำให้มหาเศรษฐี  อย่าง บิลล์ เกต เรียกขานเขาว่า เป็น “King of Condom”  หรือ ราชาแห่งถุงยางอนามัย

 


ห้องประชุม ที่ใช้บรรยายสรุป สังเกตว่า มีธงชาติ หลายชาติ วางไว้  ให้ความรู้สึกว่า  มีผู้คนจากทั่วโลก เข้ามาให้ความช่วยเหลือพวกเรา อบอุ่นดี รวมทั้งโอ่งน้ำ วางกลางแจ้ง ชุดนี้ด้วย 

 


ต้นโมโรเฮยะ ต้นกำเนิด จากญี่ปุ่น นำมาปลูกในเมืองไทย และใช้ทำ เครื่องดื่ม ร้อน-เย็น   

 


ต้นโมโรเฮยะ นำมาแปรรูป  เป็น ข้าวเกรียบ อร่อยถูกปาก แฟนคลับโมโรเฮยะ ยิ่งนัก

 


ร้านอาหาร ยังใช้เอกลักษณ์ ที่คนทั้งประเทศจดจำได้  

 


โรงงานเอกชน ที่มาเปิดทำการด้วยแรงงานคุณภาพ-ปัจจุบัน ปรับมาเย็บหน้ากากอนามัย 

 


ปรับพื้นที่ เป็นโรงเพาะเห็ด

 


ต้นโมโรเฮยะ ต้นอ่อน พร้อมเดินทางจากกระถาง แล้ว ลงดิน 

 

ทางเข้า ที่ใช้ซุ้ม มาเดินเรื่อง ให้น่าเข้าเยี่ยมชม มีบวบ ผล น่ารัก คล้ายไดโนเสาร์ 

 


คุณสนิท  สุวรรณศร ช่วยงานศูนย์ฯ ตั้งแต่หนุ่ม จนเกษียณ ก็ยังมาช่วย และเป็นตัวอย่างของคนที่ดื่ม ชาโมโรเฮยะ จนอาการมะเร็ง ทุเลาลง








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS