เพิ่มสีเขียว@ขอนแก่น   


13 สิงหาคม 63 10:43:19

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เรามักทำกิจกรรมกัน ในวันสำคัญๆ เช่น วันสำคัญทางศาสนา วันสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ อาทิ วันเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นต้น

          “วันแม่แห่งชาติ”   ปี 2563-12 สิงหาคม พสกนิกรชาวไทย ถวายพระพร ร่วมกันทำกิจกรรมแห่งความดี กับบ้านเมือง ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล  มีความสุขร่วมกันทั่วหน้า ทั่วไทย

          สโมสรโรตารีมิตรภาพขอนแก่น  มีกิจกรรมเพื่อบ้านเกิดของพวกเขา ด้วยการประสานขอความอนุเคราะห์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันเข้าไปปลูกต้นไม้ ในบริเวณพุทธมณฑลอีสาน เพื่อความร่มรื่น เพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งได้รับการปันส่วนพื้นที่ เพื่อปลูกต้นไม้ 3 ไร่ โดยเป็นการเลือกต้น “เสลา” จำนวน 300 ต้น บรรจง ลงปลูก เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

          “ต้นเสลา” อ่านว่า สะ-เหลา  แปลว่า สวยงาม เกลี้ยงเกลา เป็นไม้ต้นผลัดใบ ขนาดกลาง สูง ราว 10-20 เมตร  มีสรรพคุณเป็นสมุนไพร อาทิ เปลือก-บดป่นละเอียด ใช้สมานแผล ใบ-บดผสมกำยาน ท่าแก้ผดผื่นคัน

          “ต้นเสลา” ออกดอกบานสะพรั่ง สีชมพู-ออกม่วง มี ฉายาว่าเป็น “ซากุระแห่งอีสาน”  และเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนครสวรรค์

ไม่ช้า ไม่นาน เราคงได้ร่มเงา อากาศดีๆ ดอกไม้สวยๆ จากพื้นที่นี้…..เรื่องของ คน กับ ต้นไม้ ยังเป็นสัมพันธ์อมตะ ที่ต้องช่วยกันปลูกต้นไม้กันต่อไป เพียงไม่ใช่เพื่อวันนี้…แต่เป็นการปลูกเพื่อคนรุ่นลูก รุ่นหลานของพวกเราทุกคน…

บันทึกช่วยจำ : หนึ่งในนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว 3 ปี 2 ล้านต้น” ( 2562-2563-2564) ท่านใด/องค์กรใด ประสงค์จะเข้าร่วม เป็นหนึ่งในผู้จะเติมสีเขียวให้จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา  ประสานงานไปได้ที่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดขอนแก่น โทร. 043-237-971

ต้นเสลา  ลำต้นสูงราว 2.5 เมตร พร้อมลงดิน เติบโตให้ร่มเงา เพิ่มพื้นที่สีเขียว  

 

ขุด/รดน้ำ ประคองให้ พวกเขาเติบโต ได้เอง ตามธรรมชาติ

 

ต้นไม้ ไม่ช้า ไม่นาน เกินกว่าช่วงอายุขัยของมนุษย์  มักได้ประโยชน์ มาปลูกต้นไม่กันเถอะ..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS