หนาวแล้ว ไปไหนดี @ ขอนแก่น   


27 ตุลาคม 63 09:51:07

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

     กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ แล้วว่า ตั้งแต่ 22 ตุลาคม 2563 ประเทศไทย ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว  เมืองไทย เมืองร้อน อยากให้บ้านตัวเองหนาวบ้าง  เพราะร้อนมาทั้งปี เขาว่า หน้าหนาว สาวๆ สวย มีสีสัน แก้มชมพู เสื้อผ้าสีสัน….สดชื่น ชุ่มชื่น หัวใจ

     คงไม่ต่าง จาก ฝรั่ง ในโลกตะวันตก พวกเขาเจอหิมะ มาทั้งปี พอเจอแดด ร้องกรี๊ด วิ่งเข้าหา แก้ผ้าอาบแดดกัน เกลื่อนหาด  เป็นปรากฏการณ์ของมนุษย์ ที่ค้นหา ความต่าง ความแปลก แหวกความจำเจ จึงเป็นกลยุทธทางการตลาด ที่จะดึงนักท่องเที่ยว เข้ามาประเทศของตัวเอง ให้เข้ามาใช้เงิน เพื่อจัดสรร ความสุข ตามความชอบ

     เมืองไทย เป็นแชมป์โลก ด้านสาธารณสุข ที่ต่อสู้กับ โควิด-19 ได้อย่าง เข้มแข็ง เข้มข้น  มีอาหาร เมนูที่อร่อย ที่สุด ในโลก คือ “มัสมั่น”

     แต่เมื่อ โลกใบนี้เปลี่ยนไป ทุกอย่างต้องหยุดโลก บ้านใคร บ้านมัน ไปไหน มาไหน ไม่ได้ ธุรกิจการท่องเที่ยวจึงกระทบหนัก แต่ละชาติ จึงต้องกวักมือ ชวนคนในประเทศตัวเอง ไปเที่ยวบ้านเมืองตัวเอง แบบ “ไทย เที่ยว ไทย”   อย่างที่เราเห็นกัน และประเทศอื่นๆ เขาก็ทำไม่ต่างกัน…

     หน้าร้อนไปทะเล หน้าฝนไปน้ำตก หน้าหนาวไปภูเขา ทะเลหมอก ไหมล่ะ…

     ที่ว่ามาเนี๊ยะ…เมืองไทย มีครบ… พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย นิยมการท่องเที่ยวแบบผจญภัย เดินป่า นอนเต้นท์  ลุยป่าเขา กันมากขึ้น  ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเติบโต ทำเม็ดเงิน กว่า 20 % ของ GDP ของคนทั้งประเทศ เชียวนะ…

     เม็ดเงิน จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่หลงไหล เมืองไทย นำเงินเข้าบ้านเรา ราว 12 % ที่เหลือเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ตระเวนเที่ยวไทยแบบรักเมืองไทย ชูชาติไทย ทะนุ บำรุง ให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย…..

     สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าใช้จ่าย ต่อคน ต่อวัน ของคนไทย ในการท่องเที่ยว ต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ราว เกือบ 3 เท่า  คนไทย ใช้จ่าย วันล่ะ 2,866.-บาท  ต่างชาติ ใช้จ่าย 6,039.- บาท ต่อวัน

     เมื่อ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่มา (เพราะมา ไม่ได้ ) งานนี้ คนไทย นี่แหละ… จะไปเที่ยวเมืองไทย  ตามนโยบายรัฐบาล ที่มีแคมเปญ ออกมาหลายแพคเกจ  ทั้งเพิ่มวันหยุด เพื่อช่วยให้มีการ ซื้อ-ขายสินค้า เศรษฐกิจ ขยับตัว ลื่นไหล

     หนาวนี้…คนไทยช้อบชอบ…อากาศเย็นๆ  ไปสัมผัสอากาศหนาวด้วยกัน นครขอนแก่นบ้านเฮา…ก้อมี นะ …แนะนำไว้ 2 จุด คือ พื้นที่อำเภอภูผาม่าน— เป็นพื้นที่สูง ระนาบเดียวกับ “ภูทับเบิก” ของจังหวัเพชรบูรณ์ เนินลาด โล่งตา ปลูกกระหล่ำ ดอกยักษ์ สตอบอรี่ ผักเมืองหนาว อีกหลายชนิด 

     อีกจุด คือ “หุบเขาไดโนเสาร์” ในพื้นที่อำเภอเวียงเก่า  อากาศเย็นลงเร็ว เพราะเป็นป่าดิบแล้ง ไปกางเต้นท์ เล่นรอบกองไฟ  เดินป่า ฟังเสียงเรไร อูยยย…ถูกใจ สายแอดเวนเจอร์ ….

     นครขอนแก่น บ้านเฮา..ก็มีหลายบรรยากาศ นะ …ขอบอก ไม่ต้องไปไกล…. ทะเลไม่มี ..ไม่เป็นไร แต่…มี “ทะเลใจ”…เป็นพอ…. ฮา…









หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS