รอดไปถึงแล้งหน้า @ขอนแก่น   


4 กุมภาพันธ์ 64 08:42:05

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ชีวิตต้องเดินทางต่อไป มิใยที่จะมี โควิด-19 วิตกจริต เกินไป ก็ “จิตตก” เศรษฐกิจ ต้องขับเคลื่อนไป ข้างหน้า มัวนอนนิ่งทิ้งตัว ยิ่งเพิ่มปัญหาให้ตัวเอง และซ้ำเติมบ้านเมือง

          มะ…มะ ช่วยกันคิด ชีวิตในหนทางข้างหน้า จะทำมาหากินยังไงดี  เห็นลูกหลาน หลายบ้าน กลับจากเมืองกรุง โรงงานปิด ออฟฟิต ลดคน  กลับบ้านเรา..รักรออยู่….

          เล่าเรื่องน้ำ..เป็นกำลังใจ พอเป็นแนวทาง หากใครจะมองหา พลิกผืนดิน ทำมาหากิน

          ขอให้มั่นใจว่า…ขอนแก่น..บ้านเฮา รอดไปถึงแล้งหน้า เด้อ…

          รายงาน ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มันน่าชื่นใจชมัด…บ้านเมืองต้องมีเรื่องดีๆ มั่งดิ จริงไหม…โลกใบนี้ ไม่โหดร้ายเกินไป

          ในปี 2563-เดือนเมษายน  เป็นปีที่ ร้อนแล้ง มากสุดในรอบ เกือบ 20 ปี  เราต้องใช้น้ำจากเขื่อนแบบ “น้ำก้นอ่าง”  หายใจกันไม่ทั่วท้อง  ถัดมาอีกราว 3-4 เดือนถัดมา โชคช่วย..เกิดพายุ 4 ลูกซ้อนๆ แม้ขอนแก่นบ้านเฮา จะโดนเพียงหางๆ ก็ได้น้ำลงเหนือเขื่อน เต็มๆ  สะสมเป็นน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้ราว 1,334 ล้านลูกบาศก์เมตร  (จากความจุเต็มที่ คือ 2,430 ล้านลูกบาศก์เมตร ) หรือราวร้อยละ 56

          ปริมาณน้ำ จึงเพียงพอกับการเกษตรและการบริโภค จนถึงหน้าแล้งของปีหน้า คือ ราวเดือนมิถุนายน 2565 ….ไชโย..

          แต่ก็ยังต้องประหยัดน้ำ กัน เป็นนิสัยของชาวรักษ์โลกต่อไป….นะ

          เขื่อนอุบลรัตน์ ก่อสร้างเมื่อปี  2507 หรือ เมื่อ 57 ปีก่อน  ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของในหลวงรัชกาลที่ 9  ปกเกล้าชาวขอนแก่น มาจนถึงวันนี้

          วัตถุประสงค์หลัก คือ การช่วยราษฏร์ ด้านการชลประทาน และเพื่อการผลิตไฟฟ้า  พื้นที่การเพาะปลูกของจังวัดขอนแก่น ราว 4 ล้านไร่ พบว่าระบบชลประทานจากเขื่อน จะครอบคลุมพื้นที่ ราว 4 แสนไร่ หรือราวร้อยละ 10  ซึ่งช่วยให้ราษฏร์มีอาชีพทำกิน ด้านการเกษตรและการประมง

          น้ำ คือ ชีวิต เมื่อชีวิตต้องเดินทางต่อไป และน้ำเพียงพอแล้ว ความขยันทำมากิน จึงเป็นเรื่องที่เราต้องลงมือทำ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เด้อ คะ เด้อ…








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS