โอทอป..อดีต..ปัจจุบัน..อนาคต @ขอนแก่น (ตอนที่ 2-5)   


24 พฤศจิกายน 63 10:25:54

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

สินค้าอุตสาหกรรม เกษตร และโอทอป ต่างกัน อย่างไร

          ภาคต่อของการเล่าสู่กันฟัง... ตัวเลขที่แสดงยอดขาย  สินค้า โอทอปขอนแก่น ก้าวอยู่ในตำแหน่ง อันดับ 4 ของประเทศ ด้วยมูลค่า ราว 11,033 ล้านบาท ในรอบปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา  (เมื่อ 30 กย 2563)

          ขอพาเดินถอยหลัง สัก สองก้าว  เพื่อหันกลับไปมองว่า  การแยกประเภทสินค้า มีนิยามไว้อย่างไร…….

          สินค้าอุตสาหกรรม  : ต้องมีกระบวนการ ให้ได้สินค้าและบริการมา แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ วัตถุดิบ ถาวรวัตถุ  เครื่องมือประกอบ วัสดุประกอบและชิ้นส่วน  วัสดุใช้สอย & สิ้นเปลือง และบริการอุตสาหกรรม

          สินค้าเกษตร : เป็นสินค้าที่ อยู่ในกลุ่ม กสิกรรม ประมง ปศุสัตว์ การป่าไม้

          สินค้าโอทอป :  เป็นสินค้า ประจำท้องถิ่น นั้นๆ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กำหนด ประเภทไว้ 5 กลุ่ม ได้แก่ อาหาร  เครื่องดื่ม  ผ้าและเครื่องแต่งกาย  ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก  และ สมุนไพร (ไม่ใช่อาหาร)

          เห็นความต่างไหม… ที่ชัดๆ คือ เรื่อง สเกล-ขนาดของการผลิต หรือ ผู้ประกอบการ เงินลงทุน มูลค่า มักจะเล็กเรียวลงไป ตามขนาด

          สินค้าโอทอป จึงดูว่า จะเป็นไซด์ เล็กสุด มูลค่า ก็น้อยสุดตามไปด้วย แต่ในเชิงปริมาณของประชากร พบว่า กลับเป็นกลุ่ม ที่มีประชากรมากที่สุด เป็นปิรามิดฐานกว้าง  จึงเป็นคำตอบว่า มีการจัดสรรงบประมาณ อัดฉีดเข้ามาให้ ผู้ประกอบการสินค้าโอทอป มากขึ้นทุกปี

          งบประมาณ นับหลายพันล้านต่อปี ถูกจัดแบ่ง ออกเป็นหลายด้าน  คนโอทอป น่าจะคุ้นๆ กับการเข้าร่วมกิจกรรม  หรือ ผ่านๆหู มาบ้างล่ะ อาทิ หลักสูตรต่างๆ  Young  OTOP, OTOP สู่สากล, OTOP เทรดเดอร์ , OTOP เด่น และ อีกมากมาย

          เมื่อ สนับสนุน การผลิต การพัฒนาตัวผู้ประกอบการเองแล้ว พอมาถึงปลายทาง ของสินค้า หมายถึง งานการขาย การตลาด ควรต้องสอดคล้องกันด้วย นับนิ้วปีของการเกิด OTOP เมื่อปี 2547  จึงพบว่า ยังต้องเติม เรื่องการตลาด สินค้าดี มีภูมิปัญญา ย่อมเป็นสินค้าชิ้นที่มีคุณค่า

          จึงเกิดนโยบาย จัดตั้ง “มือขาย” ให้สินค้า โอทอป ภายใต้การให้ความเห็นชอบ ของ กรมการพัฒนาชุมชน เป็นการยกระดับ ให้เป็น นิติบุคคล ที่มี ชื่อจังหวัด เป็นชื่อต้น ตามด้วย “โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์” ตามท้าย จึงเกิด นิติบุคคล ขึ้น 76 แห่ง ใน 76 จังหวัด

          บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด จึงเกิดมา เมื่อปี 2561  ตามนโยบายข้างต้น 

          ติดตาม ภาคต่อไป… เมื่อโลกเปลี่ยน คน (ต้อง)  ปรับ……








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS