ตรวจสุขภาพธุรกิจ@ขอนแก่น   


29 ตุลาคม 63 09:33:25

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          กำลังจะฉีกปฏิทินเดือนตุลาคม ให้หมดเดือนไป และเริ่มเดือนพฤศจิกายน เดือนก่อนสุดท้ายของปี เวลาวิ่งไปเร็ว กว่าปีเก่าก่อน เพราะ “โลกหยุด” ตัวเอง ไปราว 3-4 เดือน จากพิษโควิด-19

          เป็นธรรมเนียมของการทำงาน ที่ต้องสำรวจ ทบทวน วางแผน สำหรับปีต่อไป  วันนี้ชวนกันมาคุย ในเรื่องที่อาจ รู้สึกว่า ยาก มีสาระไป ขอเรื่อง ฮา ฮา ท่องเที่ยว ของกิน เถอะ ….แต่ในชีวิตจริง สีสัน สาระและบันเทิง ควรเดินไปพร้อมกัน เป็นสมดุลแห่งชีวิต ไม่งั้น โลกเบี้ยว นะ…

          ชวนมาคุยกัน เรื่องสุขภาพของธุรกิจ ให้พอเป็นสังเขป ว่าพวกเขายังสุขภาพดีกันอยู่ไหม อย่างน้อยจะช่วยเป็น ดัชนี คล้ายๆ การทำหน้าที่  “หางเสือ“ นำทาง นำร่องให้พวกเรา เห็นหนทางเบื้องหน้า… ให้อุ่นใจกันนะ

          สถิติ จาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่ ประหนึ่งนายทะเบียน ที่จะคอยรับเรื่องการ จดแจ้ง แจ้งเกิดเปิด- ปิด กิจการ  ในรอบไตรมาส ที่ 3 ของปีนี้ อ่านและแปล ข้อมูล มาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้

          ปกติ ของการสำรวจ การมีอยู่ เกิดใหม่ ปิดตัว ของกิจการ จะแสดงถึง สภาพการค้า การลงทุน ได้อีกมิติหนึ่ง (แต่ยังมีอีกหลายตัวแปร)  เหมือนตลาด ที่อาจมีร้านค้า มาวางตั้ง เยอะร้าน/น้อยร้าน ย่อมมีความคึกคัก ต่างกัน

          9 เดือนแรก ของปีนี้- 2563 มีการจัดตั้งบริษัทใหม่ ทั่วประเทศ จำนวน 16,641  บริษัท ซึ่งเป็นอัตราลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ราว 13 %

          มองสถิติ กิจการที่ต้องปิดตัวลง  มีจำนวน 5,287 ราย

          ตามเจาะ ลึกลงไปว่า ธุรกิจประเภทใด ที่เลิกลา ไปนั้น เป็นธุรกิจ ประเภทใด พบว่า ปิดตัวมากสุด คือ ธุรกิจก่อสร้าง ตามด้วยอสังหาริมทรัพย์ และภัตตาคาร ร้านอาหาร

          ทุนมาก-น้อย ใครมีผลกระทบมากกว่ากัน พบว่า ธุรกิจ ที่มีทุนจดทะเบียน ไม่เกิน 1 ล้านบาท มีอาการต้องปิดตัวลงมากที่สุด

          ภาพรวม ของทั้งประเทศ จึงพบว่า ยังมีบริษัทที่ยังดำเนินกิจการอยู่ 774,012 บริษัท  โดยเป็นบริษัทมหาชน ที่มักจะมีสุขภาพดี และเข้มแข็งพอที่จะต่อสู้ พักฟื้น และลุกขึ้น เดิน-วิ่ง ได้ ส่วนบริษัทเล็ก ยังต้องมีพี่เลี้ยง

          เห็นสถิติ เช่นนี้แล้ว ชวนคิดต่อว่า พวกเราควรแสวงหาหนทาง ในการช่วยกันทำงาน เริ่มต้นที่ส่วนตน แล้วจะกลายเป็นจิ๊กซอร์ ของประเทศได้ ในบรรทัดถัดไป…

          ชวนคุย เรื่องนี้ อาจดูเครียด เข้าใจยาก แต่เป็นเรื่อง จริง เป็นอนาคต ของลูกหลาน ชีวิตเรายังต้อง วางแผน ว่า จะกินอะไร จะนอนกี่โมง จะไปเที่ยวไหน… ประเทศชาติ ก็ต้องวางแผน..เช่นกัน…จริงไหม….

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS