1 Day Trip in KKC @ เวียงเก่า   


7 มิถุนายน 61 13:24:46

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “ Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต“

อำเภอเวียงเก่า  ลำดับที่ 3/26
(  Enjoy  Saturday : เสาร์ที่ 02 มิถุนายน  2561 )
“อำเภอเวียงเก่า”  เป็นชุมชน ที่แยกออกมาอำเภอภูเวียง ตั้งเป็นอำเภอ เมื่อปี 2550 หรือเมื่อ 11 ปี ที่ผ่านมา นับเป็นอำเภอที่มีขนาดเล็กที่สุดของจังหวัดขอนแก่น  มีพื้นที่ 58 ตารางกิโลเมตร หรือราว 36,250 ไร่

สภาพภูมิประเทศ มีอุทยานแห่งชาติภูเวียงล้อมรอบ จึงเป็นเมืองปิด มีเส้นทางเข้า-ออก เพียงเส้นทางเดียว มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ พืขพรรณ ดินดี ชาวบ้านเริ่มปลูกพืชไม้ผลกินได้ อาทิ เงาะ ทุเรียน และผักสวนครัว ที่ใช้กินในครัวเรือน และขายภายในหมู่บ้าน

ชัยภูมิที่ตั้ง สันนิฐานว่า ว่าเป็นแหล่งแร่ยูเรเนียม  ปี 2519 จึงมีการสำรวจทางธรณีวิทยา ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น แต่มีปริมาณไม่มากพอ ที่จะทำการขุดเจาะ แต่การค้นพบที่ยิ่งใหญ่กว่า คือ การค้นพบซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย และเป็นสายพันธุ์ใหม่ทีค้นพบเป็นแห่งแรกของโลก

ปี 2532 ค้นพบซากชิ้นส่วนโครงกระดูกชิ้นแรกไดโนเสาร์ และมีชื่อเรียกในภายหลังว่า

“ภูเวียง โกซอรัส สิรินธรเน”

การไปทดสอบเส้นทาง ของคณะนักท่องเทียวชาวขอนแก่น ในครั้งนี้ พวกเขาตื่นเต้นกับประสบการณ์ที่ไม่เคยมีโอกาสมาก่อน คือการเดินเท้า ขึ้นเนินเขา ราว 500 เมตร เข้าไปชม หลุมขุด หมายเลข 9  ได้เหงื่อ ได้หอบกันทั่วหน้า 

จุดชมวิว “ผาชมตะวัน” อีกจุดที่เรียกเสียงฮือ ฮือ ได้ เพราะเห็นภาพชุมชน หมู่บ้าน สายลำน้ำพอง ภูเก้าล้วนลิบ-ลิบ อยู่เบื้องหน้า ยืนอยู่บนสันขอบของเทือกเขาอุทยานแห่งชาติภูเวียง อากาศดี ยามเช้า พระอาทิตย์ จะขึ้น ณ จุดนี้ ตามชื่อที่เรียกขาน

ตามรอยไปดู “รอยตีน” ไดโนเสาร์ ที่ประทับอยู่บนแผ่นหิน ที่ทับซ้อนกันมายาวนานนับราว 130 ล้านปี โดยมีนักวิชาการ มาช่วยอธิบาย ยิ่งสนุก ราวกับว่า มีพวกเขาเดินวนๆ อยู่ตรงหน้า

ไฮไลต์อีกจุด ที่ทุกคนไม่ควรพลาด คือ “ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์”  ที่ทำให้พวกเรา ย้อนเวลาหาอดีต ไปรู้จักเข้าใจโลกในอดีต

ข้อคิด ที่ ติดปลายติ่ง กลับมาในวันนั้น คือ “การปรับตัว” ให้ทันยุคสมัย หาไม่แล้ว อาจสูญพันธุ์ อย่างสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ที่พวกเรายกขบวนไปดูซากของพวกเขา เป็นแน่แท้……

แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………

ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอน้ำพอง-พระธาตุขามแก่น และบ่อตาน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่เคยใช้ในพระราชพิธีในรัชสมัยของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9”  มาแล้ว 3 ครั้ง คือ 50,60 ปี ครองราชย์ฯ และ 84 พรรษา    โปรดติดตามกันได้……….

?เวียงเก่า?  อำเภอที่มีชัยภูมิ ที่ตั้ง ล้อมรอบด้วยภุเขา-อุทยานแห่งชาติภูเวียง“เวียงเก่า”  อำเภอที่มีชัยภูมิ ที่ตั้ง ล้อมรอบด้วยภุเขา-อุทยานแห่งชาติภูเวียง

 

?ผาชมตะวัน? อากาศที่นี่ บริสุทธิ์ มีผีเสื้อบินว่อน แสดงถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ“ผาชมตะวัน” อากาศที่นี่ บริสุทธิ์ มีผีเสื้อบินว่อน แสดงถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

 

?กล้วยไม้ดิน?  หรือ  ?ดอกตูบมูบ? ออกดอกน่ารัก (ตูบมูบ แปลว่า อาการโก้งโค้ง)“กล้วยไม้ดิน”  หรือ  “ดอกตูบมูบ” ออกดอกน่ารัก (ตูบมูบ แปลว่า อาการโก้งโค้ง)

 

ต้นไม้ ขนาดใหญ่ ยังอุดมสมบูรณ์ จากการดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานทุกนายต้นไม้ ขนาดใหญ่ ยังอุดมสมบูรณ์ จากการดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานทุกนาย

 

พิชิต หลุมขุดที่ 9 แล้วพิชิต หลุมขุดที่ 9 แล้ว

 

“ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์”   ที่ควรพาเด็กๆ และตัวคุณ ไปท่องโลกไดโนเสาร์ สักครั้งของชีวิต

 

เบื้องล่าง ของมุมสายตานก-Bird Eye  สบายตา และรู้ว่า เมืองไทยนี้ดีนักหนา มาเที่ยวเมืองไทย ด้วยกันนะ ..นะเบื้องล่าง ของมุมสายตานก-Bird Eye  สบายตา และรู้ว่า เมืองไทยนี้ดีนักหนา มาเที่ยวเมืองไทย ด้วยกันนะ ..นะ

 

รอยตีน ไดโนเสาร์ ส่วนที่เรียว่า รอยเท้า ไว้ใช้เรียก รอยเท้าคน ล่ะกันรอยตีน ไดโนเสาร์ ส่วนที่เรียว่า รอยเท้า ไว้ใช้เรียก รอยเท้าคน ล่ะกัน

 

สนุก ตรงที่มีนักวิชาการ มาอธิบาย อย่างออกรสชาติสนุก ตรงที่มีนักวิชาการ มาอธิบาย อย่างออกรสชาติ

 

เดิน พอได้เหงื่อ และเห็นประโยชน์ของ ผ้าขาวม้าเดิน พอได้เหงื่อ และเห็นประโยชน์ของ ผ้าขาวม้า

 

นักท่องเที่ยว ชาวขอนแก่น กระโดดขึ้นรถปิ๊กอัพ เตรียมพร้อมนักท่องเที่ยว ชาวขอนแก่น กระโดดขึ้นรถปิ๊กอัพ เตรียมพร้อม

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS