มองจากนอก@ขอนแก่น   


23 กรกฎาคม 63 09:33:27

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….


 

          ใจเขา ใจเรา เราปลื้มของเรา  เพื่อนจะปลื้มกับเราไหม ? นั่นแหละ น่าคิด การทำวิจัยการตลาด จึงมีข้อดี เหมือนกระจกที่ช่วยให้เราส่องมองตัวเอง อีกมุมหนึ่ง หันซ้ายผมหวีดียัง ? หันขวา ยิ้มสวยยัง ?

          งานสัมนา ครั้งนี้ จึงน่าสนใจ ถอดความ ตามไปฟังว่า คนนอก เขามอง-บ้านเฮา ยังไงบ้าง และที่สำคัญ เป็นเวที อินเตอร์ พูดฝรั่ง ซะด้วย ชื่อเก๋ไก๋ ว่า ขอนแก่น ฟอรั่ม”

          งานนี้ จึงเป็นการสรุป เนื้อหา แบบน่าฟัง จาก  ผศ.ดร.หฤษฏ์  อินทะกนก อาจารย์พิเศษ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ด้วยข้อมูลน่าสนใจ จากการประมวลมุมมองของวิทยากร ทุกท่าน ที่มองเมืองขอนแก่น  มาตามฟังกัน…

          1 จังหวัดขอนแก่น มีข้อดีทางภูมิศาสตร์ของตัวเองอยู่แล้ว และมีพื้นฐานที่แข็งแรง เปรียบเสมือน ต้นไม้ใหญ่ ที่ควรมี นก นานา ชนิดมาเกาะ อาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่ง เปรียบเปรยว่า “นก” คือ “นักลงทุน” ที่เดินทางเข้ามาลงทุน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

          2 จังหวัดขอนแก่น มีทรัพย์สิน ที่น่าสนใจ เช่น การเป็น เมือง Mice City / Mobility-LRT / Medical  Hub ซึ่งเป็นแม่เหล็ก ชวนดึงดูดใจ นักลงทุน เป็นทุนเดิมในกระเป๋าอยู่แล้ว

          3 จังหวัดขอนแก่น  มีจุดที่ตั้งเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี การติดตั้ง ให้เป็นศูนย์กลาง เรื่อง Data Center จึงไม่ลังเลใจ ว่าจะเป็นเรื่องที่หนุนเสริมกัน

          4 จังหวัดขอนแก่น จะเป็นอีกหนึ่งของ “บานประตู” เชื่อมมาจากประเทศจีน เพราะการมีที่ทำการของกงสุลจีน ย่อมยืนยันได้ว่า จะกลายเป็นสะพานเชื่อมไปยัง กัมพูชา สปป.ลาว และ เวียดนาม

          5 จังหวัดขอนแก่น มีโอกาสทางการลงทุน ด้านระบบขนส่ง และการบริหาร Big Data

          6 จังหวัดขอนแก่น มีศักยภาพและช่องทาง ในการพัฒนา เพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร จากการมีสถาบันการศึกษา เป็นแหล่งวิชาการสนับสนุน

          7 จังหวัดขอนแก่น มีความน่าจะเป็น ด้านการพัฒนาธุรกิจระบบไอที อย่างไม่หยุดยั้ง

          ข้อแนะนำ สำหรับ “เมืองใหญ่”  คือ การปรับตัว ให้รวดเร็วกับทุกสถานการณ์ การร่วมมือ ร่วมใจกันของพลังคนเมืองขอนแก่น  และ การสร้างเครือข่าย ที่แข็งแรง

          สูตรสำเร็จ ของการเติบโต ของ “เมือง” ยุคชีวิตหลังโควิด-19 ย่อมไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่ละเมืองย่อมมีวิถีของตัวเอง ปลายทางอาจไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเป็นการส่งต่อไปยังคน รุ่นแล้ว รุ่นเล่า….มองนอก มองใน มุมไหนๆ ก็ขับเคลื่อนได้….

          คุณล่ะ…?  คิดจะพาตัวเอง ออกมาขับเคลื่อนเมือง ด้วยมุมใด ?








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS