ขยะผลิตไฟฟ้า @โนนท่อน   


23 กุมภาพันธ์ 61 17:44:48

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

มนุษย์ กิน นอน ถ่าย เป็นปกติวิสัย แสวงหาทรัพยากรมาสนองการบริโภคของตัวเอง  และมีของเสีย มีขยะ จนมนุษย์อีกนั่นแหละ คิดหาวิธีกำจัดขยะ ของเสีย ด้วยวิธีต่างๆ จากการทำลาย จนมาถึงการนำมาแปรรูป ใช้ประโยชน์ได้อีก ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด เราเรียกว่าเป็น การ Reuse หรือนำกลับมาใช้แล้ว…ใช้อีก นับเป็นเทรนด์ที่มาแรงของชาวโลกยุคนี้

“ขยะ” หมายถึง สิ่งที่ไม่ต้องการใช้แล้ว การกำจัดขยะเป็นปัญหาใหญ่ของ เมืองใหญ่เกือบทุกเมือง ทั่วโลก
เมืองขอนแก่น วันนี้ ไม่มีเสียงบ่น เรื่อง ขยะ แล้ว ใช่ไหม…..

กว่าจะถึงวันนี้….. ตกผลึกกันมาหลายตลบ พวกเรากังวล เรื่องอะไร ที่เกี่ยวกับ ขยะบ้าง… เหม็น อี๋…สกปรก คนไทยไม่ได้ถูกสอนให้ คัดแยกขยะจากบ้าน จากชุมชน ทุกอย่างจึงปะปน ป่นปี้ เน่าหนอน คละคลุ้ง เป็นมลพิษตามมาอีกมากมาย เพราะความมักง่าย….

โจทย์เหล่านี้ ถูกนำมา “ตีโจทย์” ให้การกำจัดขยะกองรวมทำด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปง้อ ไปรณรงค์ให้เมื่อยตุ้ม ด้วยการตั้งโรงงานเผาขยะ  ควบคุมการเกิดผลกระทบ มลพิษ แล้วนำไปผลิตไฟฟ้า ได้ด้วย ลงตัวเป๊ะ….

โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยด้วยวิธีการแปรรูป เป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  จึงเกิดเป็น “โรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากขยะ”  รับสัมปทาน โดย กลุ่มบริษัท แอ๊ปโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ – Absolute Clean Energy Group งานนี้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ เทศบาลนครขอนแก่น ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง

โรงงานนี้ เปิดทำการไปแล้ว เมื่อปลายปี 2559  บนเนื้อที่ 24 ไร่ พนักงาน 70 คน-ส่วนใหญ่เป็นคนในท้องถิ่น ลูกหลานคนในชุมชน วัตถุดิบ คือ ขยะสด ที่ไม่ต้องคัดแยก เก็บพักไว้ก่อนสัก 5- 7 วัน  จำนวน 400 ตัน/วัน  เข้าเตาเผา  ด้วยอุณหภูมิ 800-1200 องศา  เผา…เผา…ตลอด 24 ชั่วโมง นำความร้อนไปหมุนเทอร์ไบด์ ผลิตไฟฟ้า ได้  6 เมกกะวัตต์ ต่อวัน นำพลังงานไฟฟ้า กลับมาใช้ภายในโรงงาน 1.5 เมก และที่เหลืออีก 4.5 เมก  ส่งขายให้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 

เมืองขอนแก่น มีขยะ เฉลี่ยต่อวัน ราว 200 ตัน บวกกันการนำขยะเก่าที่สะสม มานาน ที่เคยสร้างปัญหา นำมาเข้าเตาเผาของโรงงานแห่งนี้ อีก 200 ตัน ต่อวัน และตามแผนงาน ขยะที่สะสมกองโต จากในอดีต จะหมดไป ในอีก 7 ปี ข้างหน้า ฟังแล้วโล่งอก ไหม….

ข้อกังวลใจ ข้อต่อมา คือ การเผา ตลอด 24 ชม. จะเกิดปัญหาตามมา ไหม เช่น กลิ่น อากาศปนเปื้อน ชีวิตของผู้คนรอบๆ โรงงาน เหล่านี้ ถูกหยิบยก ขึ้นมาคุยกันเป็นเปลาะๆ 

โรงงาน จึงมีการปลูกต้นไม้ โดยรอบ มีกองทุนการไฟฟ้า สำหรับร่วมกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบแบบเข้มๆ คลายใจได้ ในระดับหนึ่ง
คลายปม คำถาม ที่ตอบทุกคนว่า เมืองขอนแก่น ทำไม ไม่มีปัญหาเรื่องขยะ….อีก 7 ปี ข้างหน้า เมื่อขยะเดิมหมด  ค่อยมาคิดกันต่อนะ…..
ว่าแต่ว่า…วันนี้ เราคิดจะวางแผน รณรงค์ คัดแยกขยะ กันดีไหม…..




โรงงานเผาขยะ และนำมาผลิตไฟฟ้า ขนาด 6 เมกกะวัตต์

 


ขนขยะ เข้าไปเป็นวัตถุดิบ เพื่อเป็นเชื้อเพลิง

 


พลังงานความร้อน ที่ได้รับ ผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า กระแส Reuse มาแรง

 


ขยะ สะสมกองโต จากอดีต จะหมดไป ในอีก 7 ปี ข้างหน้า

 


มลพิษ จากฝีมือมนุษย์เอง

 


ตายผ่อนส่ง แบบไม่รู้ตัว สถิติ คนไทยตายจาก “มะเร็ง” เป็นอันดับหนึ่ง

 


ห่วงโซ่ อาหาร และสิ่งแวดล้อม ล้วนเป็นเรื่องเดียวกัน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS