เซี่ยงจี้ขอนแก่น@ขอนแก่น   


18 สิงหาคม 63 08:52:58

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ขาย “ของกิน” มักขายได้ แบบไม่มีฤดูกาล เพราะมนุษย์ต้องกิน วันละ 3 มื้อ ยิ่งมีความรู้ทางโภชนาการ ว่า ควรกินมื้อไหน  ลด-อด มื้อไหน หากนักการตลาดตอบโจทย์นี้ได้ ย่อมเป็นช่องทางทำมาหากินได้

          ร้านอาหารที่ต้องปิดตัวไป-ชั่วคราว ในห้วงเวลาของการระบาด ไวรัสร้าย โควิด-19  แต่เราพบว่า อาหารตามสั่ง-ส่งถึงที่ มีมอไซด์ วิ่งส่งอาหารกันคึกคักมาก ธุรกิจอาหารที่ส่งถึง เติบโตกันหลายเท่าตัว

          สถิติร้านอาหารทั่วทั้งประเทศไทย มีราว 3 แสนร้าน เฉพาะในขอนแก่น-บ้านเฮา น่าจะสัก 2-3,000 ร้าน วันนี้ จึงถึงคิวที่จะพาไปชิมอาหาร ที่มีความ “ไม่ธรรมดา” ผสมอยู่ในทุกอณูของน้ำซุป….

          คุณหนิง-พากร  จันทนาคม  เจ้าของร้าน “เซี่ยงจี้ขอนแก่น”  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของลูกหลาน ครอบครัวข้าราราชการ ที่เคยโยกย้ายเข้ามาทำงานในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมักจะตั้งรกราก ที่ขอนแก่น/ย้อนกลับมาค้าขาย/มาเยี่ยมเยือนกัน เมื่อเกษียณ  และวันนี้…เธอกลับมาทำงาน เปิดร้านอาหารที่นี่ ด้วยความผูกพันทางจิตใจ และคิดเสมอว่าเธอคือ “ชาวขอนแก่น”

          เล่าสนุก ตามสไตล์นักการตลาด ที่ร้อยเรื่องราวได้น่าฟังว่า ย้ายติดตามครอบครัว มาเรียนหนังสือ ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน นานถึง 10 ปี  จึงมีมิตรสหาย เพื่อนๆมาก เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปลาย ต่างแยกย้ายกันไปเรียนระดับอุดมศึกษา ไปทำงาน ทำการกัน ตามทิศทางของตัวเอง

          เธอเข้าทำงานที่ บริษัท SVI-ผู้ผลิตและส่งออกเซมิคอนดักส์เตอร์ รายยักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศ-เจ้าดังแห่งยุค  และลาออกมาทำธุรกิจส่งออก ที่เป็นของตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายว่า เมื่อถึงจุดที่อิ่มใจแล้ว จะขอเกษียณตัวเอง

          ทำธุรกิจส่งออก สมใจ นาน 12 ปี ถึงเป้าหมาย จึงเกษียณตัวเอง แต่ด้วยความผูกพันกับเพื่อนๆที่ขอนแก่น ที่มักจะมาเจอกัน มาร่วมงานเลี้ยงรุ่น-รุ่น 87  โชคชะตาทำให้เธอ กลายมาเป็นเจ้าของร้านอาหาร แบบไม่ได้วางแผนมาก่อน แต่เมื่อเหตุการณ์มาถึงตรงหน้า จึงตั้งใจที่จะลงมือทำ ด้วยการใช้ประสบการณ์การส่งออก มาปรับใช้กับร้านอาหาร ที่เชื่อว่า “การตลาด” เป็นหัวใจของทุกสินค้า

          “อาหาร” เป็นสินค้าที่ต้องการความเชื่อมั่นจากลูกค้า เรื่อง ความสะอาด ความอร่อย รสชาติดี มีเอกลักษณ์  จึงลงมือเอง ในทุกกระบวนการ ทุกจานจึงสด สะอาด โชคดีที่พอมีฝีมือ จากเดิมๆ ที่เคยเป็นลูกมือให้มารดา สมัยที่ต้องเข้าครัว เลี้ยงมิตรสหายของบิดา

          “เซี่ยงจี้ขอนแก่น”  จึงเป็นร้านอาหาร เปิดเช้า ถึงบ่ายสอง เธอเล่าว่า ตั้งใจใช้ชื่อนี้ เพื่อให้มีชื่อของจังหวัดติดไปด้วย

          การทำธุรกิจ ต้องมีคุณธรรม ห้วงเวลา 1 เดือนเต็ม ของการปิดร้าน จากโควิด-19 คือ เมษายน เจ้าของร้าน ยังจ่ายเงินเดือนลูกร้าน โชคดีว่า พวกเขา ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลด้วย จึงเดือดร้อนกันไม่มากนัก

          ร้านอาหาร รู้กันว่า เป็นธุรกิจที่ทิ้งไม่ได้ ต้องดูแลใกล้ชิด ไม่มีวันหยุด-เพราะวันหยุด คือ วันทำเงิน  เป็นโชคดี (อีก) ที่มีเพื่อนชาวขอนแก่น เข้ามาช่วยดูแลร้าน

          มองโลกในแง่ดี การปิดร้านช่วงโควิด-19 ทำให้เราได้หยุด เพื่อวางแผน เตรียมการได้หลายอย่าง และเชื่อว่า ในยามปกติเราไม่มีทางจะทำเช่นนี้ได้

          เจ้าของร้านนี้  จึงต่างจากร้านอื่นๆ ด้วยการนี้แหละ…ไปชิมกันไหม…เช็คสอบถามเส้นทาง ได้ที่ 086 959 6363

บันทึกช่วยจำ : มีชื่อต่อท้ายว่า “By หมอหนิง”   ถามต่อว่า เป็นหมอ เหรอ…อ่อ…อ่อ… คือหุ้นส่วนของร้านอีกคน เป็น “หมอ” จึงอยากมีชื่อให้ปรากฏ จะเขียนว่า หนิง กะ หมอ ก็ยาวไปจำยาก จึงขอใช้ หมอหนิง-ออกเสียง คล่องกว่า  เหตุเป็นตามนี้ เข้าใจตรงกันนะ

เมนู แนะนำ เลือกได้ ตามที่ชอบ ราคาเบาๆ  และเจ้าของร้าน ปรุงเอง/ทำสูตรไว้เอง

 

ร้านแจ่ม สะอาด ลูกค้าสบายใจ แขกหลายคณะ มาชิมแล้ว บอกต่อ

 

คุณหนิง-พากร เจ้าของร้าน ที่ใช้หน้าตัวเอง สเก็ตเป็นโลโก้ของร้าน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS