เสือ 2 ตัว @ ขอนแก่น   


22 ธันวาคม 63 04:27:02

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เครียด..พักการเสพข่าว โควิด-19  มาคุยเรื่องเบาๆ กันเถอะ… เรื่อง แตงไทยและแตงกวา…

          จั่วหัวเรื่อง ยังกะหนังบู๊… แนว เสือร้าย หรือ แนวสารคดีสัตว์ป่า ซะงั้น…

          น่าจะเป็นความบังเอิญ แบบโลกกลม และจิตพิสัย ที่มีถึงกัน ผู้เขียนมีโอกาสไปศึกษาธรรมชาติ กับสถานที่ของบุคคลในตำนาน “สืบ นาคะเสถียร”  ที่พื้นที่อุทยานห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี  หนึ่งในกิจกรรม ได้พบเจอ “พลเมืองเสือ” ที่เดินทางไปจากขอนแก่น-บ้านเฮา

          เมื่อราว 6 ปีก่อน (ราวปี 2558) เวลายามค่ำ รถบรรทุกขนาดหกล้อ วิ่งตามเส้นทางถนนหลวง อยู่ในเขตอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จุดหมาย จะไปชายแดนและข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน  เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจค้นในรถ พบลูกเสือตัวน้อย วัยเพียง 2-3 เดือน และพบว่า คนขับฉวยโอกาส ตอนชุลมุน หลบหนีไป และไม่มีใครแสดงตนเป็นเจ้าของรถ เจ้าของเสือน้อย วัยน่ารัก สองตัวนี้อีกเลย

          พวกมัน 2 ตัว เพศเมียทั้งคู่ จึงกลายเป็น “ของกลาง” ที่มีชีวิต ซึ่งต้องดูแล ใครจะเลี้ยงเสือไว้ที่โรงพักได้ละนี่… หากเป็นคน ก็ต้องส่งเข้ามุ้งสายบัว ล่ะ…

          ร้อนถึง เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยาน พันธุ์พืชและสัตว์ป่า ต้องเข้ามาดูแล เสือน้อย สองตัวจึงถูกส่งไปที่ สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า หัวยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี นับจากวันนั้น เป็นต้นมา…

          เสือน้อย สองตัว ถูกตั้งชื่อ น่ารัก น่าเอ็นดู ว่าแตงกวาและ แตงไทย จากวัยป้อนนม พวกมันโตขึ้น …วันนี้ วันที่เราเจอหน้ากัน นางกลายเป็น เสือ วัย 6 ปี ที่สง่างาม เดินหงุนหง่าน อยู่ในกรง  ดูว่า ชีวิตอาจไม่อิสระ เหมือนป่าเขา บ้านของพวกนาง นัก เจ้าหน้าที่ เล่าว่า เสือเลี้ยง หากปล่อยเข้าป่า คงอดตาย เพราะ ล่าหาอาหารเอง ไม่เป็น แถมยังอาจเป็นอันตราย กับประชาชน จึงต้องเลี้ยงไว้ในศูนย์ฯ อย่างที่เห็นกัน นี่แหละนะ….

          อาหาร ของพวกนาง คือ โครงไก่สด 5 กิโลกรัม ต่อวัน ต่อตัว ให้อาหารวันละมื้อ  มีบ่อน้ำ ให้คลายร้อน มีมุมเป็นโพรง ให้นอนเล่น  เดินๆ วนๆ ยามมีคนมาเยี่ยม นางก็จะเดินมาประชิดกรง ส่งเสียง ฟืดๆฟาดๆ เหมือนอยากคุยด้วย…

          ที่สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง แห่งนี้  เปิดทำการ เมื่อปี 2542 เป็น 1 ใน 23 สถานี ทั่วประเทศ  มีภารกิจ ในการเพาะเลี้ยง สัตว์ปาที่ใกล้สูญพันธุ์ สัตว์ป่าหายาก มีวัวแดง เนื้อทราย ละมั่ง ตัวนิ่ม ชะนี และอื่นๆ อีกมาก

          อีกเรื่องที่น่าชื่นชม คือ เจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่อยู่ที่ สถานีฯ แห่งนี้ ต้องมีใจรัก อดทน และเกิดมาเพื่อการนี้ จึงจะใช้ชีวิต อยู่ท่ามกลาง ป่าเขา ที่เงียบสงัด ท่ามกลางสัตว์ป่า ที่ต้องดูแล เลี้ยงดูพวกมัน ด้วยใจรัก ขอบคุณที่ทำหน้าที่ ในป่าเขา เพื่อสร้างสมดุล ของ “ป่าและเมือง” ……



 “แตงกวา”  และ “แตงไทย” เสือเพศเมีย รอนแรมจากนครขอนแก่น ไปอยู่ที่ห้วยขาแข้ง เมื่อ 6 ปี ก่อน


สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง บ้านที่อบอุ่น ของสัตว์ป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์

…………………………………………………………………………………………..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS