Smart Living @ขอนแก่น   


13 ธันวาคม 61 08:57:35

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นครขอนแก่น ได้ชื่อว่าเป็น Smart City ตามที่รู้และภาคภูมิใจกัน และพบว่าไส้ในของร่มใบใหญ่ ย่อมควรเดินในทิศทางเดียวกันด้วย
 
เมื่อ “เมือง”  สมาร์ท  คนที่อยู่อาศัย ในมืองนั้น ก็ย่อมสมาร์ทๆ เช่นกัน แปลรวมความว่า ผู้คน บุคคลากร สุขภาพพลานามัย ย่อมเป็นแรงสำคัญในการช่วยกันพัฒนาชาติบ้านเมือง
 
เป็นที่รู้กันว่า วัฒนธรรมในการกินของคนอีสาน ชอบกินของดิบ นัยว่า จะช่วยเพิ่มกำลังวังชาให้ร่างกาย อย่าง ปลาร้าดิบ ลาบ ก้อย กินกันแบบเนื้อเต้นริกๆ แซ่บอีหลี…..
 
กินอย่างไร เป็นอย่างนั้น เมื่อกินของดิบ ย่อมมีความเสี่ยงกับสิ่งที่ตามมา อย่างเชื่อโรค พยาธิ แม้วันนี้ชาวอีสานจะมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่การกินสะสมตั้งแต่วันก่อนเก่า ส่งผลมาถึงวันนี้ เล่ากันว่า ตั้งหมอวัยเด็ก มาเป็นหมอวัยใกล้เกษียณ ยังเกาะติดเรื่องนี้ตลอด 30 ปี ที่ผ่านมา
 
นอกเหนือจากโรคภัย ที่เป็นเหตุแห่งการเสียชีวิต ต้องรักษาตัวด้วยโรคมะเร็ง ตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย หนึ่งในนั้นคือ มะเร็งท่อน้ำดี 
 
มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี มีโครงการรณรงค์ต่อเนื่อง ตั้งแต่การเน้นเตือน ในการกินปลาร้า ปลาส้ม ที่สุกแล้ว อร่อยไม่เพี้ยน และปลอดภัย
 
เชิงรุก ที่เดินเข้าหาผู้ผลิต คือ การให้ความรู้ด้านการผลิต เช่น ควรหมักปลาร้า ปลาส้ม ไว้นาน 3 วัน ก่อนนำออกขาย อย่าทำปุ๊บ ขายปั๊บ คนกินเขาเสี่ยงติดพยาธิ อ่อ อ่อ… เข้าใจล่ะ
 
อาหารอีสาน แซ่บ.. แซ่บ อย่างส้มตำ ยอดนิยม กินกันทั่วประเทศ และทั่วโลก จะได้ปลอดภัย เมื่อใส่ปลาร้า  ทุกเมนูปลาส้ม ก็อร่อย ปลอดภัย
 
นายแพทย์สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงนโยบายด้านสุขภาพของประชากร 1.8 ล้านคน ในขอนแก่นว่า จะเป็นการบูรณาการ กับอีกหลายหน่วยงาน เพราะทุกคนรู้ดีว่า สังคมกำลังจะเคลื่อนตัวไปสู่ สังคมสูงวัย เรื่องอาหารการกิน จึงสำคัญที่จะทำให้สุขภาพอนานัยของพลเมืองชาวขอนแก่น แข็งแรง เพื่อช่วยกันพัฒนาขอนแก่นไปด้วยกัน
 
อีกหนึ่งเชิงรุก ของมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี คือ การเปิดให้บริการ ตรวจคัดกรองการติดพยาธิให้กับข้าราชการทุกคน จัดหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ มาบริการถึงที่ ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น วันที่ 20 ธันวาคม นี้ จะได้รู้ตัวกันเนิ่นๆ รักษาตัวกันได้ทัน
 
Smart  Living ไม่เพียงพูดกัน สนุกๆ หรือคำโฆษณาของหมู่บ้านจัดสรรนะ…แต่เป็นแก่นสาระสำคัญของ การกิน การอยู่ แบบสมาร์ทๆ อีกด้วย…..
 
กิจกรรม รณรงค์ ควรทำบ่อยๆ กันลืมกิจกรรม รณรงค์ ควรทำบ่อยๆ กันลืม
 
“หมอมิตร” นพ. สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ลงมือทำส้มตำ ปลอดภัย ใส่ปลาร้าปลอดภัย
 
สั่งส้มตำ ครั้งต่อไป  ถามคนขายด้วยว่า ปลาร้าปลอดภัยไหม?.สั่งส้มตำ ครั้งต่อไป  ถามคนขายด้วยว่า ปลาร้าปลอดภัยไหม….
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS