1 Day Trip in KKC @ พระยืน   


4 กันยายน 61 09:36:26

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  "Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต"
 
อำเภอพระยืน ลำดับที่ 21/26
( Happy  Friday    : วันศุกร์ที่ 24  สิงหาคม  2561 ) 
 
 
ได้เวลา ตามนัด ล้อหมุน ออกเดินทาง จากตัวอำเภอเมือง มุ่งหน้าสู่ อำเภอพระยืน  ระยะทาง 27 กม. อำเภอนี้ เพิ่งจากแยกตัว ยกระดับ ขึ้นเป็นอำเภอ ออกมาจากอำเภอเมือง เมื่อปี 2531 หรือเมื่อ 30 ปี ก่อน โดยมีนายอำเภอคนแรก ชื่อ  “นาท ภูวนัย” พระเอกหนังชื่อดังแห่งยุคนั้น 
 
ฟังบรรยายสรุป ประวัติศาสตร์การก่อตั้งชุมชน และวัดเจดีย์ ศรัทธาที่มีต่อการสร้างเจดีย์ จนกลายเป็นศูนย์รวมของชุมชน วันนี้จึงเป็นจุดท่องเที่ยวอีกจุดที่น่าสนใจ
 
 “กอแก้ว โฮมสเตย์“ แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร สาธิตการผลิตสมุนไพร นวด คลายเส้น บรรพบุรุษเป็นตระกูล “แซ่เต็ง” สืบทอดการทำสมุนไพร มานานกว่า 25 ปี สินค้าตัวเอก เป็น “ชา” หลายประเภทที่ถูกใจแฟนชาคอไทย
 
โฮมสเตย์ เรือนไทย ถูกใจทั้งคนไทยและคนต่างชาติ พักได้มากสุดทั้งหลังราว  30 คน และมีการสอน-สาธิต การผลิตสมุนไพรไทย เป็นจุดขาย อาทิ ลูกประคบ และในแปลงรอบๆ บ้าน อย่าง ทุเรียนเทศ ใบหม่อน และอื่นๆ
 
อาหารมื้อกลางวัน ปูเสื่อ นั่งล้อมวง จกข้าวเหนียว แจ่ว ผักลวก ใต้ต้นไม้ใหญ่ อากาศโปร่ง โล่งสบาย
 
จากนั้น เข้า เยี่ยมชม “สวนเบญจมงคล”  ไร่นาสวนผสม ตามรอย โครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ หรือ “โคกหนองนาโมเดล”  ด้วยความที่เป็นพื้นที่เอกชน แม้จะไม่ไกลจากถนนหลวง การเดินทางบนเส้นทางดิน จึงเป็นหลุมบ่อ ในหน้าฝน รถอีแต๊ก จึงเป็นเสน่ห์ที่หลายคนแอบอมยิ้ม เพราะทำให้หวนคิดถึงวัยเด็ก คุณด้วย…ใช่ไหม…
 
เจ้าของสวน เป็นคู่หนุ่มสาว เป็น “คนกล้าคืนถิ่น” ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดนานหลายปี เพื่อแสวงหาโอกาสในเมืองหลวง วันหนึ่งของชีวิต จึงได้คิดว่า จะหาเงินไปอีกนานเท่าใด จึงจะมีความสุข คิดได้เช่นนี้จึงลาออก หิ้วกระเป๋ากลับบ้านเกิด วางแผนที่จะเป็นเกษตรกร แนวเกษตรอินทรีย์ ตามรอย “พ่อหลวง” แม้ไม่มีความรู้และไม่เคยทำ ไม่มีประสบการณ์ใดๆมาก่อนเลย พวกเขาลองผิด ลองถูก เกือบท้อก็หลายครั้ง เวลาผ่านไป 6 ปี เริ่มเรียนรู้ จนมั่นใจแล้วว่าเลือกเส้นทางชีวิตไม่ผิด ด้วยวัยที่ยังไม่ถึงหลักสี่
 
สวนป่าไผ่ และพื้นที่สวนผสม กว่า 13 ไร่ ที่เกิดจากน้ำพัก น้ำแรง เป็นความภาคภูมิในการเล่าเรื่องให้ผู้มาเยือนได้ฟัง วันนี้ ยิ่งทำ ยิ่งมีเพื่อนมากขึ้น เพราะพบว่ามีเครือข่าย ที่กระจายไปตามจุดต่างๆ ทั้งในจังหวัดขอนแก่น ด้วยกันเอง และข้ามไปต่างจังหวัด ที่พบปะ แลกเปลี่ยนกันอยู่เนืองๆ
 
ที่ “สวนเบญจมงคล” จึงมีสินค้าเกษตรอินทรีย์ อีกหลายเจ้า มาวางแผง ให้คณะได้ซื้อกลับบ้าน หิ้วกันคนละหลายถุง กลับบ้านอย่างมีความสุข อย่างน้อยได้มีส่วนในการเติมกำลังใจให้กับคนวัยหนุ่มสาว กินไม่หมดก็แจกญาติมิตร ปันกันกิน ความสุขก็จะตามมาเอง….
 
จากนั้น นั่งรถอีแต๊ก ออกจากสวน เบญจมงคล ขึ้นบัสกันทั้งคณะ เพื่อเดินทางกลับเข้าตัวเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย……… 
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอหนองสองห้อง   ลำดับที่ 22/26 ….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม  2561 …..  
 
 วัดเจดีย์  สร้างเจดีย์ด้วยพลังศรัทธา งามเด่น วัดเจดีย์  สร้างเจดีย์ด้วยพลังศรัทธา งามเด่น
 
หน่วยงานของรัฐ เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยโครงการ นวัตวิถี  ?แอ่งเล็ก เช็คอิน?หน่วยงานของรัฐ เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยโครงการ นวัตวิถี  “แอ่งเล็ก เช็คอิน”
 
เดินทางเข้าสวนเกษตร ด้วยรถอีแต๊ก สนุกไปอีกแบบเดินทางเข้าสวนเกษตร ด้วยรถอีแต๊ก สนุกไปอีกแบบ
 
?บ้านสวนเบญจมงคล? ป่าไผ่และสวนผสม  เกิดจากพลังของคนหนุ่ม-สาว“บ้านสวนเบญจมงคล” ป่าไผ่และสวนผสม  เกิดจากพลังของคนหนุ่ม-สาว
 
คำโดนๆ ที่อ่านเตือนใจ  ที่ ?ก.แก้ว โฮมสเตย์?คำโดนๆ ที่อ่านเตือนใจ  ที่ “ก.แก้ว โฮมสเตย์”
 
เรือนไทย หลังงามเรือนไทย หลังงาม
 
กลุ่มแม่บ้าน ทอเสื่อกกกลุ่มแม่บ้าน ทอเสื่อกก
 
ล้อมวง มื้อกลางวัน ร่มรื่น อร่อยล้อมวง มื้อกลางวัน ร่มรื่น อร่อย
 
ดอกของ ?ทุเรียนเทศ? มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็งดอกของ “ทุเรียนเทศ” มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS