อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง@ขอนแก่น (ภาคที่ 1/6)   


22 กันยายน 63 13:52:33

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          จากนี้ไป จำนวน 6 ตอน จะเป็นการพาคนบ้านเฮา-ชาวขอนแก่น ไปรู้จัก อีกมุมของจังหวัดบ้านเกิดของคุณๆ ว่า ยังมี น้ำตก ภูเขา แบบอันซีน แบบก็มีด้วยรึ..ร้องเสียงว้าว…ตื่นตา ตื่นใจ…นี่บ้านฉันรึ..ไปเที่ยวบ้านอื่น เมืองอื่นมาก็มากแหละ…

          วันนี้..วันที่ ต้องหันหลังกลับมามองท้องถิ่นตน  เป็นชีวิตหลังโควิด-19 ที่เราต้องเดินต่อไป ด้วยวิถีใหม่ บางครั้ง..ธรรมชาติก็มีบทเรียนสั่งสอนมนุษย์อย่างพวกเรา ได้อย่างสาสม…

          โปรแกรม ที่คนกลุ่มเล็ก 20 ชีวิต ตกลง สมัครใจไปผจญภัยร่วมกัน ท่ามกลางฟ้าฝน พายุ “โนอึน” ระหว่าง 19-20 กันยายน 2563 ปะทะหมุนตัวเข้าเมืองไทย ฝนฟ้าจึงเป็นใจ ตกกระหน่ำ หลายเสียงดีใจ มีน้ำเข้านา หลายเสียงบ่นอุบ ขายของได้น้อยลง ประมวลความตรงกลาง  ที่ต้องสมดุลกับชีวิต….

          โปรแกรมจากนี้ จึงแปรรูป ปาดเหงื่อ ในเสื่อฝน เป็นซีรี่ย์ขนาด 6 ตอน ที่จะพาคุณๆ ไปร่วมประชิด เกาะติดคณะ ไป “Recharge ชีพจร ฟื้นฟูพลังชีวิต “  ประหนึ่งได้เดินทางไปกับพวกเขา  ไม่แน่นะ…อาจกลายเป็นการชี้เป้า ให้อีกหลายคน ลุกขึ้น ไปเที่ยวตามรอย สนุกๆ กันบ้างล่ะ….

          ล้อหมุน วิ่งตามเส้นทาง ปักหมุดที่อำเภอเวียงเก่า-อำเภอน้องใหม่ อันดับที่ 26  แยกตัวออกจากอำเภอภูเวียง ก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2550  มีประชากรราว 19,804 คน ใน 36 หมู่บ้าน กระจายตัวบางเบา ในหุบเขา ที่มีฉายาว่าเป็น “หุบเขาไดโนเสาร์” โอบโดยรอบโดยเทือกเขา มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว เรียกว่า เป็น One Way in-One Way out

          ภูมิศาสตร์ เช่นนี้ เป็นทั้งข้อดี และข้ออ่อน ในคราวเดียวกัน คือ ป้องกันข้าศึกเข้าโจมตี ป้องกันบ้านเมืองได้ และในคราวกันคือ หากถูกปิดล้อม ก็จะถูกโดดเดี่ยวทันที

          ระยะทาง ราว 77 กิโลเมตร จากตัวเมือง อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง  บนเนื้อที่ 25 ไร่ ก่อตั้งเมือปี 2550  ริมถนน หาไม่ยาก เลี้ยวซ้าย จอดรถสะดวก แนะนำให้เข้าไปที่จุดบริการนักท่องเที่ยว มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ของ โลกยุค 140 ล้านปีก่อน และมีจุดแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว ที่คุณๆเลือกได้ตามจริต ความชอบ แบบลุยๆ แบบถือแปรงปัดหิน มองหาฟอสซิล  หรืออะไรที่ชอบใจ ชิล ชิล ตามนั้น….

          จุดแรก ไปกันล่ะ…วางแผนกันได้ และเราจะเดินทางกันต่อ ในตอนต่อไปเด้อ…เข้าป่า ควรเตรียม เสื้อผ้า แบบลุยๆ ของใช้ส่วนตัว ยาประจำตัว  รองเท้าผ้าใบ ใจถึงๆ พร้อมไปสัมผัสจิตวิญญาณแห่งป่าเขา บ้านเฮา..นี่แหละ…

          ติดตาม ภาค 2/6 : นอนเต้นท์ …เว้นวรรค  ……..ภาคต่อไป……ปะ…ไปกัน….

 


ชัยภูมิของอำเภอเวียงเก่า-หุบเขาไดโนเสาร์ เข้าออกได้ทางเดียว สันนิษฐานกันว่า  เป็นการยุบตัวบริเวณตอนกลางของเทือกเขา จึงกลายเป็นแอ่ง และค้นพบ ฟอสซิล ชิ้นแรกของประเทศไทย ณ บริเวณ ที่แห่งนี้

 

อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง อยู่ภายใต้บริเวณอุทยานแห่งชาติภูเวียง นักท่องเที่ยว แวะมาหาข้อมูลได้ที่นี่

 

ปูนปั้น ไดโนเสาร์ สายพันธุ์ ที่ขุดคันพบ ในจังหวัดขอนแก่น ตัวเบิ้มๆ ถูกใจ นักแชะ…ยิ่งนัก

 

จุดท่องเที่ยว ทั้ง 8 เส้นทาง เลือกได้ ตามจริตที่ชอบ

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS