หุ้นไทย @ขอนแก่น (เศรษฐกิจ ฉบับ ชาวบ้าน ตอนที่ 2/4)   


18 กุมภาพันธ์ 64 08:33:30

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          มีหลายคน กำไรจากการขายหุ้น OR หรือ  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)   ใช่ไหม ?  หลายอาจยังไม่เข้าใจ เรื่องของตลาดหุ้นไทย

          เศรษฐกิจ ฉบับ ชาวบ้าน ตอนที่ 2 ในจำนวน 4 ตอน มาล่ะ…  อ่านกันพอเพลิน จากที่คิดกันว่า เรื่องเศรษฐกิจ ช่างไกลตัว เข้าใจยาก นักวิชาการจ๋า มาแบบ อ่านง่าย เข้าใจง่าย พร้อมแล้ว ไปกันต่อ นะ…

          ให้ คิดถึง “ตลาดต้นตาล” ที่มีสินค้าขายเป็นกลุ่มๆ กลุ่มอาหาร ของใช้ ของโอทอป  ตลาดหุ้นไทย”  ก็เช่นกัน วางสินค้าไว้เป็นกลุ่มๆ อย่างกลุ่มแบงค์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มพลังงาน และอื่นๆ  ให้นักลงทุนได้เลือกซื้อ

          สินค้า ที่ขายในตลาดหุ้นไทย คือ บริษัท ที่ผ่านกระบวนการ ขัดเกลาข้อมูล ด้านการเงิน การบัญชี เรื่องสินค้า และอื่นๆ จนกระจ่าง จากนั้น จะมีการกระจายหุ้น ไปยังประชาชนทั่วไป นำเสนอข้อมูล ผ่านไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เมื่อได้รับการอนุมัติ จากนั้น ก็จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือเรียกกันสั้นๆว่า “ตลาดหุ้นไทย” จึงเรียกว่า “บริษัทจดทะเบียน” หรือ “หุ้น” ตัวโน้น ตัวนี้ ที่เราซื้อขาย กันในตลาดหุ้น นั่นแหละ  โดยมีชื่อย่อ เรียกเป็นภาษาอังกฤษ ตามที่เราเห็นและคุ้นเคยกัน

          แวะ มารู้จัก หุ้น OR กันหน่อยนะ ….

          บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ เรียกกันง่ายสั้นว่า หุ้น OR ดูแลเรื่อง งานการขายปลีก ในปั๊ม ปตท. ทั่วประเทศ แบ่งเป็น ปั๊มน้ำมัน 1,911 แห่ง และปั๊มแก๊ส 247 แห่ง

          ใน 9 เดือนแรก ของปี 2563 ที่ผ่านมา มีรายได้ 319,308 ล้านบาท ( อ่านตาไม่ฝาดหรอก –อ่านว่า สามแสนล้านบาท คือหลักแสนล้าน ไม่ใช่หลักล้านบาท เด้อ) กำไร เนื้อๆ 5,868./ ล้านบาท

          มีการขายหุ้น ให้ประชาชน ทั่วไป จำนวน 2,310 ล้านหุ้น หุ้นละ 18./บาท ได้รับเงินจากการระดมทุนจากประชาชน ในครั้งนี้ ราว  41,580 ล้านบาท (ไม่รวมส่วนอื่นๆ ) เพื่อนำไปดำเนินกิจการ และปันกลับมาให้ผู้ถือหุ้น ในรูปของ “เงินปันผล” เป็นอีกทางเลือกของการลงทุน ซื้อหุ้น ก็เป็น อีกทางเลือก นอกเหนือจากการฝากแบงค์  ซึ่งเราจะได้รับเป็น “ดอกเบี้ยเงินฝาก”  ไงล่ะ

          OR มีมูลค่าตามราคาตลาด หมายถึง ราคาปิด คูณ ด้วยจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนแล้ว เป็นเงิน 339,592 ล้านบาท ( หลักแสนล้าน นะ)  นับเป็นหุ้นตัวใหญ่ ที่มีผลต่อการคำนวนค่า “ดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์หรือ SET Index ที่ประกาศ กันทุกวันว่า วันนี้ หุ้นขึ้น หรือ หุ้นลง นั่นแหละ

          เช่น วันนี้ หุ้นขึ้น 20 จุด อ่านค่าว่า ราคาหุ้นเฉลี่ย (ทุกตัวรวมกัน-ซึ่งหุ้นตัวใหญ่ ย่อมมีผลในการคำนวน) เพิ่มขึ้น

          เช่น วันนี้ หุ้นลง 10 จุด อ่านค่าว่า ราคาหุ้นเฉลี่ย ลดลง

          พอเป็นสังเขป กันนะ อ่านค่าง่ายๆ แบบนี้แหละ  หากลงลึกมากกว่านี้  แนะนำให้ไปถามต่อ กับ โบรกเกอร์หุ้น มืออาชีพนะ….

          ตลาดหุ้นไทย จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวคนไทย ส่วนคำถามว่า ตลาดหุ้นไทย ไม่เห็นจะกลัวโควิด-19 เดินหน้า ขึ้นต่อ ซื้อขายกัน เป็นหมื่นล้าน แสนล้าน คนค้าขาย ขายของ เงียบเชียว… แบบนี้อาจเกิน หลักสูตร เศรษฐกิจ ฉบับ ชาวบ้าน ต้องเปิดห้องสอนกัน เป็นเรื่อง เป็นราวแล้วล่ะ…” น้องดอกคูน“ เผ่น ล่ะนะ..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS