หมีกับคน@ขอนแก่น   


17 กันยายน 63 08:35:49

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          สังเกตกันไหม ว่า..บ้านเฮา เมืองขอนแก่น ไม่เคยตกจากจอเรด้าร์ของการข่าวเลย บ้านอื่น เมืองอื่น เป็น เราก็เป็น บ้านเขาไม่เป็น เราก็เป็นซะเอง…ฮา…หมายถึง “เป็นข่าว” นะ

          ล่าสุด ต้องลุ้นกับ “ข่าวหมี” อยู่ 10 วัน ตอนนี้จับได้แหละ….

          ชวนคุย เพื่อเป็นบทเรียนระหว่างกัน เรื่อง “หมีกับคน”  ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ให้บทเรียนอะไรกับเรา กับมนุษย์บ้าง….

          สัตว์ป่า คือ การอาศัยอยู่ในป่า บ้านของพวกเขาคือ “ป่า”  มนุษย์บริโภคป่า ไปแยะ ทำให้พวกเขาถูกรุกราน พื้นที่ บ้างหนีตาย บ้างหันกลับมาสู้….

          “หมี” ที่หลุดออกไป จนต้องตามล่า หากันจนเจอ ผู้คนที่ติดตาม ลุ้นกัน จนน้ำลายเหนียวหนั๋บ

          พบว่า สัตว์ป่า หลายประเภท ถูกนำมากักขัง บ้างเลี้ยงไว้ดูเล่น บ้างเลี้ยงไว้ขาย หลายชนิดสูญพันธุ์ไปแล้ว  แสนเสียดาย ได้แต่เห็นพวกเขา ในพิพิธภัณฑ์

          ย้อนกลับมา พิจารณาสมดุลแห่งธรรมชาติ  เขามักจะดูแลตัวเอง ไม่น้อยไป ไม่มากไป  ชีวิตจึงจะเป็นสุข มองเชิงเศรษฐกิจ อาจจับต้อง ตีมูลค่า เป็นเงินได้ยาก แต่มันคือ รางวัลของธรรมชาติ ที่จัดวางให้มนุษย์ ใช้ชีวิตคู่กับทุกสรรพสิ่งได้อย่างลงตัว

          “หมี” หนีมนุษย์ จนต้องจนมุม เพราะมนุษย์ฉลาดกว่า  สรรพกำลัง ที่ยกกันไป “ล้อมจับ” มองในมิติของกิจกรรม  ทำให้คน ออกจากบ้าน มาทำภาระกิจร่วมกัน เป็นความสามัคคีหมู่ ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ลุ้นไปด้วยกัน มีอารมณ์ร่วมกัน ภาวนา ส่งความปรารถนาดีให้กัน แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็ตาม

          สภาพของ “หมี” ที่ถูกยิงยาสลบ  เป็นอันสิ้นฤทธิ์หนี ทุกคนโล่งใจ จบภารกิจ เก็บของกลับบ้าน เป็นประวัติศาสตร์ที่ได้ทำงานร่วมกัน ของผู้คนนับร้อย

          หนังชีวิตม้วนนี้จบลง แบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง “หมี กับ คน” เราอยู่ร่วมกัน ในโลกใบเดียวกัน ต่างจุด คือ อยู่ป่า และ อยู่บ้าน หากวางผิดที่ผิดทาง หรือสลับที่อยู่กัน ย่อมไม่สมดุล

          ชีวิตจริง ย่อมสอนเรา หากหยิบขึ้นมาพิจารณา ไม่วางผ่าน เพียงสนุกแล้วจบกัน สิ่งแวดล้อมที่สมดุลกัน ฝรั่งนำมาเรียงร้อย เป็นทฤษฏีได้ดี แต่ชีวิตของบรรพบุรุษไทย ก็เป็นต้นแบบที่ดี ชีวิตบริหารจัดการ และเลือกได้เสมอ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS