คืนชีพไดโนเสาร์@ขอนแก่น   


28 พฤษภาคม 62 09:28:20

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    เอกลักษณ์พื้นถิ่นของแต่ละจังหวัด ถูกหยิบขึ้นมาเป็นคำขวัญ ที่อาจเป็นวลียาว จดจำยาก แต่เสน่ห์ของภาษาไทย ทำให้เป็นคำคล้องเสียง ที่ทอดลิ้น ไหลคำ ช่วยให้จำง่ายขึ้น

    “พระธาตุขามแก่น  เสียงแคนดอกคูน  ศูนย์รวมผ้าไหม  ร่วมใจผูกเสี่ยว  เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่  สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก” 

    อย่างคำขวัญของจังหวัดขอนแก่นบ้านเฮา…จำได้ขึ้นใจยัง….

    นักโบราณคดี มาค้นพบซากฟอสซิล เมื่อ 43 ปี ก่อน (เมื่อปี 2519) เป็นชิ้นแรกของประเทศไทย สร้างเป็นประวัติศาสตร์ที่หาใครมาลบ มิได้เลย ดังนั้นคำขวัญของจังหวัดจึงบรรจุคำนี้เข้าไป เป็นความภาคภูมิใจ เชิงธรณีวิทยา ที่ผสานกับการเป็นเมืองการค้า การลงทุนที่มีรากเหง้า ให้เล่าเรื่องได้อีกมิติ

    กาลสมัยที่ผ่านไป…พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก พวกเขามีชีวิตเมื่อราว 130 ล้านปีก่อน มาบัดนี้กลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์และสามารถพบเจอพวกเขาได้ ตามพิพิธภัณฑ์ และตามสี่แยกของถนนเส้นสำคัญ ในนครขอนแก่น…..

    หนึ่งในกลยุทธสำคัญทางการตลาด คือ การสร้างความใกล้ชิดของแบรนด์สินค้า ให้อยู่กับผู้บริโภค ในหลายโอกาส หรือทุกโอกาสที่เอื้ออำนวย 

    การผสมผสาน งานฝีมือ ของผ้าทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ จึงกลายเป็น งานฝีมือ ตัดเย็บ “ไดโนเสาร์” มากันเป็นครอบครัว น่ารัก น่าเอ็นดู พวกเขายิ่งนัก….

    ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น จึงเปิดหลักสูตร สร้างอาชีพให้กลุ่มแม่บ้านจากทั้ง 26 อำเภอ มาเรียนตัดเย็บตุ๊กตาไดโนเสาร์ เป็นของฝาก ของที่ระลึก ด้วยผ้าทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ-เย็นตา ฟื้นชีวิต ชีวา ให้พวกเขากลับมาโลดแล่น ในสายตาและจิตวิญญาณ สมศักดิ์ศรีคำขวัญของจังหวัด แยบยล แยบคาย ดีแท้…

    งานนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการจัดหลักสูตรนี้ แบบครบวงจร มีตัวแทนจากกลุ่มแม่บ้าน จาก 20 อำเภอ จำนวน 40 คน มาเข้าร่วมกิจกรรม (แบ่งออกเป็น 2 รุ่นๆละ 20 คน)

    สร้างอาชีพ หมายถึง เรียนรู้ แล้วนำไปฝึกทักษะ ทำสวย งานน่ารัก หัวคิดสร้างสรรค์ ขายได้แน่ๆ…จริงไหม…. สร้างงาน ทำเงิน ด้วยสองมือ เป็นอาชีพอิสระ มีศักดิ์ศรี สืบสาน ต่องานได้หลายมุม…คิดแล้วลงมือทำ กันเถอะ……

    ส่วนพวกเรา จะคอยหนุนใจ อุดหนุน เป็นลูกค้า ซื้อไปเป็นของฝาก และเป็นของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยว ติดมือกลับไปทุกครา ที่มาเยือนบ้านเรา…..

    พี่ๆไดโนเสาร์ คืนชีพ ในความทรงจำ และจะอยู่กับเรา คู่กับคำขวัญของนครขอนแก่น ไปอีกนานเท่านาน…….

ขอบคุณ ?รัตนาภา? และ ผู้สนับสนุน ใจดี๊ดี?.จากภาคเอกชน ที่อำนวย ช่วยให้กิจกรรม คล่องตัว มีมรรคผลขอบคุณ “รัตนาภา” และ ผู้สนับสนุน ใจดี๊ดี….จากภาคเอกชน ที่อำนวย ช่วยให้กิจกรรม คล่องตัว มีมรรคผล

 

งานผ้า มีการวางแพทเทินร์ ให้เหมาะกับลายผ้า นับเป็นงานศิลปะ แขนงหนึ่งงานผ้า มีการวางแพทเทินร์ ให้เหมาะกับลายผ้า นับเป็นงานศิลปะ แขนงหนึ่ง

 

งานผ้า มีการวางแพทเทินร์ ให้เหมาะกับลายผ้า นับเป็นงานศิลปะ แขนงหนึ่งงานผ้า มีการวางแพทเทินร์ ให้เหมาะกับลายผ้า นับเป็นงานศิลปะ แขนงหนึ่ง

 

คุณเบญจมาศ  หะยาจันทา ผู้อำนวยการ  ศูนย์เรียนรู้ฯ ?รัตนาภา?  เปิดหลักสูตรแบบสั้นๆ แต่ผลเลิศคุณเบญจมาศ  หะยาจันทา ผู้อำนวยการ  ศูนย์เรียนรู้ฯ “รัตนาภา”  เปิดหลักสูตรแบบสั้นๆ แต่ผลเลิศ

 

ผลงานนักเรียน ปลื้มกันทั้งคณะผลงานนักเรียน ปลื้มกันทั้งคณะ

 

เสมือน เชิญประชุมพี่ๆ ไดโนเสาร์  เลยนะนี่?.เสมือน เชิญประชุมพี่ๆ ไดโนเสาร์  เลยนะนี่….

 

กิจกรรม ครั้งที่ 3/2562 ของแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่นกิจกรรม ครั้งที่ 3/2562 ของแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น

กิจกรรม ครั้งที่ 3/2562 ของแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS