มมท.ขก. เยือน มมท.ชบ.: ตอน หัวใจโลเล ที่...บางเสร่ ซีรี่ย์ 1/4   


5 เมษายน 62 09:44:24

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         จากนี้ไป นับนิ้วเป็น เรื่องเล่า ขนาด 4 ตอน ที่จะขอนำผู้อ่าน แฟนคลับทุกท่าน จูงมือไปเที่ยวด้วยกัน กับ กลุ่มสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น ที่เดินทางไปศึกษาดูงาน เยี่ยมเยือนสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี  ตั้งชื่อกิจกรรม แบบฟังแล้วต้องอมยิ้ม …จากปลาร้า…ถึง ปลาทะเล….”

         บางจุด บางกลุ่ม บางชุมชน น่าสนใจ จึงขอนำมาฝาก ชาวนครขอนแก่น และชาวโลก ให้รับทราบกันทั่วกัน อ่านมาก รู้มาก ประสบการณ์ตรงจะช่วยให้ เข้าถึง เข้าใจ นำมาประยุกต์ใช้ หมายถึง ปรับให้เข้ากับสังคม ชุมชน ของตัวเอง เพราะเรื่องเดียวกัน อาจไม่สามารถใช้กับคน ทุกคน ทุกกลุ่มได้ แต่ที่สำคัญ ทุกคนเดินไปยังเป้าหมาย  ต่างวิธีการ แต่ …แตะเส้นชัยของตัวเองได้เหมือนๆกัน

         บ้านเฮา…ไม่มีทะเล… ไปเที่ยวทะเลด้วยกัน สักครั้ง เที่ยวทั่วไทย ไทยเท่….


หัวใจโลเล ที่…บางเสร่

          “บางเสร่” เป็นชุมชน ตั้งอยู่บนพื้นที่ชายทะเล การปกครองขึ้นกับตำบลนาจอมเทียน  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  และเพิ่งจะตั้งขึ้นเป็นตำบลบางเสร่ เมื่อ ปี 2523 หรือ 39 ปี  ที่ผ่านมา

อาชีพหลัก คือ การทำประมงพื้นบ้าน ออกหาปลา กุ้ง หมึก ในทะเล จึงมีสินค้าเด่น ของชอบๆทั้งนั้น อาทิ ปลาหมึกแห้ง หอยแมงภู่ ปลาแดดเดียว ปลาเค็ม น้ำปลา และอีกหลากหลายของอร่อย

         บ้าน ชุมชน วัด สัมพันธภาพที่มีความหมาย เกี่ยวร้อยขยับ ขับเคลื่อนไปพร้อมๆกัน หาดทรายขาว ทอดยาวกว่า 1,500 เมตร มีท่าเรือ มีหมู่บ้านประมง ที่นักท่องเที่ยวหลงใหลในเสน่ห์พื้นบ้าน ยุค “แฟนฉัน” … น่าจะทันยุค ของการเป็นนักเรียน นักศึกษา อาทิ กิจกรรมรับน้อง กิจกรรมทัศนศึกษา หากคิดจะวางแผนไปทะเล ต้องมีสักกะแว่บ.....ที่คิดถึง ทะเล บางเสร่ บ้างแหละ..จริงไหม

         เมื่อราว สามปี ที่ผ่านมา โครงการ “ประชารัฐ” ของรัฐบาล เกิดขึ้น ด้วยเป้าหมายของการสร้างชุมชนเข้มแข็งมาจากฐานรากของพวกเขาเอง ตัวตนของ “ผู้นำ” จึงเกิดขึ้นตามธรรมชาติ

         การค้นพบวิถีการท่องเที่ยวชุมชน ส่งผลให้นโยบายจากส่วนกลาง สร้างแรงกระเพื่อมลงไปที่ชุมชนแบบเต็มๆ  จึงเกิดผู้นำชุมชนที่ลุกขึ้นมา แสดงตัวตนและชวนชาวบ้านในชุมชน ร่วมกันทำงาน สร้างความภาคภูมิใจ ในถิ่น สุขใจกับวัฒนธรรม ขยันนำเสนอ เชิญชวนนักท่องเทียวจากทั่วไทย ทั่วโลก มาเยือนยามพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมีโปรแกรมการเตรียมตัว ให้มั่นใจว่า ทุกคนทำได้ อันจะช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน และพัฒนาท้องถิ่น ได้ ในคราวเดียวกัน

         คุณอ้อ-วลีพร  อินอนงค์  ประธานท่องเที่ยวบางเสร่ เธอเป็นคนต่างถิ่นที่ ก้าวเข้ามาเป็นสะใภ้ ของชุมชนนี้ แต่เข้มแข็ง และจริงจังในการรวบรวมกลุ่มคน ในชุมชน ช่วยกันลุกขึ้นมา ทำหมู่บ้านท่องเที่ยว ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

         เธอทำงานหนัก จนเกิดเส้นทางที่ทำให้นักท่องเที่ยว เพลิดเพลิน ดื่มด่ำกับวิถีชุมชน สร้างรายได้ เกิดความภาคภูมิใจในถิ่น

         วันนี้….วันวาน… ความสุขในวันวาน และวันนี้ กับบางสถานที่ ยังตราตรึงในห้วงความคิด สุขทุกครั้งที่นึกถึง หัวใจดวงเดิม เติมความสุขได้หลายๆ รอบ

บทกวี บางบท ทำให้เรามัก บรรเจิด ดวงตาชวนฝัน หัวใจโลเล..ที่บางเสร่ จึงเป็นนิยายขี้เล่น ของวัยนักศึกษา ในวันวาน ที่ยังมีความสุข มาจนวันนี้…นานเท่าไหร่แล้ว ที่คุณๆ ไม่ได้ไปเยือน คิดถึงจัง…..

คุณอ้อ-วลีพร  อินอนงค์  วัย 41 ประธานท่องเที่ยวบางเสร่ เล่าว่า กว่าจะมาถึงวันนี้? ไม่ง่าย ไม่เหนื่อย..ไม่ท้อ แต่ผลลัพท์ คือ ความสุขใจ ที่หาซื้อไม่ได้คุณอ้อ-วลีพร  อินอนงค์  วัย 41 ประธานท่องเที่ยวบางเสร่ เล่าว่า กว่าจะมาถึงวันนี้… ไม่ง่าย ไม่เหนื่อย..ไม่ท้อ แต่ผลลัพท์ คือ ความสุขใจ ที่หาซื้อไม่ได้

“ฉลามวาฬ” เสน่ห์ ที่นักท่องเที่ยว ชอบออกเรือไปชม พวกเขา ที่มาหากินแพลงตอน ย่านทะเลบางเสร่

 

เอกลักษณ์ ของบางเสร่ คือ ชุมชนชาวประมง เรือบ้านๆแบบนี้แหละ เป็นจุดชวนถ่ายรูปดีจังเอกลักษณ์ ของบางเสร่ คือ ชุมชนชาวประมง เรือบ้านๆแบบนี้แหละ เป็นจุดชวนถ่ายรูปดีจัง

 รถบริการนักท่องเที่ยว ซอกแซกเขาไปในชุมชน รถบริการนักท่องเที่ยว ซอกแซกเขาไปในชุมชน

 

หมู่บ้านชาวประมง วิถีชุมชน ที่เป็นเสน่ห์ ชวนมาทำ กุ้ง หอย ปูปลา กันแบบสนุกๆ หมู่บ้านชาวประมง วิถีชุมชน ที่เป็นเสน่ห์ ชวนมาทำ กุ้ง หอย ปูปลา กันแบบสนุกๆ หมู่บ้านชาวประมง วิถีชุมชน ที่เป็นเสน่ห์ ชวนมาทำ กุ้ง หอย ปูปลา กันแบบสนุกๆ 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS