10 เลือก 1 : นายก อบจ. @ขอนแก่น   


22 ธันวาคม 63 04:26:53

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

    ปี่กลองเลือกตั้ง ระดับท้องถิ่น….มาแล้ว หลังจากเสร็จสิ้น จากการเลือกตั้งระดับประเทศ เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา  เรามี สส., สว. กันแล้ว

    คราวนี้ถึงคิว ตัวแทนประชาชน อย่างพวกเรา เข้ามาบริหารงานระดับท้องถิ่นที่ใกล้ตัว พวกเรามากๆ และอยู่ในชีวิตประจำวัน ในทุกๆวัน ดังนั้น มาเลือกคนที่ ใช่…กันเถอะ…

    ภาพใหญ่  ของการกำหนดงบประมาณแผ่นดิน เพื่อบริหารประเทศ คือ สภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภา ที่ต้องทำงานร่วมกัน ที่เราเรียว่า “สภา สส. 500“ คือ มี สส.เขต  350 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ส่วน สว. มี 250 คน  รวมเบ็ดเสร็จ  750 คน

    รัฐบาล มีนโยบายในการกระจายอำนาจการปกครอง ออกสู่ท้องถิ่น ให้มีการบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่ ผ่านคะแนนเสียง ของประชาชน ที่จะเลือก ผู้ที่จะมาบริหาร ท้องถิ่นของตนเอง โดยมีหน่วยงาน ที่ดูแล คือ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

    มีการแบ่ง โครงสร้างการบริหารจัดการส่วนท้องถิ่น ออกเป็น 4 รูปแบบ คือ

    1 องค์การบริหารส่วนจังหวัด  76 แห่ง ( 76 จังหวัด-ยกเว้น กทม.)

    2 เทศบาล  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามจำนวนประชากร

  • เทศบาลนคร  30 แห่ง
  • เทศบาลเมือง 195 แห่ง
  • เทศบาลตำบล  2,247 แห่ง

    3 องค์การบริหารส่วนตำบล 5,300 แห่ง

    4 องค์กรปกครองรูปแบบพิเศษ 2 แห่ง ได้แก่ กทม. และ เมืองพัทยา

                รวม  7,850 แห่ง

    คิวแรก ของการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น คือ  องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ผู้บริหารเบอร์หนึ่ง คือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ เรียกกันติดปากว่า นายก อบจ.จากนั้น จึงจะถึงคิว ไล่ระดับลงไป  ตามโครงสร้างข้างต้น ( รอกำหนดการ จาก กกต.ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลการเลือกตั้ง ทั่วประเทศ)

    วันอาทิตย์ ที่  20  ธันวาคม 2563 นี้ ถึงเวลา ที่ประชาชน ทั้ง  76 จังหวัด (ยกเว้น กทม.) จะ มีสิทธิไปหย่อนบัตรลงคะแนน แบบ 1 คน 1 เสียง ในการเลือก ผู้บริหาร ระดับจังหวัดของตัวเอง

คือ เลือกตั้ง นายก อบจ.” และ เลือก สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในคราวเดียวกัน

    “นายก อบจ.”  ทำหน้าที่ เสมือน “นายกรัฐมนตรี”  นั่งหัวโต๊ะ บริหารงานในสภา ร่วมกับ “สมาชิก อบจ.” ทำหน้าที่เสมือนรัฐมนตรี  (มีจำนวนมาก-น้อย ตามสัดส่วนจำนวนประชากร ในแต่ละจังหวัด) โดยมี “ปลัดเทศบาล” ทำหน้าที่เสมือนปลัดกระทรวง-ในฝ่ายของข้าราชการประจำ

    ข้อมูล จาก กกต.-สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง  พบว่า มีการเปิดรับสมัคร ไปแล้ว เมื่อ 2-6 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่าน มีการตัดสิทธิ ผู้ขาดคุณสมบัติ และถูกตัดสิทธิไปบ้าง ล่าสุด มีผู้สมัคร นายก อบจ. มีจำนวน 335 คน ทั่วประเทศ ( ต้องการ 76 คน : เฉลี่ย 5 ต่อ 1 )

 

สถิติ น่าสนใจ ลงลึก  แบ่งตามภาค คือ

    1 ภาคกลาง  26 จังหวัด มีผู้สมัคร  นายก อบจ. 100 คน

    1 ภาคเหนือ  16 จังหวัด มีผู้สมัคร  นายก อบจ. 70 คน

    1 ภาคอีสาน  20 จังหวัด มีผู้สมัคร  นายก อบจ. 112 คน

    1 ภาคใต้  14 จังหวัด มีผู้สมัคร  นายก อบจ. 53 คน

ส่องภาพ มาที่จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา  มีผู้สมัคร นายก.อบจ 10 คน หรือ  10 เบอร์

    รักใคร ชอบใคร ติดตามใคร ที่ทำงานให้เรา งบประมาณของขอนแก่น ราวมากกว่า 1,500./ ล้านบาท ต่อปี  และผู้สมัครสมาชิก อบจ. ที่มีเก้าอี้ 42 ตัว ( ส.อบจ.)  ไว้รองรับ  กลุ่มคนเหล่านี้ เป็น “นักการเมืองท้องถิ่น” ที่พวกเรา ควรติดตามการทำงานของพวกเขา ไม่ต่างจาก สส.ด้วยเช่นกัน

    รีบตรวจสอบสิทธิ การเลือกตั้งของตัวเอง กกต. เขาเข้มๆ เพื่อให้ การเลือกตั้ง ทุกระดับ “โปร่งใส ยุติธรรม”  ตามอรรถพจน์ขององค์กร

    หน้าที่ของพลเมือง ไม่จบลง เพียงหย่อนบัตร ในคูหาเลือกตั้ง เพียง 10 วินาที แต่ควรเฝ้าติดตาม เกาะติด การทำงานของตัวแทน ของตัวเอง ว่า พวกเขาทำหน้าที่ อย่าง ซื่อสัตย์ ยึดประโยชน์ส่วนรวม ของบ้านเรา เป็นที่ตั้งไหม… เรียกว่า พลเมือง ตื่นรู้… Active  Citizen….

    โลกดิจิตัล ทำให้การเข้าถึง ข้อมูล ข่าวสาร รวดเร็ว อยู่แล้ว ลองใช้มุมบวกๆ มาช่วยกันทำงานด้านนี้บ้าง จะได้ช่วยกัน กำจัดบางคนที่ไม่ใช่ และ ให้กำลังใจ คนทำงาน-คนทำดี

10 คน เลือกได้ เพียง 1 คน ชาวขอนแก่น ต้องตัดสินใจ แหละ …

    อาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม นี้ ไปเลือกตั้ง นายก อบจ. และ สมาชิก อบจ. กันนะ…….แปดโมงเช้า ถึง ห้าโมงแลง..เด้อ….


โฉมหน้าผู้สมัคร  นายก อบจ. ทั้ง 10 คน ของจังหวัดขอนแก่น  วาระ 4 ปี


เงินเดือน นายก อบจ. และ สมาชิก อบจ. เลือกคน ให้คุ้ม ดูได้จากเงินเดือน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS