จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว   


29 พฤษภาคม 61 08:53:21

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
นับตั้งแต่ "รู้จริงถิ่นเฮา" เรื่องนี้ พบกันบ่อยขึ้น คือ ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

ร่างกายและจิตใจ ต้องอยู่ด้วยกันอย่างสมดุล แม้จะมีฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใดอ่อนแอ เข้มแข็ง หากเจ้าของเข้าใจ ย่อมมีชัยในการใช้ชีวิต
 
พบว่ามนุษย์เรายุคนี้ แม้จะมีสถิติอายุยืนยาวขึ้น แต่ในระหว่างทางมักมีโรคภัยนานา เข้ามาเบียด อย่าง มะเร็ง หัวใจ และอีกหลายอวัยวะ ธุรกิจโรงพยาบาลจึงขายดี ข่าวการสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 5,000 เตียง จึงดูน่าตื่นเต้นในเชิงธุรกิจ ซึ่งล้วนเกิดจากแนวโน้มที่ถูกนำมาวางแผนธุรกิจทั้งสิ้น
 
เคยได้ยินกันบ่อยๆ ใช่ไหมว่า…โรคภัย หากรู้เร็ว หายเร็ว รักษาทัน อาการเล็กๆที่สะสม พอกพูน กลายเป็นเรื่องใหญ่ หากได้รับการดูแล ขจัด สกัด ออกไป ไม่ให้ก่อตัว ย่อมเป็นการดี
 
โรคปวด เมื่อย เรื่องเล็ก ที่หลายคนมองว่า ช่างเถอะ เดี๋ยวก็หายเอง แต่บางครั้งอาจนำไปสู่เรื่องอื่นๆของร่างกายตามมาได้
 
มนุษย์เรียนรู้เรื่อง อวัยวะ ร่างกายของตัวเอง มาแต่ครั้งโบราณนานนับพันปี ความเจริญทางวัตถุ เมื่อถึงจุดหนึ่ง จึงย้อนยุคคืนสู่สามัญ คนยุคนี้ จึงหันมาหาธรรมชาติกันอีกครั้ง
 
บรรพบุรุษไทย มีภูมิปัญญาเรื่องสมุนไพร ขึ้นชื่อระดับ การนวด คนไทยฝีมือดี ธุรกิจการนวด สปา เป็นเอกลักษณ์โด่งดังไปทั่วโลก และขายคู่กับธุรกิจท่องเที่ยว ที่ทำเงินเข้าประเทศนับหมื่นล้าน
 
การนวดตัว ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง หลายจุดเชื่อมโยงไปยังการทำงานของอวัยวะต่างๆ จากจุดเล็ก จุดน้อย จะช่วยป้องกันการสะสมและนำไปสู่ปัญหาใหญ่ หลายคนจึง “ติดนวด” ชอบเดินเข้าร้านนวด สปา เพื่อผ่อนคลาย 
 
เรื่องแบบนี้ การเรียนรู้ทำได้ เข้าใจไม่ยาก สมาชิกของสมาคมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น  จึงกวักมือชวนกัน ไปเรียนรู้ศาสตร์แห่งร่างกาย การนวดกดจุด เพื่อผ่อนคลาย  คอ บ่า ไหล่ ทำได้ด้วยตัวเอง กลับไปนวดให้สมาชิกในครอบครัว  เป็นการสร้างความอบอุ่นใจ ด้วยอารมณ์ที่บางเบาเข้าด้วยกัน อย่างลงตัว
 
สถานที่ ที่เอื้อเฟื้อ และมีครูมาช่วยฝึกสอน คือ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น โทร 043 342 950 และเขามีหลักสูตร สอน แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ใครสอนใจ ไปเรียนเป็นอาชีพ ติดตัวไว้ เชิญได้เลย ครูสอนเขาใจดี ไม่กั๊ก ไม่เม้มวิชา
 
เมื่อ จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว … ทั้งบ่าว ทั้งนาย ย่อมตั้งเรียนรู้เข้าใจกัน จึงจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข……..
 
 ร่างกาย มนุษย์ จุดต่างๆ ที่เราควรเรียนรู้ ร่างกาย มนุษย์ จุดต่างๆ ที่เราควรเรียนรู้
 
จับคู่ ทดลอง มือใหม่ ป้ายแดง แต่ทุกคนทำได้ ไม่ยากเย็น
จับคู่ ทดลอง มือใหม่ ป้ายแดง แต่ทุกคนทำได้ ไม่ยากเย็น
 
 เป็นกิจกรรม สร้างสัมพันธภาพ ส่วนบุคคล ได้ดี เพราะ ถึงเนื้อ ถึงตัวกัน เป็นกิจกรรม สร้างสัมพันธภาพ ส่วนบุคคล ได้ดี เพราะ ถึงเนื้อ ถึงตัวกัน
 
###







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS