จากอันดามัน ถึง ฝั่งลำน้ำพอง (สตูล ถึง ขอนแก่น) ตอนที่ 2/4   


27 สิงหาคม 63 09:28:25

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ตอนต่อ จากภาคที่ 1 ….. เมื่อพวกเรา รู้จัก อุทยานธรณีสตูล-สตูล GEO Park แล้ว คณะที่เดินทางไปเยือนเมืองสตูล จะพาไปสัมผัส จุดท่องเที่ยว ที่เป็นไฮไลท์ เท่าที่เวลาของพวกเขาจะแวะไป เรียนรู้ ร่วมกันได้….

          แหล่งท่องเที่ยว แนว GEO  Tourism ที่จัดประเภทเป็นอุทยานธุรณีระดับโลก มีจำนวน 161 แห่ง กระจายตัว ใน 44 ประเทศทั่วโลก นับเป็นมรดกทางธรณีวิทยา ที่ธรรมชาติรังสรรไว้ให้มนุษย์ได้มีโอกาสศึกษา และภาคภูมิใจ ในอุบัติการ ที่พวกเขาสืบค้นพบ ด้วยทฤษฏีของกาลเวลาที่ย้อนรอยไปนับร้อยล้านปี

          โลก ยุคเมื่อ กว่า 542 ล้านปี คงนึกกันไม่ออก ว่าจะมี ความเป็นอยู่กันอย่างไร….วิวัฒนาการที่เกิดขึ้น จากสัตว์ เซลล์เดียว จากออกซิเจนที่เพิ่มปริมาณ จนสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้น มาถึงโลกยุคปัจจุบัน ล้วนเป็น เรื่องราวที่น่าฉงน ฉงาย ยิ่งศึกษา ยิ่งสนุก กับคนบางกลุ่มที่ก้ม ๆ เงยๆ ในมือกำแปรงปัดฝุ่นผง เพื่อสืบค้น เรื่องราวในอดีต….ร้องเสียงหลงว่า…ยูเรก้า…เมื่อการค้นพบ เป็นความสำเร็จ และเป็นความสุข

          จังหวัดสตูล ค้นพบซอลซิลช้างโบราณที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เมื่อปลายปี 2551 จึงเริ่มตั้งต้นที่จะวางเป้าหมายของการก้าวสู่ การเป็น GEO  Park ระดับประเทศ ในปี 2557 ด้วยการวางขนาดพื้นที่ 2,597 ตารางกิโลเมตร  ได้รับการรับรอง ให้เป็น อุทยานธรณี ระดับประเทศ เมื่อปี 2559  จากนั้น มุ่งหน้า  มุ่งมั่น ก้าวสู่เวทีระดับโลก  นับเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย จนได้รับการรับรองจาก UNESCO ในปี 2561  ที่ผ่านมา  (อายุใบรับรอง 4 ปี ต้องมีการประเมินอีกครั้ง-ครั้งต่อไป คือ 2565)

          “สตูล” กลายเป็น เมืองเล็ก น่ารัก ที่เรืองแสง ด้านการท่องเที่ยว เป็น ดินแดนแสนมหัศจรรย์” ที่เพิ่มจุดขายให้ตัวเอง จากต้นทุนเดิม ที่มี “เกาะตะรุเตา”  “เกาะหลีเป๊ะ”   จุดขายใหม่คือ การเป็น “อุทยานธรณีโลก” โลกดึกดำบรรพ์ ความสนุก ที่น่าติดตามค้นหา…

          อารมณ์การท่องเที่ยว ไม่ต่างกับการดูหนังตื่นเต้น เก่าแก่เกินยุค จูรัสสิกปาร์ค การผจญภัยในทะเลสีคราม และคำบรรยาย เล่าเรื่องราว ด้วยความภาคภูมิใจของเจ้าหน้าที่ ไกด์ ผู้ที่เกี่ยวข้อง จนนักท่องเที่ยวอย่างพวกเรา มีความสุข ไปกับรอยยิ้ม น้ำเสียง ดวงหน้าของชาวสตูล ยิ่งนัก….

          สัมผัสได้ จาก เสียงหัวเราะ กลางทะเล ท่ามกลางเสียงคลื่น และเครื่องยนต์ของเรือ ที่พานักท่องเที่ยว เพียงกลุ่มเดียวในวันนั้น-คือ พวกเรา  พวกเขาส่งสายตา ขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เลือกมาเที่ยวทะเล ของบ้านพวกเขา หลังทะเลเงียบเหงา หาดทรายเดี่ยวดาย ในช่วงโควิด-19

          โปรดติดตาม ภาค 3…..กับจุดแวะ พัก พบกัน พืชพรรณ จากโลกดึกดำบรรพ ที่น่าค้นหา….

          ด้วย คำขวัญใหม่ ของจังหวัด คือ …สตูล สะอาด สงบ ธรรมชาติบริสุทธิ์…..

 

บันทึกช่วยจำ : แหล่งท่องเที่ยว ในรัศมีของอุทยานธรณีสตูล มีการผูกเรื่องราว เชื่อมโยงเข้าหากัน เป็นเส้นทางท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้ให้ชุมชน  อย่างเป็นรูปธรรม  ให้คนอยู่กับธรรมชาติได้

 

พิสูจน์ ความกล้า และความแข็งแรง ในลำเรือ

 

“สันทราย” จากธรรมชาติของ น้ำเกิด-น้ำตาย  เรียกขาน ให้เป็นจุดขายว่า “สันหลังมังกร”

 

 ยกแก๊งค์เที่ยวไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

 

เรือประมงพื้นบ้าน ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว

 

สาวน้อยชาวสตูล ภาคภูมิใจ กับการเล่าเรื่อง บ้านเกิดของเธอ อวดนักท่องเที่ยว 

 

ถ้ำ ในทะเล ความท้าทาย รอการพิสูจน์


ของที่ระลึก ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS