จากเขาดิน ถึง เขาสวนกวาง @ ขอนแก่น   


9 พฤษภาคม 62 09:59:42

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

     “สวนสัตว์” แว่บแรก มักจะคิดถึงเรื่องของเด็กๆ ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองจะจูงมือไปสวนสัตว์ ไปดูช้าง หมี กวาง ไปตามเรื่อง เด็กๆดูจะตื่นเต้นกับ สัตว์หน้าตาแปลกๆ แปลกไปจากมนุษย์อย่างพวกเขา  ความอยากรู้อยากเห็น ตามประสาเด็ก ทำให้พวกเขาค้นหา อย่างมีความสุขของวัยเดียงสา
 
     คุณๆ รู้สึกอย่างนั้นกัน…ใช่ไหมล่ะ …..
 
     มาวันนี้ โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะข้อมูลที่ทะลุทะลวง ด้วยโซเซียลมีเดีย ทะลายกำแพงความคิดเดิมไปหมดสิ้น อะไรที่เคยมี อาจไม่มี อะไรที่คิดว่า ไม่น่าจะเกิด ก็อาจเกิดขึ้นได้
 
     “สวนสัตว์ดุสิต” หรือ เรียกกันติดปากว่า “เขาดินวนา” ปิดตัวลง ในขวบปีที่ 80 เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา สัตว์ทุกตัวจึงต้องย้ายบ้าน ไปตามจุดต่างๆของสวนสัตว์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ
 
     แอ่นอก บอกกัน เมื่อจะแสดงตนว่า “รู้จริง ถิ่นเฮา” เล่าได้ว่า สัตว์ที่ถูกคัดเลือกให้ย้ายบ้าน มาอยู่ที่ สวนสัตว์ขอนแก่น มี 20 ชนิด กว่า 200 ตัว พวกเขา อยู่ดี กินอร่อย ปรับตัวได้ดี หากบอกเป็นภาษาที่พวกเขาเข้าใจได้ คือ ยินดีต้อนรับ นะจ๊ะ…
 
     ในบรรดา สมาชิกใหม่ ของสวนสัตว์ขอนแก่น มี “ซุปตาร์” รวมอยู่ด้วยนะ…
 
     “น้องติ๊ก” ซุปตาร์แมวน้ำ เพศผู้ วัย 7 ปี  จัดระดับว่าเป็น ซุปตาร์ จากเขาดิน ที่ยังฉายแวว จรัสแสงเป็นซุปตาร์ที่บ้านใหม่ได้อีก ฝีมือไม่ตก เขามีรอบโชว์ของเขาเอง วันละ 2 รอบ คือ 11 โมงและ บ่ายโมงครึ่ง –วันหยุดเพิ่มรอบ คือ บ่ายสามโมง  ที่น่ารัก อบอุ่น ฟังแล้วยิ้มกันทุกคน คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล รับที่จะเป็น “พ่อบุญธรรม” ให้น้องติ๊ก ด้วยนะ…
 
     “น้องหนึ่ง” ซุปตาร์ เสือโคร่งขาวไซบีเรียแบงกอน วัย 16 ปี มีแม่บุญธรรม คือ ท่านนายอำเภอเขาสวนกวาง  แม่ลูกคู่นี้ ยังไม่เคยใกล้ชิดกันนัก …ฮา…
 
     ขวัญใจ ดั้งเดิม ของสวนสัตว์ขอนแก่น คือ กวางนับแสนตัว จนเป็นตำนานที่มาของชื่ออำเภอ “เขาสวนกวาง” ที่เพี้ยนเสียง เรียกขานกันว่า กวางนับแสนๆตัว อาศัยอยู่ในบริเวณป่าเขาแห่งนี้
 
     ยังมี สัตว์ที่น่าสนใจ สวยงาม พริ้วไหวกับสายลม คือ “นก” ที่นี่…เป็นสวนสัตว์ที่มีฝูงนกมากประเภทมากที่สุด เช่น นกหงส์หยก นกกาบบัว นกพิลิแกน และนานาชนิด เพลินชีวิตกับพวกเขาจริงๆ
 
     มนุษย์ กับ ธรรมชาติ เป็นของคู่กัน การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุข ย่อมเป็นสุขด้วยกันทั้งคณะ…..
 
     คุณล่ะ…. ไปสวนสัตว์ ครั้งสุดท้าย เมื่อไหร่…เมื่อลูกๆโตหมดแล้วใช่ไหม…มาวันนี้ อาจเป็นวันของ ย่ายาย บ้างแล้วนะ…..
 
สวนสัตว์ขอนแก่น  มีตำนาน ชื่อเดิมมาจาก เขาแสนกวาง : มีกวางนับแสนตัวสวนสัตว์ขอนแก่น  มีตำนาน ชื่อเดิมมาจาก เขาแสนกวาง : มีกวางนับแสนตัว
 
ซุปตาร์ ดาราประจำสวนสัตว์ขอนแก่น   ซุปตาร์ ดาราประจำสวนสัตว์ขอนแก่น   
 
 
สัมพันธภาพ ของ คน และสัตว์  แน่นเฟ้น แลกความสุขซึ่งกันและกันสัมพันธภาพ ของ คน และสัตว์  แน่นเฟ้น แลกความสุขซึ่งกันและกัน
 
ที่กิน ที่เที่ยวบ้านเรา มีมาก เลือกได้ที่กิน ที่เที่ยวบ้านเรา มีมาก เลือกได้







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS