เด็กไทยสายตาดี ชีวีมีสุข @ขอนแก่น   


10 พฤษภาคม 61 10:58:55

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ การทำงานของพี่ๆทีมงานจิตอาสา ที่ลงมืองานภาคสนาม ตรวจคัดกรองสายตาให้เด็กๆชาวขอนแก่น
 
ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ  มองอะไรๆก็สดใสไปหมด แต่หากดวงตาผิดปกติ อาจจะปิดอีกหลายโอกาสอย่างน่าเสียดาย
 
เด็กๆในอีกหลายครอบครัว อาจไม่มีโอกาสรู้ตัวว่าดวงตาผิดปกติ ลำพังเรื่องปากท้อง ก็ต้องดิ้นรนรายวันกันอยู่แล้ว เป็นโชคดีเล็กๆที่  "มูลนิธิหนึ่งคนให้ หลายคนรับ" สนับสนุนโดยบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด มีกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสายตา คือ โครงการ “เด็กไทยสายตาดี ชีวีมีสุข”
 
“เด็กไทยสายตาดี ชีวีมีสุข” เป็นโครงการจัดมอบแว่นสายตาให้กับเด็กๆ วัยประถม ทำงานร่วมกับ สมาคมทัศนมาตรศาสตร์แห่งประเทศไทย ฟังอาจไม่คุ้น เป็นคำสวยของภาษาไทยของเรา—ทัศนะ มาจากคำว่ามองเห็น, มาตร มาจากคำว่า การวัดระดับ,ศาสตร์ คือวิชาการ มีการเรียนการสอน เปิดเป็นชื่อคณะเดียวกันนี้ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ทำงานคล้ายๆแนวๆน้องหมอตา-จักษุแพทย์ 
 
ความร่วมมือกัน ของกลุ่มคน ระหว่างผู้สนับสนุน กับผู้ชำนาญวิชาชีพ จึงเป็นการตระเวนทำกิจกรรมเพื่อสังคมไปทั่วประเทศ เพื่อตรวจวัด คัดกรองสายตาของน้องๆ เยาวชน ว่าผิดปกติ สั้น ยาว เอียง หรือมีอาการอื่นๆ  เพื่อมอบแว่นตา ให้เหมาะกับสายตาที่อาจผิดปกติ 
 
โชคดี ของเด็กๆชาวขอนแก่น วัยประถมศึกษา จาก 5 อำเภอ คือ ซำสูง เขาสวนกวาง กระนวน อุบลรัตน์และน้ำพอง จำนวน 268 คน ที่เข้าร่วมโครงการนี้ มาตรวจวัดสายตา จากพี่ๆทีมงาน ที่ทำงานกันขมักเขม้น เข้มแข็ง แข่งกับเวลามาก ในเวลาสั้นๆ เพียง 3 วัน ระหว่าง 26-27-28 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา
 
พบว่า เด็กๆ 158 คน หรือราว 60 % สายตาผิดปกติ คือสายตาสั้น และจะได้รับแว่นตา ในเปิดเทอม (ราวพฤษภาคม) ที่จะถึงนี้ หลังจากที่พี่ๆทีมงาน นำไปตัดเลนส์ตามสายตาของแต่ละคน และอีก 28 คน หรือราว 10% สายตาผิดปกติมากกว่าปกติเกินกว่าจะใส่แว่น ต้องส่งต่อไปยังสถานพยาบาล ส่วนที่เหลือสายตาเป็นปกติดีมาก
 
ความสุขของคนเล็กๆ กับกลุ่มคนเล็กๆ ที่ มี “การให้” และ “การรับ” ระหว่างกัน ผู้เกี่ยวข้องทุกคนอิ่มเอม หายเหนื่อย 
 
“ให้” เท่าที่เราทำได้ จะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เสมอ……คุณล่ะ…เคย “ให้” บ้างรึยัง…
 
ลองอ่านอักษร  ที่วัดการมองเห็นด้วยระยะทาง ลองอ่านอักษร  ที่วัดการมองเห็นด้วยระยะทาง 
 
ตรวจวัดสายตา ด้วยเครื่องมือ แบบ ตัวต่อตัว ความสุขเล็กๆ ของพี่ๆจิตอาสา และน้องๆที่ได้รับแว่นตาแจ่มๆตรวจวัดสายตา ด้วยเครื่องมือ แบบ ตัวต่อตัว ความสุขเล็กๆ ของพี่ๆจิตอาสา และน้องๆที่ได้รับแว่นตาแจ่มๆ







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS