ซ้อสกะปิ@ขอนแก่น   


13 มกราคม 64 21:51:13

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เมื่อ โควิด-19 กลับมาอาละวาด (อีกครั้ง) เรามีประสบการณ์กันแหละ ทำตัวยังไง ป้องกันยังไง ไปไหน ไม่ควรไปไหน และที่สำคัญ ควรให้กำลัง ใจกัน ทุกคนล้วนมีหน้าที่ และรับผิดชอบสังคม ร่วมกัน  # เราจะฝ่าวิกฤต ไปด้วยกัน…

          ม๊ะ… เมื่อต้อง หยุดเชื้อ เพื่อชาติ อยู่บ้าน ของอยู่ ของกิน ก็ตามมา กินไรดี… บางบ้านนิยมสั่งแบบดิลีเวอรี่  บางบ้านนิยมลงมือเข้าครัวกันเอง นัยว่าได้ฝึกฝีมือ สูตรไม่ยาก ดูจากยูทูบ ง่ายๆ บอกทุกเคล็ดลับ ต่างเพียง รสชาติ ที่ต่างใจ เปรี้ยว เผ็ด เค็ม เติมได้เอง

          เครื่องครัว เครื่องปรุง ยุคนี้สะดวกสบาย มีแบบสำเร็จรูป ทุกเมนู อย่างพริกแกงสารพัด ทุกเมนู จึงไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะต้องมานั่งโขลกพริกแกงกันอีกต่อไป

          ผู้ประกอบรายใหม่ๆ แนว “สตาร์ทอัพ”  เถ้าแก่หน้าใหม่ เกิดขึ้นได้ไม่ยาก รายเล็ก รายน้อย ขอเพียงขยัน มีแรงบันดาลใจ ของกิน มักขายง่าย ของอร่อยใครๆ ก็ชอบ อาหารวันละสามมื้อ ต้องชอบสักเมนูกันบ้าง…ว่าไหม…ขายของกิน ง่ายสุดแหละ….

          คุณอรัญญา  ณ พัทลุง ชาวขอนแก่น โดยกำเนิด  มีพี่น้อง 5 คน มีโอกาสเรียนหนังสือและทำงานในเมืองหลวง แต่พี่น้องคนอื่นๆ ยังปักหลักทำงาน-ใช้ชีวิต ในนครขอนแก่น  และยังไปๆมาๆ กับพี่น้อง  แม้นามสกุลจะเปลี่ยนไปตามคุณสามี กลายเป็นคนปักษ์ใต้ ไปแล้วก็เถอะ

          โควิด มาพลิกชีวิต  เมื่อลูกสาวกินกะปิ กะข้าวสวยทุกวัน…มันอร่อยอ่ะคะ แม่… กะปิที่ว่าเป็นผลพวงจากที่น้าสาวของเธอ ทำข้าวคลุกกะปิขาย ส่งที่ ศูนย์การประชุม KICE พอเกิดเหตุโควิด เขาก็ปิดซะแล้ว หลานสาวติดรสมือน้าสาว จึงกินกะปิ ทุกวัน ตามที่ว่า

          ผู้เป็นแม่ จึงได้ความคิดว่า หากมีคนชอบกินกะปิ เหมือนลูกสาวฉัน อีกหลายคน อาจชอบเหมือนกัน นั่นหมายถึง การตลาดที่มีกลุ่มก้อนของลูกค้า

          พี่น้อง จึงประชุม คุยกัน แรงฮึดของคนรุ่นใหม่ กล้าลงทุน และมั่นใจว่าสายเลือดของบิดา น่าจะส่งผ่านมายังลูกๆบ้างแหละ ด้วยว่าบิดาเป็น “ กุ๊ก” ฝีมือดี นานเท่าที่เป็นคนรุ่นพ่อแหละ หลายท่านไปก่อนหน้านี้แล้ว บิดา วัย 84 ปี ยังแข็งแรง  ลูกหลานจึงมั่นใจว่า “เลือดพ่อ” นี่แหละ จะช่วยส่งธุรกิจใหม่ของพวกเขา ได้ดี กำลังใจมาเพี๊ยบ…..

          วัตถุดิบ แสวงหาไม่ยาก สูตรของส่วนผสม ต่างหากที่ต้องกลมกล่อม  ถูกปากลูกค้า  ยอมรับว่า ลองกันหลายกะละมัง จนนิ่ง อร่อยได้ที่ ของกินต้องสะอาด ต้องมี อย. สถานที่ผลิตต้องมีมาตรฐาน เมื่อผ่านแล้ว ก็มาถึงด่านสุดท้าย คือ ตั้งชื่อแบรนด์ หรือยี่ห้อ

          “ธ ธง “  แบรนด์ ที่ ทะลุเด่น พี่น้องลงความเห็น แบบไม่มีเสียงคัดค้าน เพราะอักษรไทย จำแม่นมาก คือ ธ ธง คนนิยม ยี่ห้อ ที่แสดงตัวตนได้ชัด เท่านี้ ไม่มีอีกล่ะ …

          นครขอนแก่น ไม่มีทะเล แต่มีกะปิขาย ไม่แปลก โลกใบนี้เล็กจิ๊ดเดียว…ค้าขายกันได้ทั่วไทย ทั่วโลก

          ซ้อสกะปิ ปรุงรส จึงเหมาะมาก กับ เมนูเอก ที่ลงมือทำง่ายๆ  “ข้าวคลุกกะปิ “ และเมนูอื่นๆ ตามใจจะสั่งไป

          พี่น้องบ้านนี้ เพิ่งจะเปิดโรงงานผลิตอย่างเป็นทางการเมืองราว ต้นปี 2564 ที่ผ่านมาหมาดๆ  อาจหายากหน่อยว่าจะซื้อได้ที่ไหน..เอาเป็นว่าล่าสุด  ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ให้เข้าไปจำหน่าย ในศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น แล้ว  ไปหยิบลงตระกร้า ช้อปกันได้ อ่อ.. อ่อ..  ศูนย์ โอทอป ขอนแก่น อยู่ที่ไหนกันละ อ่อ.. อ่อ…   อยู่ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น แค่นี้เองแหละ…

โรงงานผลิต ซ้อสกะปิ ปรุงรส อยู่ในบริเวณ ที่ดินของบิดา ดัดแปลงบ้านพัก เป็นฟั่งชั่นการผลิตขนาดเล็ก

 


บริเวณ กระบวนการผลิต ผ่านการสอบทาน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

จุดขาย  มีวีดีโอคลิป เมนูอาหาร ให้เป็นไอเดียในการซื้อกลับ ด้วย

 

เมนูเอก “ข้าวคลุกกะปี” และ ชุด “ผัดไทย”  มีซอสปรุงรส รสเด็ดขายอีกสูตร ด้วยนะ

 


คุณอรัญญา ณ พัทลุง ในบรรดาพี่น้องทั้ง 5-ขอ รับหน้าที่เป็นพรีเซ้นเตอร์  “ธ ธง คนนิยม” ทั้งที่ เป็นผู้สอบบัญชี มืออาชีพ พิสูจน์ว่า อาชีพไหนๆ ทุกคนก็ทำได้

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS