Bike with the Blind @ขอนแก่น   


12 มีนาคม 62 09:36:04

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

โลกของการมองไม่เห็น ของ “ผู้พิการทางสายตา” เป็นโลกมืด ที่ต้องการ ความมีจินตนาการสูง ผู้เขียนเคยเข้าร่วมกิจกรรม การทานข้าวในห้องมืด ที่มืดสนิท ทำตัวเสมือนเป็นผู้พิการทางสายตา เป็นประสบการณ์เหนือคำบรรยาย Dine in The Dark”  ต้องจิตนาการในห้วงมโน ของตัวเอง ว่า จานวางตรงหน้า ช้อนอยู่ขวามือ ส้อมอยู่ซ้ายมือ แก้วน้ำ อาหารในจาน ตักอาหารเข้าปาก ที่สำคัญ คือ ไม่รู้ว่า กินอะไรเข้าไปบ้าง ?......ทำให้เข้าใจโลกของผู้พิการทางสายตา มากขึ้น
 
พอมีกิจกรรม  Bike with the Blind ride for Sharing ทำให้หลายคนปิ๊ง… ที่จะพาตัวเอง มาทำ CSR  และในโอกาสครบรอบ 80 ปี สมาคมช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ จึงจัดกิจกรรมนี้ คนตาดีปั่นกันไปทั่วประเทศแล้ว ถึงเวลาพาพวกเขาออกมาสู่กีฬานี้บ้าง 6 จังหวัด จึงถูกกำหนดให้จัดกิจกรรมนี้ คือ นครราชสีมา เชียงใหม่ ขอนแก่น พัทยา กทม และสุราษฏร์ธานี 

เมื่อถึงคิว มาที่นครขอนแก่น ได้รับเสียงตอบรับดีมาก การลงทะเบียนนักปั่น 1,000 คน เต็มในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ไม่มีค่าลงทะเบียน รับเสื้อปั่นเท่ๆ ฟรี กับงานบุญ ด้วยว่า มีผู้สนับสนุนทุนดำเนินการมาแล้ว และรับบริจาคในงาน ยกให้มูลนิธิฯ ทั้งหมด 

เช้าตรู่ 07.30 น. วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พิธีปล่อยตัว  ณ บริเวณศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น นักปั่นจากเครือข่ายจักรยานขอนแก่น ระดับ “มาแชล” จำนวน 85 คน มาร่วมนำ-ดูแล น้องๆผู้พิการทางสายตา ด้วยการปั่นจักรยาน แบบ สองตอน จำนวน 25 คัน ที่ขนส่งมาจากส่วนกลาง นักปั่นตาดีตอนหน้า คือ พี่มาแชล  นอกเหนือจากการทำหน้าที่ปั่น แล้ว ยังทำหน้าที่มัคคุเทศน์ อธิบายส่งที่พบเห็นสองข้างทาง ให้น้องผู้พิการทางสายตา ที่ปั่นอยู่ตอนหลังได้ยิน เพื่อสร้างจินตนาการของพวกเขาไปในเวลาเดียวกัน สายลมยามเช้า ผะแผ่วผิวหน้า รอยยิ้มของพวกเขา ทำให้โลกสดใส ใบไม้และดอกหญ้าข้างทาง โยกพลิ้วไหวพลอยมีความสุขไปด้วย

จุดที่แวะ คือ บึงทุ่งสร้าง วัดหนองแวง และโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น-ทำให้นักปั่นรู้จักโรงเรียนแห่งนี้ มีกิจกรรมเรียนรู้การใช้ชีวิตของผู้พิการทางสายตา-เป็นประสบการณ์ ไม่รู้ลืมอีกเรื่อง

กลับเข้าเส้นชัย เวลาราว 10.30 น. ด้วยความอิ่มเอม กับระยะทาง 30 กิโลเมตร เหงื่อทุกหยดช่างมีความหมาย ปั่นคราวนี้จึงแตกต่างจากครั้งก่อนๆ   เมื่อทุกคนได้มีโอกาสลงมือทำกิจกรรม เพื่อผู้พิการทางสายตา โอกาสที่พวกเขาจะออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งเช่นนี้ แทบจะไม่มี…. ความสุขของผู้ให้ คือ ความสุขใจที่ได้แบ่งปัน รอยยิ้ม หยาดเหงื่อ สมาชิกในสังคมแลกความสุข กัน ย่อมทำให้สังคมมีความสุข น่าอยู่ ด้วยการนี้…….

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล สวมวิญญาณนักปั่น มาเป็นประธานเปิดงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล สวมวิญญาณนักปั่น มาเป็นประธานเปิดงาน

 

แวะที่ วัดหนองแวง? บึงทุ่งสร้าง?.จุดท่องเที่ยว ที่ผู้พิการทางสายตา จะมีจินตนาการแจ่มๆ..แวะที่ วัดหนองแวง… บึงทุ่งสร้าง….จุดท่องเที่ยว ที่ผู้พิการทางสายตา จะมีจินตนาการแจ่มๆ..

 

แวะที่ วัดหนองแวง? บึงทุ่งสร้าง?.จุดท่องเที่ยว ที่ผู้พิการทางสายตา จะมีจินตนาการแจ่มๆ..แวะที่ วัดหนองแวง… บึงทุ่งสร้าง….จุดท่องเที่ยว ที่ผู้พิการทางสายตา จะมีจินตนาการแจ่มๆ..

 

นักปั่นตาดี ระดับมาแชล ปั่นตอนหน้า และทำหน้าที่มัคคุเทศน์ ให้น้องๆ ผู้พิการทางสายตา ซึ่ง นั่งตอนหลังนักปั่นตาดี ระดับมาแชล ปั่นตอนหน้า และทำหน้าที่มัคคุเทศน์ ให้น้องๆ ผู้พิการทางสายตา ซึ่ง นั่งตอนหลัง

 

งานนี้ หลายหน่วยงาน เข้ามาร่วมสนับสนุน เพราะเป็นครั้งแรก กับการพาน้องผู้พิการทางสายตาทำกิจกรรม ปั่น ปั่น?งานนี้ หลายหน่วยงาน เข้ามาร่วมสนับสนุน เพราะเป็นครั้งแรก กับการพาน้องผู้พิการทางสายตาทำกิจกรรม ปั่น ปั่น…

 

เช้าตรู่ ปล่อยตัว กันที่บริเวณหน้า ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเช้าตรู่ ปล่อยตัว กันที่บริเวณหน้า ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

 

คุณนายก้อย นำทีมแม่บ้าน จาก มทบ.23 จัดเต็มสุดฝีมือกับเมนู ซิกเนเจอร์ ไข่พะโล้หม้อโต ผัดกระเพราไก่ ข้าวสวย ข้าวต้ม ผลไม้-กล้วย พร้อมเสริฟตั้งแต่ ตี 4---นักปั่นขอบคุณ อร่อยกันทั่วหน้า งานหน้าอยากชิมอีกทำไง?อ้อนเข้าไว้นะ?.คุณนายก้อย นำทีมแม่บ้าน จาก มทบ.23 จัดเต็มสุดฝีมือกับเมนู ซิกเนเจอร์ ไข่พะโล้หม้อโต ผัดกระเพราไก่ ข้าวสวย ข้าวต้ม ผลไม้-กล้วย พร้อมเสริฟตั้งแต่ ตี 4---นักปั่นขอบคุณ อร่อยกันทั่วหน้า งานหน้าอยากชิมอีกทำไง…อ้อนเข้าไว้นะ….

 

ขอบคุณทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่ทำให้กิจกรรมเหนือจินตนาการนี้เกิดขึ้น ?ที่นครขอนแก่น?.ขอบคุณทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่ทำให้กิจกรรมเหนือจินตนาการนี้เกิดขึ้น …ที่นครขอนแก่น….

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS