35 สาวงาม กับ 7 กรรมการตัดสิน   


22 พฤศจิกายน 61 10:41:41

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นับถอยหลัง อีก 7 วัน จะถึงวันเปิด วันสำคัญของงานเทศกาลประจำปี ที่หลายคนรอคอย โดยเฉพาะ นางรำ นายรำ ที่นัดกันไว้ 4 โมงเย็น ของวันสุกดิบก่อนเปิดงานไหม 1 วัน คือ 28 พฤศจิกายน   ส่วนวันเปิดงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ประจำปี 2561 คือ วันดี-วันพฤหัสบดีที่  29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม นี้ ( 12 วัน 12 คืน) 
 
หนึ่งในกิจกรรมที่มีเสน่ห์และตีคู่มาเกือบจะพร้อมกัน กับเทศกาลแพรพรรณแห่งไหม ในปีที่ 40  คือ เวทีการประกวด นางงามไหมขอนแก่น ซึ่งปีนี้ เป็นปีที่ 36  หรือนัยหนึ่ง เป็นสาวงาม คนที่ 36
 
มีอะไร ที่มากกว่าปีที่ผ่านๆ มาอย่างไร น่าสนใจจัง ขอนำมาเล่าสู่กันฟังนะ…นะ…
 
ทำไมต้องมีการประกวดนางงาม ?
ผ้าไหม แพรพรรณ ที่คู่ควรกับสตรี หากมีการนำเสนอ บนเรือนร่างสมส่วน สวยงาม ยิ่งสร้างมูลค่า ให้ขจรกระจาย กว้างไกลออกไป ผ่านสายตาของชาวโลก กับรอยยิ้มที่สดใสของสาวงาม จากเวทีการประกวด
 
สาวงาม คือ ทูตความงดงาม ที่จะนำพาผ้าไหม แพรพรรณ ให้แปรผัน อยู่กับเครื่องแต่งกายของสตรีทุกนางได้อย่างลงตัวและมั่นใจ
 
เวทีการประกวดนางงามไหมขอนแก่น มีกิจกรรมอะไร ?
 
เพื่อให้สมกับการ เป็น Smart City  ที่มีรากเหง้าความเป็นมา ของคำขวัญประจำจังหวัด ว่าเป็น “ดินแดนไดโนเสาร์” และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล มีนโยบายผลักดัน ให้นครขอนแก่น มีจุดชี้ว่าเป็น “ GEO Park” 
 
“GEO Park” คือ การขึ้นทะเบียน เป็นอุทยานธรณีโลก ภายใต้โครงการอนุรักษ์มรดกทางธรณีวิทยา ฯ ของ ยูเนสโก-UNESCO 
 
อธิบาย ให้เข้าใจง่ายๆ คือ การกำลังจะบอกชาวโลกว่า พื้นที่แห่งนั้น มีคุณค่าด้านธรณีวิทยา โบราณคดี นิเวศนวิทยา และวัฒนธรรม เป็นมรดกทางธรณีวิทยา เป็นนวัตกรรมใหม่ของการอนุรักษ์และการท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้น ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว นำรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น  
 
จังหวัดขอนแก่น กำลังเดินอยู่บนเส้นทาง ของการนำไปสู่ การเป็น GEO Park ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกนานนับปี  
 
กิจกรรมของเวทีการประกวดนางงามไหมขอนแก่น ในปีนี้ เหล่าสาวงาม จะทำหน้าที่ไปแนะนำ พื้นที่ ที่มีการขุดค้นพบ ซากฟอสซิล ชิ้นแรกของประเทศไทย เมื่อ ราว 25 ปี ก่อน ณ  พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น บ้านเรานี่แหละ
 
หลายคน ที่ยังไม่เคยรู้จัก น่าจะได้เดินทาง ไปพร้อมกับสาวงาม ผ่านเลนซ์ คราวนี้เอง

 

กรรมการตัดสิน 7 ท่าน
เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และทำหน้าที่แนะนำ จุดท่องเที่ยวของจังหวัดแล้ว สาวงามยังต้องแสดงความสามารถพิเศษ ให้ปรากฏต่อสายตาของคณะกรรมการทั้ง 7 ท่าน ใช่งามเพียงรูปเท่านั้น
 
ปีนี้ มีสาวงามเดินขึ้นเวที จำนวน 35 คน พวกเธอมั่นใจ สวยกริ๊ป…ชอบใคร..เชียร์ใคร..เชิญเตรียมโหวตกันได้… หรืออาจไปเชียร์ชิดขอบเวที ในรอบปฐมนิเทศน์ บ่ายๆ ของวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน ที่ห้างเซ็นทรัลขอนแก่น และตามติดไปจนถึง รอบตัดสิน ค่ำวันที่ 8 ธันวาคม นี้ ที่เวทีกลาง งานไหมฯ

 

ใคร ???  จะเป็น นางงามไหมขอนแก่น คนที่ 36 ….
….35 สาวงาม กับ 7 กรรมการตัดสิน…..ปีนี้ ทำงานกันหนักหน่วง ทั้งสองฝ่ายแน่ๆ ….. 

 

เวทีกลาง ในงานเทศกาลไหม นานาชาติ ฯ ขอนแก่น มีเกือบ 500 ที่นั่ง  ชมกันชิดขอบเวที ตื่นเต้น กว่าหลายๆปี ที่ผ่านมาเวทีกลาง ในงานเทศกาลไหม นานาชาติ ฯ ขอนแก่น มีเกือบ 500 ที่นั่ง  ชมกันชิดขอบเวที ตื่นเต้น กว่าหลายๆปี ที่ผ่านมา

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS