ข้าวทับทิมชุมแพ@ขอนแก่น   


8 มิถุนายน 62 13:20:34

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

   “ข้าว” อาหารที่อยู่คู่บ้านเมืองเรามาช้านาน เมืองไทยเป็น “อู่ข้าว อู่น้ำ” อุดมสมบูรณ์ มองจากภูมิศาสตร์ จากเหนือ สโลบลงมาสู่ใต้ แม่น้ำทั้งสี่สาย ไหลลงรวมตัวกัน ปิง-วัง-ยม-น่าน กลายเป็นลุ่มเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต ที่หล่อเลี้ยงไทยมาจนถึงวันนี้
 
   กวาดตาม มาทางขวาของแผนที่  คือ “ภาคอีสาน” แม้มีฉายาว่า แห้งแล้ง แต่ความอุดมของเทือกเขา ก่อเกิดแหล่งน้ำ สายสำคัญ คือ แม่น้ำชี และแม่น้ำมูล (ไม่รวมสายน้ำ ลำเล็ก ลำน้อย อีกมาก) ดินทราย อาจทำให้เก็บกักน้ำไว้เป็นร่องน้ำถาวรไม่ได้เตมที่นัก แต่น้ำยังทำหน้าที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิต ดุจเดิม
“อู่ข้าว อู่น้ำ” เรียงเคียงมาด้วยกัน เมืองไทย ครองแชมป์ ส่งข้าวออกไปทั่วโลก (เสียแชมป์ ตอนรัฐบาลจำนำข้าว ทุกเม็ด )  ข้าวจึงเป็นอาหารหลักของคนไทย และคนเอเชีย มาช้านาน
 
   คาร์โบไฮเดรท จากแป้ง แหล่งสำคัญ มาจาก “ข้าว” ในขณะที่ชาวตะวันตก กินขนมปัง ทำจากข้าวสาลี มายุคนี้ ฝรั่งหันมานิยมอาหารของคนเอเชีย เพราะวิจัยแล้วพบว่า มีคุณค่าทางอาหาร และเป็นสมุนไพร
 
   กินอาหาร ให้เป็นยา หรือ จะกินยาเป็นอาหาร คุณๆ เลือกได้เอง งานวิจัย เรื่องพันธุ์ข้าว ด้านคุณค่าทางอาหาร มีมาแล้วช้านาน เป็นระยะๆ มาเข้มข้น เมื่อชาวโลก ชาวไทย ตื่นตัวกันเรื่องสุขภาพ เมื่อราว กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา 
 
   ข้าวบ้านเฮา… มีชื่อระบุ เป็นชื่ออำเภอชุมแพ คือ “ทับทิมชุมแพ” เป็นข้าวพันธุ์ผสม ระหว่างพันธุ์แม่-ข้าวหอมมะลิ 105 และ พันธุ์พ่อ-ข้าวสังข์หยดพัทลุง  กลายเป็น  “ทับทิมชุมแพ”
 
   อายุการปลูก จนถึงวันเก็บเกี่ยว คือ 135 วัน ผลวิจัย พบว่า เป็นข้าวที่มี โอเมก้า 3  บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์  และปลูกได้ในหลายพื้นที่ ทั่วไทย แต่เรียกชื่อแบบเต็มปากว่า คือ “ทับทิมชุมแพ” ด้วยว่า มีสีออกน้ำตาลแดง
 
   วันที่ 5 มิถุนายน เป็น “วันข้าวและชาวนา แห่งชาติ” หวนคิดถึง ชาวนา กระดูกสันหลังของชาติ  กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด…. ชีวิตของพวกเขา…. ชาวนา…กับโรงสี….ชาวนา..กับวัวควาย….ชาวนากับท้องนา….รวงข้าว …ข้าวสวยร้อนๆ
 
   สัญญาว่า… จะกินข้าวทุกเม็ด ด้วยความดื่มด่ำ ในหัวใจ…..ขอติดข้อมูล “ทับทิมชุมแพ” ไว้เล่าในโอกาส ต่อไป…..
 
หลังจากเราเผยแพร่ไปแล้วมีผุ้สนใจสอบถามเข้ามา ก็เลยขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า สำหรับ ข้าว “ทับทิมชุมแพ” สีแดงดั่งทับทิมเม็ดงาม สอบถาม ลองชิม ซื้อข้าวเม็ดงาม ได้ที่.... ร้าน ช.พืชผล ชุมแพ โทร.043-311480,  089-6195333 ของแท้ ปลูกในพื้นที่ ชื่อเดียวกับชื่อพันธุ์
 
รวงข้าว ภาพที่แสนประทับใจ เมื่อ ต้นข้าวออกรวง ทั่วแปลงนารวงข้าว ภาพที่แสนประทับใจ เมื่อ ต้นข้าวออกรวง ทั่วแปลงนา
 
การแปรรูปข้าว จะช่วยเพิ่มมูลค่า และอุดช่องว่าง การแปรรูปข้าว จะช่วยเพิ่มมูลค่า และอุดช่องว่าง ของคนที่หลีกหนีข้าว







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS