พบหมอ @ ขอนแก่น   


2 สิงหาคม 61 09:21:14

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ยามเจ็บไข้ คุณคิดถึงใครกันล่ะ…ก็ต้องไปหาหมอซิ…คนยุคนี้เจ็บป่วยกันได้ง่ายๆ ตายกันได้ง่ายๆ ชีวิตจึงควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท หรือ ใช้ชีวิตให้คุ้มซะ
 
จังหวัดขอนแก่น มีความเจริญด้านการแพทย์ มากที่สุดในภาคอีสาน หมอเก่งที่ถูกผลิตจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังปักหลักทำงานในเมืองที่พวกเขาเรียนจบมา สิ่งที่สนับสนุนเรื่องนี้มี  2-3 เรื่อง คือ การพบว่า การใช้  “เลือด” เกือบทุกโรงพยาบาลในขอนแก่น ใช้หมนุเวียนเร็วมาก และล่าสุดมีการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 5,000 เตียง  อุ…แม่เจ้า… ก็บอกกันไปทั่วประเทศแล้วว่า ขอนแก่นจะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์- Medical Hub ไงล่ะ..จะมาแปลกใจ ทำไมกันล่ะ…..
 
คราวนี้ ลองหันกลับมามองโรงพยาบาลเอกชนที่มีอยู่ปัจจุบันกันบ้าง ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ ผ่านไปมา เห็นตึก ขนาด 13 ชั้น มองจากภายนอกแลสวย คุ้นๆว่า รูปร่างเหมือนบ้าน ละมุนสายตากว่าตึกคอนกรีต และมีป้ายบอกไว้ว่า “ราคาเดิม”  กำลังจะเปิดทำการ วันที่ 8 สิงหาคม 2561 นี้
 
“โรงพยาบาลราชพฤกษ์” ก่อตั้งเมื่อ 25 ปีก่อน  จากชื่อเดิมคือ บริษัท สีฐานการแพทย์ จำกัด  โดยคีย์แมนคนสำคัญ “นายแพทย์ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์” เขาจบแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และตั้งรกราก เป็นหมอ หู คอ จมูก ที่มีฝีมือศัลยกรรมขั้นเทพ
 
นายแพทย์ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์นายแพทย์ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์  คีย์แมน คนสำคัญ ของ รพ.ราชพฤกษ์
 
จากการเป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง  50 เตียง คุณหมอเป็นนักวางแผน งานศัลยกรรมอาจจัดประเภทเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งก็น่าจะได้นะ เพราะเขามองทะลุมิติฐานชีวิตของมนุษย์ และขยายเป็น 200 เตียง
 
คุณหมอวางเส้นทางของงานธุรกิจที่เขารักในอาชีพ  วางแผนในการใช้ตลาดทุนเพื่อขยายงาน และสร้างศรัทธาความเชื่อมั่น ด้วยการเดินเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งที่รู้ว่าต้องทำงานหนัก ต้องอยู่ท่ามกลางความคาดหวังของผู้ถือหุ้น
 
อาคารหลังใหม่ มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท
 
เดินถึงเส้นชัย เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นได้สำเร็จ เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2560  และสามารถระดมทุน เข้ามาใช้ขยายงานได้ เกือบ 800 ล้านบาท ด้วยราคา IPO หุ้นละ 4.80 บาท Par 1.0 บาท ต่อหุ้น ราคาซื้อขายอยู่ในกรอบแคบมาก สูงสุด ยังไม่ผ่าน 4.96 บาท ในขณะที่ มีรายได้  424 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 63 ล้านบาท ในปี 2560 ที่ผ่านมา
 
เส้นศิลปะของคุณหมอ แปลไปเป็นรูปร่างทางกายภาพ ที่เราสัมผัสได้ ตั้งแต่การออกแบบอาคารแห่งใหม่ ที่ดูทิศทางลม เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ลดจำนวนห้องลง เพื่อเป็นช่องลม การจัดวางอุปกรณ์ ต่างๆ ให้คนไข้ไม่รู้สึกเครียด ญาติๆ ไม่ต้องกังวลใจ พื้นที่ใช้สอยภายในโรงพยาบาล โปร่งมองสบาย 
 
การออกแบบภายใน ที่ต้องเก็บรายละเอียด  โปร่งสบายตา
การออกแบบภายใน ที่ต้องเก็บรายละเอียด  โปร่งสบายตา 
 
จากเงินลงุทน และสภาพที่ทันสมัย ต่างจากอาคารหลังเก่า  คุณหมอพอเดาใจคนไข้/ญาติคนไข้ได้ว่า อาคารใหม่คงแพง ไม่กล้าเข้า เดี๋ยวหมดตัว  จึงเป็นที่มาของป้ายที่ติดประกาศไว้ว่า “ราคาเดิม” เดิมคงแพงอยู่แล้วล่ะซิ.. ถามจึงได้คำตอบว่า ราคาเดิมคือ  ห้องพัก 1,300.-บาท ต่อวัน
 
ขยับมองอีกช่อง มีสโลแกน เขียนไว้ว่า “เราเป็นโรงพยาบาลเอกชน ที่ดูแลผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพ ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์” …. เหนือ คำอธิบาย ใดๆ อีก…….
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS