เสียงแคน@ขอนแก่น   


30 พฤษภาคม 62 08:31:42

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“พระธาตุขามแก่น  เสียงแคน  ดอกคูน  ศูนย์รวมผ้าไหม  ร่วมใจผูกเสี่ยว  เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่  สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก” 

    นครขอนแก่น เป็นเมือง “หมอแคน แดนหมอรำ” ศิลปะ วัฒนธรรมถิ่นอีสาน เสียงตัวโน้ตโลดแล่น จังหวะสนุกสนาน ว่ากันว่า ในอดีต  ดินแดนแห้งแล้งของพวกเขา มีความทุกข์ลำเค็ญพวกเขาจึงต้องสลัดความทุกข์ ด้วยเสียงดนตรีพื้นบ้าน จากวัสดุใกล้ตัว นำมาประดิษฐ์ เป็นต้นกำเนิดของเสียง… เคยสังเกตไหมว่า การเล่นดนตรีอีสาน …พวกเขาไม่เคยพกโน้ต หรือกางสมุดโน้ต พวกเขาเล่นดนตรีได้ ด้วยจิตวิญญาณ ลื่นไหลตัวโน้ต อย่างเป็นธรรมชาติ

    หลายคน อาจกังวลกับการสืบสาน ว่าเด็กรุ่นใหม่ๆ  ไม่นิยมเล่น-ฟัง ดนตรีพื้นบ้าน แต่พบว่า ยังมีคนรุ่นใหม่ สนใจเครื่องดนตรีพื้นบ้าน บ้างเล่นเอง บ้างนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก เป็นความทันสมัยแห่งกาลเวลา ที่น่าติดตามยิ่ง

    การประยุกต์ ถูกนำมาใช้ในหลายรูปแบบ อาทิ ของชำร่วย ของที่ระลึก….เป็นต้น…..

    “แคน” เสียงเทียบเคียง กับ “แซกโซโฟน” ของดนตรีฝรั่ง  ภูมิปัญญาไทย ประดิษฐ์เสียงจากลำไม้ไผ่ น่าทึ่ง เสียงลมที่วิ่งผ่านลำปล้อง เกิดเสียงดนตรี พาเพลิน

    “แคน” กับคนอีสาน เป็นของอยู่คู่กัน  ในธุรกิจการท่องเที่ยว จึงมีการจัดทำเป็นของฝาก ของชำร่วย  ใช้แทนใจ เชิงสัญญลักษณ์ ให้คิดถึงกัน

    กิจกรรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมสร้างอาชีพ ให้ตัวแทนจากชุมชนโนนทัน จำนวน 9 ชุมชน เป็นการตอกหมุด ย้ำรอยแห่งประวัติศาสตร์ ที่สืบทอดเล่าความกันมา ถึงถิ่นฐานของเมืองหมอแคน

    ใช้เวลาเพียงสั้นๆ 3 วัน ที่เปิดบ้านของ ร้าน”มรดกอีสาน” พร้อมการทำความรู้จัก อุปกรณ์ เครื่องมือ แบบบ้านๆ ที่ใช้ภูมิปัญญาจากคนรุ่นต่อรุ่น อาจมองว่าไม่ทันสมัย เชย แต่สิ่งนี้ คือ จิตวิญญาณ  ที่ฝังรากอยู่ในวิถีของคนอีสาน เอกลักษณ์ที่ไม่มีวันดับสูญ……

    นับต่อแต่นี้ไป…ชุมชนโนนทัน อาจเป็นจุดศูนย์รวมเครื่องดนตรี คือ  “แคน” ให้สมฉายาของนครขอนแก่น  แต่ต้องขึ้นอยู่กับชาวโนนทัน ว่า…จะไปต่อกันได้ยาวนานเพียงใด เป้นโจทย์ที่ท้าทาย คนหนุ่มสาว ยิ่งนัก……

……มีแคนไว้….ไม่ขาดแคลน………….

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล เป็นประธาน เปิดห้องเรียน แบบเรียบง่าย แต่ทรงพลังแห่งภูมิปัญญา ของ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล เป็นประธาน เปิดห้องเรียน แบบเรียบง่าย แต่ทรงพลังแห่งภูมิปัญญา ของ “เมืองหมอแคน”

 

วิทยากรจากจังหวัดนครพนม  ที่มาพร้อม อุปกรณ์ สอน เล่า แบบไม่มีเว้นวรรควิทยากรจากจังหวัดนครพนม  ที่มาพร้อม อุปกรณ์ สอน เล่า แบบไม่มีเว้นวรรค

 

ศักรภพน์-เขย ของชุมชนโนนทัน เขาเป็นคนหนุ่ม ที่มีแนวคิดมองเห็นความสำคัญของชุมชน นับเป็นคนหนุ่ม ที่เป็นความหวังอีกคนศักรภพน์-เขย ของชุมชนโนนทัน เขาเป็นคนหนุ่ม ที่มีแนวคิดมองเห็นความสำคัญของชุมชน นับเป็นคนหนุ่ม ที่เป็นความหวังอีกคน

 

ผู้เข้าร่วมอบรม ได้รับ เกียรติบัตร ทุกคน ปลื้มกันทั้งบ้านผู้เข้าร่วมอบรม ได้รับ เกียรติบัตร ทุกคน ปลื้มกันทั้งบ้าน

 

ผลงานของนักเรียนผลงานของนักเรียน

 

ล้อมวง ฝึกทำ จริงจัง สนุกสนาน และ เกิดผลล้อมวง ฝึกทำ จริงจัง สนุกสนาน และ เกิดผล

 

ชุมชนเดียวกัน กินข้าวร่วมวง สามัคคี กลมเกลียวยิ่งนักชุมชนเดียวกัน กินข้าวร่วมวง สามัคคี กลมเกลียวยิ่งนัก

 

 แจ่ม แจ่ม ด้วยผลงาน แคน-ของชำร่วย  ของฝากที่ทรงคุณค่า  แจ่ม แจ่ม ด้วยผลงาน แคน-ของชำร่วย  ของฝากที่ทรงคุณค่า “มีแคนไว้…ไม่ขาดแคลน”

 

 แจ่ม แจ่ม ด้วยผลงาน แคน-ของชำร่วย  ของฝากที่ทรงคุณค่า “มีแคนไว้…ไม่ขาดแคลน”








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS