Geopark@ขอนแก่น   


19 มีนาคม 62 11:13:55

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

          วันนี้ขอหลบ การเมือง เรื่องร้อนๆ ออกจากจอภาพของสมองบ้าง รักใคร เชียร์ใคร ก็ออกจากบ้านไปกาบัตรเลือกตั้งกันได้ วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม นี้ น๊ะ..นะ…

         ชวนคิด และหันกลับมามองบ้านเฮา ให้รู้จริง กันเถอะ… เมืองไทยสวยงาม มีของดี วัฒนธรรมท้องถิ่น กระจายไปตามชุมชน เสน่ห์เล็ก เสน่ห์น้อย ที่เฝ้ารอคอยการไปสัมผัส..ช่วยจรรโลงให้ยั่งยืน อยู่อย่างนั้น…แม้จะมีการปรับเข้ายุคสมัย แต่กลิ่นไอ และจิตวิญญาณยังเป็นดวงเดิม….

พระธาตุขามแก่น  เสียงแคนดอกคูน  ศูนย์รวมผ้าไหม  ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก

      ถอดระหัสของ คำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น มีเสน่ห์ลุ่มลึก เจาะลึกลงไปในแต่ละเรื่องล้วนเป็นเรื่องราว น่าสนใจ การเชื่อมร้อยของเมืองการค้า การลงทุน และศิลปวัฒนาธรรมท้องถิ่นที่เดินคู่กันได้ อย่างเท่ห์ๆ ยังกะสโลแกนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ชวนคนไทย เที่ยวไทย แบบ “ไทยเท่ห์”  คนบ้านอื่นเมืองอื่น นักท่องเที่ยวที่ทะลักเข้ามาเที่ยวเมืองไทยกว่า 35 ล้านคน ย่อมทำให้คนไทยหันกลับมามองบ้านตัวเองบ้างล่ะ ทะเล..น้ำตก..ภูเขา..มีครบ คุณล่ะ…. ไปเที่ยวเมืองไทย ครบทั้ง 77 จังหวัด รึยัง… หรือเที่ยวบ้านเฮา ครบทุกชุมชน รึยัง….น่าคิด…น่าคิด…

“ไดโนเสาร์สิรินธรเน่”  ชื่อพันธุ์ ที่เป็นนามพระราชทาน ไว้เหนือเกล้า ปรากฏเป็นหนึ่งวลี ในคำขวัญของจังหวัดจังหวัด

      พื้นที่บริเวณที่ค้นพบเมื่อกว่า 30 ปี ก่อน และมีการสร้างสถานที่ชวนท่องเที่ยว อยู่ในเขตอำเภอเวียงเก่า  เหมาะกับนักท่องเที่ยวประเภทชอบการผจญภัย เสาะหาความเก่าแก่ในอดีต เพื่อเรียนรู้สู่ปัจจุบัน หลายคนอาจมองว่าการเดินพิพิธภัณฑ์ การชื่นชมของเก่าแก่ ดูเชย ดูล้าสมัย แต่วันนี้…ต้องเปลี่ยนความคิดแล้วนะ… ยุคนี้คือความศิวิไลซ์ ย้อนยุค สุดเท่ห์ เมื่อมนุษย์ชื่นชมอดีต กลับมาดูแลธรรมชาติ

      หนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดขอนแก่น ในการวางอนาคตของบ้านเมือง ไว้ให้ลูกหลาน คือ

      “โครงการอุทยานธรณีขอนแก่น-Khon Kaen Geopark”  เป็นโครงการอนุรักษ์มรดกทางธรณีวิทยา โบราณคดี นิเวศวิทยาและวัฒนธรรม ครอบคลุมพื้นที่ราว 1,038 ตารางกิโลเมตร  ตามแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียง ของ 2 อำเภอ คือ อำเภอภูเวียง และ อำเภอเวียงเก่า และจะมีการพัฒนาพื้นที่ต่อเนื่องโดยรอบ อีก  7 อำเภอ ได้แก่ ภูผาม่าน ชุมแพ สีชมพู หนองนาคำ หนองเรือ บ้านฝาง และอุบลรัตน์  รวมพื้นที่อีกราว  2,489  ตารางกิโลเมตร

      ข่าวดี..ข่าวเข้มแข็ง ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น-เจ้าของเรื่อง กำลังบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้มีความพร้อมในการยื่นของประเมิน การเป็นอุทยานธรณีโลก หรือเรียกกันง่ายสั้นว่า Geopark  จาก  องค์กร UNESCO ภายในปี 2562 นี้

      การนี้ ประโยชน์ ย่อมเกิดขึ้นกับนครขอนแก่น…ว่าแต่ว่า…ก่อนชาวโลก จะมาเยือน….คุณๆล่ะ ไปเที่ยวกันมารึยัง ?..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS