จวนหลังใหม่ @ขอนแก่น   


24 ตุลาคม 61 10:10:29

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“จวน” เป็นคำนาม หมายถึง บ้านพัก ข้าราชการผู้ใหญ่ ปัจจุบัน ใช้ในความหมายว่าเป็น บ้านพักของผู้ว่าราชการจังหวัด 

“จวน” ของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ถนนจอมพล เทศบาลนครขอนแก่น คะเนว่ามีอายุการก่อสร้างมาแล้ว น่าจะเกินกว่า 50 ปี กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการจัดสรรงบประมาณก่อสร้าง ในแบบเดียวกันของ “จวน” รุ่นใหม่  ในทุกจังหวัด ที่ถึงงวดของการสร้างใหม่โดยจะคงไว้ซึ่ง ความเป็น ”บ้านพัก”  ประโยชน์ใช้สอย และ “เกียรติภูมิ” ของ พ่อเมือง

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น คนที่ 53  มีจังหวะชีวิต ที่คลิ๊ก เจอรอบอายุ ปีที่ 221 ของนครขอนแก่น  และได้เข้าไปอยู่ใน “จวน” หลังใหม่ที่สร้างเสร็จ พอดิบ พอดี

การจะย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ จึงมีการทำบุญเลี้ยงพระ เติมสิริมงคลครบครัน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยมี “ลูกศิษย์หลวงพ่อ” ทุกคน ทานอาหารกลางวันร่วมกันด้วย

ไฮไลต์ ของการขึ้นบ้านใหม่ คือ กิจกรรม ขลุกขลิก อุ่นเครื่อง เตรียมการ งานประเพณีเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด ประจำปี 2561 ระหว่าง  29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม นี้ (รวม 12 คืน) ณ บริเวณ โดยรอบศาลากลางจังหวัด

งานนี้ มีที่มา ที่ระบุว่า การเป็น ”นครแห่งผ้าไหม”  ด้วยการนำผ้าซิ่นผืนงาม จากตู้ มาอวดกัน “พบกันที่จวน วันดวลผ้าซิ่น” และบอกว่าผ้าซิ่นผืนนี้ มีที่มาอย่างไร  

มีผ้าไหม ผืนงามจากทั้ง 26 อำเภอ ผ่านสายตาการนำเสนอของ สุภาพสตรีกลุ่มต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น  ดวลกันแบบไม่มีใครยอมใครเลยจริงๆ

โลกโซเซียล มีการโพสต์ภาพข่าว เห็นกันไปแล้วทั่วโลก สาระสำคัญของการรับรู้ คือ การมีบ้านพักของผู้ว่าราชการหลังใหม่ การนับถอยหลัง เข้าหางานไหมขอนแก่น และการเป็นนครแห่งผ้าไหม พลังบวกของโลกสื่อสาร ย่อมมีแง่มุมน่าสนใจเสมอ…..

บันทึกช่วยจำ :
มีคำถาม
ที่มีคำตอบ แบบ ตรงไปตรงมา… คำถามคือ เหตุใด “จวน” จึงต้องสร้างซะใหญ่โต 
คำตอบ คือ “จวน” นอกเหนือจากการใช้เป็นบ้านพักข้าราชการระดับผู้ใหญ่ เบอร์หนึ่งของจังหวัดแล้ว ภาระกิจ ของ”พ่อเมือง” 
ต้องทำงานเกือบ 24 ชั่วโมงต่อวัน มักจะใช้เป็นที่ประชุมของหัวหน้าส่วนราชการ และใช้ต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง อีกด้วย

###








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS