สุขา อยู่หนใด @ขอนแก่น   


4 สิงหาคม 63 08:44:46

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

 

          “ห้องน้ำ” หรือ “สุขา” เป็นความจำเป็นด้านสุขอนามัยของมนุษย์ คนยุคก่อน รุ่นย่ายาย อาจวิ่ง “ไปทุ่ง” หรือ “ไปเวท” แต่วันนี้ กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันว่า เป็นเรื่องที่ต้องอยู่คู่กับการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว

          เห็นกันชัดเจนว่า “ห้องน้ำ” กลายเป็นจุดขายทางการตลาด ของปั๊มน้ำมัน ดูซิ..ยังโฆษณากันว่า ห้องน้ำสะอาด บางแห่ง มีห้องน้ำติดแอร์ ว้าว… อากาศ ดี๊ดี…สุขา ช่างสุขี จริงๆ

          จากประวัติศาสตร์ขององค์กรโรตารีสากล เมื่อ 115 ปีก่อน มีการสร้างส้วมสาธารณะ กลางกรุงชิคาโก สำหรับให้ประชาชนผู้สัญจรไป-มา ให้มาใช้เป็นที่ปลดทุกข์ จึงอาจจะเป็นหน้าประวัติศาสตร์ ที่จารึกให้สมาชิกในยุคหลังๆ มีโอกาสบำเพ็ญประโยชน์ เรื่องนี้ ในเวลาต่อมา

          สโมสรโรตารีมิตรภาพขอนแก่น ร่วมกับ สโมสรโรตารีกรุงเทพสุริวงศ์ พร้อมคู่มิตรจากประเทศญี่ปุ่น มีโครงการบำเพ็ญประโยชน์ ปรับปรุงห้องสุขา ให้กับโรงเรียน ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา

          มีการสำรวจ ความต้องการ ความพร้อม เช่น จำนวนนักเรียน ครู อาจารย์ บุคลากร ความเข้มแข็งของผู้บริหารโรงเรียน และชุมชนที่จะได้รับประโยชน์ได้ ในคราวเดียวกัน ด้วยงบประมาณแห่งละราว 130,000-150,000 บาท

          โรงเรียน 2 แห่ง แรก ผ่านการประเมินการคัดเลือกและสร้างห้องสุขา เสร็จเรียบร้อย และมีการส่งมอบให้ใช้งานกันไปแล้ว คือ โรงเรียนบ้านพรหมนิมิต อำเภอเมืองขอนแก่น และ โรงเรียนหนองชาดพิทยาคม อำเภอบ้านฝาง

          และอีก 2 แห่ง ผ่านเกณฑ์การประเมินแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุง  ตั้งอยู่ใน อำเภอหนองเรือ  คือ โรงเรียนบ้านโนนทันวิทยา  และ โรงเรียนบ้างกง (ประชานุกุล)

          การแบ่งปัน ทำได้ในหลายมิติ การยกระดับคุณภาพชีวิต ขั้นเล็กๆ แต่เป็นน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ ย่อมมีคุณค่า บางครั้งอาจเทียบไม่ได้กับทรัพย์สิน เงินทองใดๆ เพราะ “ความสุข คือ การแบ่งปัน”

          เงินทอง หามาได้ ก็หมดไป แต่ “น้ำใจ” ไม่เคยเหือดแห้ง ข้ามน้ำ ข้ามทะเล บางคำถามก็ยากจะหาคำตอบว่า พวกเขาทำไปทำไม…แต่ความสุขทางใจ หาซื้อไม่ได้ ตามร้านสะดวกซื้อนะ..

          ขอบคุณ “โรตารี” สำหรับห้องสุขา…สุขา อยู่หนใด…..

ห้องสุขา น่ารัก สะอาด สำหรับนักเรียน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต

 

ห้องน้ำ สำหรับนักเรียนชาย เอี่ยมๆ แบบมีสุขอนามัย

 

สุขอนามัย ของเด็กๆ “รักษ์สะอาด  สร้างสุขนิสัย  ส้วมปลอดภัย”

ผู้ใหญ่ใจดี  เดินสำรวจ แนวทางการปรับปรุง

 

ยุคโควิด-19 เด็กๆ ต้องรู้จัก ระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS