ขนมไข่หงส์@ขอนแก่น   


11 สิงหาคม 63 08:37:55

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….


 

          ตำนานขนมไทย จะเรียกขาน ชื่อไหนดีล่ะ ไข่เหี้ย ไข่หงส์ ไข่สวรรค์ สุดท้ายปัจจุบัน เรียกันให้น่ากินว่า “ไข่หงส์”

          มีตำนานความอร่อย เป็นเรื่องเล่า ที่บันทึกไว้ ฟังต่อๆกันมาคือ  เป็นขนมที่ “เจ้าจอมแว่น” สนมเอก ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 บรรจงใจ ทำถวายพระองค์ท่าน และกลายเป็นขนมไทย เลอค่า ในเวลาต่อมา

          ในโลกออนไลน์  พบว่า มีการรีวิว “ขนมไข่หงส์” ปรากฏอยู่ไม่น้อย แต่ที่นครขอนแก่น-บ้านเฮา มีความไม่ธรรมดา อยู่เบื้องหลังขนมไทย ลูกกลมๆ ลูกนี้….ตามาฟังกันนะ…

          เรด้า-เวชยันต์  คำป้อง  หนุ่มวัยทำงาน อายุ 37 ภูมิลำเนาเดิม-เกิดที่ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม หลังเรียนจบระดับ ปวส.ช่างอุตสาหกรรม-ไฟฟ้ากำลัง และมหาวิทยาลัยนครพนม(ชื่อเดิม คือ วิทยาลัยการอาชีพธาตุพนม) เข้าทำงานเป็นลูกจ้าง ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่พบว่าตัวเอง ไม่ชอบเป็นลูกจ้างใคร อาการนี้ จึงต้องเป็น “นาย” ตัวเอง

          จากบ้านเกิด-นครพนม เขาเลือกที่จะมาทำมาหากิน ที่ขอนแก่น ด้วยเหตุผลว่า ในอีสาน ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่ใหญ่สุด เจริญสุด ผมขอเข้าตีเมืองใหญ่ เพราะเมืองใหญ่ โอกาสก็จะเยอะ ตามไปด้วย

          ทำมาหากินอะไร ดีล่ะ หนุนๆมองๆรอบตัว สุดท้ายถอดระหัส มรดกทางอาชีพ ที่ครอบครัวมอบให้มาเป็น ต้นทุนเดิม จากที่มารดาทำขนมขายมาก่อน

          ลงตัวที่การทำ “ขนมไข่หงส์” หัวการค้า ทำให้เขาวางแผนว่า ไม่เพียงปั้นขนม ทอดขาย แต่มีการผสมสูตรแป้ง ให้ทำได้ง่าย สำหรับมือสมัครเล่น/มืออาชีพ  ซื้อไปทำขนมไข่หงส์ ขายต่อได้เอง

          “แป้ง เป็นสูตรลับของผมเอง ต้องลองผิด ลองถูก หลายตลบ วันนี้ นิ่งแล้วครับ “ นอกจากจะทอดไข่หงส์ ขายหน้าร้านแล้ว ยังมีแป้งทำขนมไข่หงส์ ขายอีกด้วย  ลูกค้า ที่ซื้อแป้ง คือ ลูกค้าปากต่อปาก บอกกันต่อๆ ว่าแป้งเจ้านี้ ทำให้ง่ายต่อการทำงาน ผสมง่ายๆ แป้งสามส่วน น้ำเปล่าหนึ่งส่วน ผสมคลุกเคล้า ปั้นไส้ไว้รอ ลงทอดได้เลย

          ตกเย็น ควมสุขของเขา คือ นั่งลงนับเงิน ขายเงินสด ขายถุงละ 20 บาท รับไปเจ็ดลูก ลูกค้าไม่ต้องคิดมาก คนขายก็หยิบง่าย สังเกตว่า เด็กหนุ่มคนนี้ มีการวางแผน การทำงานอย่างเป็นขั้น เป็นตอน ยังไม่ถึงขั้นที่จะเรียกว่า “ขนมไข่หงส์เงินล้าน”  แต่มองทะลุความตั้งใจของเขาแล้ว เชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูง ของแบบนี้ มาเองแหละ…..

          รายได้ ที่เป็นกอบเป็นกำ ใช้ช่องทาง ออนไลน์ ในการประชาสัมพันธ์ คลิ๊กไปพบเขาได้ คีย์คำว่า “AC ขนมไข่หงส์ “ แวะไปอุดหนุนกันได้

          คนรุ่นใหม่ ขยันทำกิน พลิกความรู้ออกมาทำงาน ทำเงินได้จริง ทุกอาชีพ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ของอยู่ ของกิน รุ่นบรรพบุรุษ ถ่ายทอด จนมาถึงคนรุ่นนี้ ขนมไข่หงส์ จึงไม่ธรรมดา….

          คุณล่ะ…. แวะไปชินยัง ?

 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS