Happy Birthday นครขอนแก่น   


29 พฤศจิกายน 61 11:21:19

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

อายุขัยมนุษย์เฉลี่ย คือ การใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ ราว 80 ปี เป็นวัฏจักรหมุนๆ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไปตามกรรม

แต่กับความเป็นเมือง  ความเก่าแก่ ประวัติศาสตร์การก่อตั้งมายาวนาน ย่อมเป็นเรื่องเล่าขาน ให้ผู้คนได้ภาคภูมิใจร่วมกัน และเล่าขานสู่ลูกหลานได้ยาวนาน

“นครขอนแก่น”  ฉลองครบรอบ 221 ปี ของการก่อตั้งเมือง หากเป็นคน คงมีเค้กวันเกิด มีเป่าเทียน มีคำอวยพร แต่สำหรับเมือง การแสดงออกมีได้หลากหลายมิติ หนึ่งในนั้น คือ การรำบวงสรวง

ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เล่าว่า ก่อนหน้านั้น ขอนแก่น ไม่เคยมีนางรำ ผิดไปจากเมืองอื่นๆ ในภาคอีสาน ที่มักจะมีประเพณีการรำ ในเทศกาลต่างๆ นครขอนแก่น เพิ่งจะมีนัดหมาย มาช่วยกันรำ ปีนี้เป็นปีที่ 3  จากสถิติ ปีแรก นางรำนับพัน ก็ฮือฮากันแล้ว ปีที่แล้ว นางรำหกหมื่นคน ห่มสไบดำ ในอารมณ์อาลัย “พ่อหลวง”  ปีนี้-2561 ตัวเลขทะลุเจ็ดหมื่นคน

ท่าทาง วาจานิ่มนวลของเขา ช่วยได้เยอะ ที่จะช่วยจัดแถว แนวระเบียบ ของคนหมู่มากที่อาจจะวางร่างกายตัวเองไม่ถูก ในการที่จะช่วยสร้างสถิติ ประวัติศาสตร์บันทึกหน้าใหม่ ของการถูกลบสถิติ ปีแล้วปีเล่า

ภาพมุมสูงของนางรำ ที่ใช้ศาลหลักเมืองเป็นศูนย์กลาง และไหลไกลออกไปของถนนอีก 5 สาย  สวยงาม ชวนขนลุก พลังของคนเล็ก รวมกันได้ยิ่งใหญ่เสมอ

ท้องฟ้าเป็นใจ มีเมฆมาก บดบังแสงอาทิตย์ เป็นฟ้าสลัว ตั้งแต่รุ่งสาง นางรำจึงสวยสด รำด้วยความตั้งใจ จบกัน เมื่อเวลา ก่อนหกโมงเย็น เล็กน้อย

ฟ้าเริ่มมืด เพลงสุดท้ายจบลง ต่อด้วยการยิงพลุไฟ สว่าง สวยงาม ทั่วท้องฟ้า ลูกไฟหลากสี ปรากฏบนฉากท้องฟ้าเดือนมืด สวย งดงาม

เคยมีคำถาม กับต้นทุน การยิงพลุ ว่า ราคาเฉลี่ย พลุ ต่อลูก ราวสองแสนบาท นั้น แพงจัด แพงเกินไปไหม ?

สัญญะของพลุ ที่ถูกตีความ มันคือ ความสุขของคนในบริเวณนั้น ได้อิ่มเอม ชื่นใจ หัวใจพองโต เฉลี่ยต้นทุนที่ทำให้ “สุขใจ” คือ  0.20 บาท ต่อคน แพงไปไหม ?

Happy  Birthday สุขสันต์วันเกิด ปีที่ 221 ของ นครขอนแก่น…..เชื่อว่า นางรำทุกคน ได้พกรอยยิ้ม พาความสุขกลับบ้าน กลับไปทั้ง 26 อำเภอ รวมทั้ง ชาวโลก ที่รับชมการถ่ายทอดทางสื่อต่างๆทั่วโลกเช่นกัน….


 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS