"แคนแก่นคูน" KAN-KAEN-KOON   


4 ตุลาคม 61 09:12:44

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“งานไหมขอนแก่น” จัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ผ่านมาแล้ว 39 ปี ด้วยห้วงเวลา 12 วัน 12 คืน ปลายปี อากาศกำลังเย็นสบาย ภาคอีสานหน้าหนาว หนาวลมโชยมา พอได้ผิงไฟ ห่มผ้า อุ่นด้วยไออุ่นของมนุษย์ด้วยกัน นี่แหละ อุ่นสุด….

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561  กำหนดไว้ ระหว่าง วันที่ 29 พฤษจิกายน - 10 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดขอนแก่น 
 
 
นครขอนแก่น ได้รับฉายาว่า เป็น “นครแห่งไหม” ในภาคอีสาน ปี 2561 จึงเป็นปีประวัติศาสตร์ ที่จารึกว่า เมืองนี้ มีลายผ้าเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแล้ว
 
หลายปีที่ผ่านมา รอการตกผลึกทางภูมิปัญญา บัดนี้ กลุ่มปราญช์ชาวบ้าน มาช่วยกันระดมความคิด สกัดสัญญลักษณ์ ประกอบขึ้นเป็นลายผ้า ที่มีความหมายอันเป็นมงคล สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ
 
ความลงตัวทางความคิด ที่เห็นชอบร่วมกัน เกิดเป็นลาย ที่เป็นเอกลักษณ์แห่งการรวมภูมิปัญญา สมบูรณ์ครบถ้วน รอการตั้งชื่อเรียก…ชื่ออะไรดี จึงเปิดโอกาสให้ ประชาชนมีส่วนร่วม ในการตั้งชื่อ มีผู้ส่งเข้าประกวด ราว 134 ชื่อ สุดท้าย มาชนะใจ กันด้วยชื่อ “แคนแก่นคูณ” มีสองคนที่ตั้งชื่อมาซ้ำกัน โดยมิได้นัดหมาย และในเมื่อชนะใจกรรมการ จึงได้รับรางวัลชนะเลิศคู่ไปเลย รับเงินรางวัล คนละ 5,000.- บาท  จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ไปแล้ว คือ คุณกัญญารัตน์  ท่วมไธสง และ คุณพิชญา  สุวงค์  เมื่อวันที่  20 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา  ชื่อของเธอ จะถูกจารึกคู่กับ “แคนแก่นคูน” ไปตลอดกาล ขอแสดงความยินดีด้วย
 
คราวนี้ เราลองมาถอดระหัส ที่มาของชื่อ ที่มาแห่งภูมิปัญญาของลาย “แคนแก่นคูน” กันเถอะ น่าจะเป็นเรื่องเล่า เป็น “ตำนาน” ไปได้อีกนาน เพราะ ชื่อนี้ มาที่มา…..
 
KAN   คือ  King Of Music ของคนขอนแก่น เป็นเสียงแห่งมนต์เสน่ห์ อันเป็นสุนทรีย์แห่งดนตรี เป็นเอกลักษณ์ของนครขอนแก่น
 
KAEN คือ King Of Esan หมายถึงมหานครขอนแก่น อันเป็นเมืองหลวงของภาคอีสาน ซึ่งเป็นภูมิเมืองของลายมัดหมี่ “แคนแก่นคูน” อีกหนึ่งนัย ขอนแก่นซึ่งหมายถึง แก่นแท้หรือสาระอันเป็นที่มาของลาย “แคนแก่นคูน”
 
KOON คือ King Of Tree and Flower  หมายถึง ต้นไม้ของพระราชา ดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น และดอกไม้ประจำชาติ ซึ่งมีความเป็นราชาแห่งพฤษาทั้งปวง
 
 
“แคนแก่นคูน” มีองค์ประกอบ ของลายที่แสดงถึง ที่มา แทนความหมายลึกซึ้ง มีจิตวิญญาณที่สัมผัสได้ ของคนอีสาน จากเส้นทางที่มาของใยไหม นำมา มัด ย้อมสี ขึ้นลาย ทอมือ จนเป็นผืนผ้า สะท้อนที่มา ระหัสที่ถอดออกมาจากภูมิปัญญาของแนวคิดคณะปราญช์ ทั้ง 7 ลายได้แก่
 
 

1 ลายแคน หมายถึง สัญลักษณ์แทนความเจริญและสนุกสนาน เมืองแห่งหมอแคน ความสุขของชาวเมืองขอนแก่น
 

2 ดอกคูน หมายถึง สัญลักษณ์ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น
 

3 พานบายศรี หมายถึง ความมีมิตรภาพ ประเพณีการผูกเสี่ยว และการยินดีต้อนรับผู้มาเยือนของประชนชาวขอนแก่น
 

4 ลายขอ หมายถึง สัญลักษณ์แทนความกินดีอยู่ดี ความอุดมสมบูรณ์ของประชาชนชาวขอนแก่น
 

5 ลายโคม หมายถึง การสืบทอดภูมิปัญญาวัฒนธรรมของชาวขอนแก่น
 

6 ลายกง หมายถึง อาณาเขต บริเวณที่ได้รับการอารักขาให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ตลอดไป
 

7 บักจับหรือหมากจับ หมายถึง ความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชนชาวขอนแก่น
  
ขณะนี้ กลุ่มแม่บ้านทอผ้า ทั้ง 26 อำเภอ ในนครขอนแก่น กำลังขมักเขม้น ก้มหน้า ก้มตาทอผ้าลาย “แคนแก่นคูน” ให้ทันอวดโฉมกันแบบสดร้อน 
 
งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561   ระหว่าง วันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 40  โปรดอดใจรอ…ความคืบหน้า เป็นลำดับไป….







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS