ดุลยพัฒน์@ขอนแก่น   


16 กรกฎาคม 62 10:06:08

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    มีการตั้งคำถาม เรื่องระบบการศึกษาของเมืองไทย มาเนิ่นนานหลายสิบปี แม้ว่าจะเป็นกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณมากที่สุดในประเทศ มีการระบุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาทุกฉบับ ว่าด้วยเรื่องของการให้ความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ แต่จนปีแล้ว ปีเล่า เรายังพูดกันไม่จบสิ้น จึงเป็นเหตุให้ผู้ปกครอง เลือกแนวทางการศึกษาให้บุตรหลานของตัวเอง เมื่อมีโอกาส มีทางเลือกที่เลือกได้ และที่สำคัญ พวกเขามั่นใจว่า เป็นแนวทางที่ดี ในการปูทาง วางรากฐานสำหรับลูกหลาน

    ในรอบหลายปีที่ผ่านมา จึงมีโรงเรียนทางเลือก นอกเหนือไปจากการศึกษาภาคบังคับ  อาทิ โรงเรียนรุ่งอรุณ และ โฮมสกูล ที่พ่อแม่สอนลูกๆ เองที่บ้านเอง

    เมื่อปี 2554 หรือราว 8 ปีก่อน มีเจ้าของร้านขายทอง ในนครขอนแก่น บ้านเฮา นี่เอง บริจาคที่ดิน 16 ไร่ มอบให้เป็น ที่ทำการของ ศูนย์เรียนรู้ดุลยพัฒน์ หรือ โรงเรียนดุลยพัฒน์ โดยมีลุงตี๋ และภรรยา เป็นผู้มีจิตอาสา อาสามาช่วยก่อตั้ง เขาทั้งคู่ เป็นชาว กทม. รู้จักและเห็นคุณค่าของการเรียนด้วยหลักสูตรนี้ จากประสบการณ์ของตัวเอง เมื่อส่งลูกทั้งสองคน เข้าโรงเรียนดุลยพัฒน์ วันนี้ ลูกคนโต-ทำงานอยู่กลางทะเล อ่าวไทย กับบริษัทข้ามชาติ ที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน ในตำแหน่งวิศวกร และลูกคนเล็ก เรียนหมออยู่ที่เยอรมัน

    เมื่อส่งลูกถึงฝั่งที่เขาเลือกที่จะเรียน พ่อแม่ สองตายายคู่นี้ จึงจูงมือกันมาก่อสร้างโรงเรียนดุลยพัฒน์ขอนแก่น ลุงตี๋ หรือคุณวัฏฐพล  กิตติพีรพัฒน์ และภรรยา ต้องใช้ความอดทนสูงมาก กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ แต่สารภาพว่า ไม่เคยท้อแท้ แม้แต่วันเดียว….

    หลักสูตร การเรียน การสอนของโรงเรียนดลุยพัฒน์ เป็นการสอนแบบเข้าใจ เป็นห้องเรียนเปิดโล่ง อยู่กับธรรมชาติ มี 8 สาระวิชา ที่อิงเกษตรธรรมชาติ พาเด็กๆ จับจอบ เสียบ มีควาย มีโค  วันนี้ มีนักเรียน 109 คน ระดับอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณครู 16 คน เจ้าหน้าที่ 4 คน

    หลายคนอาจไม่คุ้นเคย แปลกใจ หลายคนวางแผน ตั้งแต่รู้ตัวว่ากำลังจะมีลูก ว่า จะส่งเขาไปเรียนโรงเรียนนี้แหละ ตอนนี้เริ่มมีชมรมผู้ปกครอง รวมตัวกัน ช่วยกิจกรรมของโรงเรียน เพราะลำพังค่าเทอม อาจไม่เพียงพอ  หากเห็นว่าดีกับเด็กๆ ต้องช่วยกันเปิดโอกาสแบบนี้ ให้กับเด็กคนไทย ที่พอจะมีโอกาส เป็นทางเลือกทางการศึกษา ให้กับพวกเขาได้

    “สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น” ต้องลองไปเยี่ยมชม เพื่อให้กำลังใจกันสักครั้ง  อยู่ใกล้แค่นี้เอง เลขที่ 144 หมู่ 11 ตำบลเมืองเก่า  อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  ไปไม่ถูก ยกหู 065 894 1569

    คุณล่ะ ??? เคยไปเยี่ยม เด็กๆ เขาบ้างไหม ???? 

ลุงตี๋-วัฏฐพล  กิตติพีรพัฒน์ และภรรยา เขาทั้งสอง ต้องอดทน จนเดินทางมาถึงวันนี้ เพราะ คำ คำเดียว คือ
ลุงตี๋-วัฏฐพล  กิตติพีรพัฒน์ และภรรยา เขาทั้งสอง ต้องอดทน จนเดินทางมาถึงวันนี้ เพราะ คำ คำเดียว คือ “ใจรัก” ทั้งๆที่เลือกที่จะไปทำอย่างอื่นได้ สบายๆ

 

หลักสูตรของโรงเรียนดุลพัฒน์ ก่อตั้งโดย ดร.รูดอลฟ์  สไตเนอร์ ชาวเยอรมัน เมื่อปี คศ.1861 หรือมากกว่าหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ซึ่งเป็นอมตะ ไม่ล้าสมัยมาจนถึงวันนี้
หลักสูตรของโรงเรียนดุลพัฒน์ ก่อตั้งโดย ดร.รูดอลฟ์  สไตเนอร์ ชาวเยอรมัน เมื่อปี คศ.1861 หรือมากกว่าหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ซึ่งเป็นอมตะ ไม่ล้าสมัยมาจนถึงวันนี้

 

ห้องเรียนน่ารักๆ สำหรับชั้นอนุบาล
ห้องเรียนน่ารักๆ สำหรับชั้นอนุบาล

 


สนามเด็กเล่น ประลอง สติปัญญา 

 

ห้องเรียน โล่งๆ ของเด็กๆ ที่เรียน แบบสบายๆ
สนามเด็กเล่น ประลอง สติปัญญา
ห้องเรียน โล่งๆ ของเด็กๆ ที่เรียน แบบสบายๆ

 

ต้นไม้ ที่พวกเขาเรียนรู้ ตามฤดูกาล ( มีดอกสีแดง)
ต้นไม้ ที่พวกเขาเรียนรู้ ตามฤดูกาล

 

 เช้าๆ ผู้ปกครอง มาส่ง เด็ก เข้าเรียน ภาพน่ารักๆ  ที่เห็นแล้วเป็นต้องอมยิ้ม
 เช้าๆ ผู้ปกครอง มาส่ง เด็ก เข้าเรียน ภาพน่ารักๆ  ที่เห็นแล้วเป็นต้องอมยิ้ม

 

ห้องเรียนกลางแจ้ง  เช้านี้ เป็นเวร รดน้ำต้นไม้
ห้องเรียนกลางแจ้ง  เช้านี้ เป็นเวร รดน้ำต้นไม้

 


เด็ก จับจอบ ถือเสียบ เตรียมลงนา
โค ชื่อ พี่สดใส วัย 3 ปี,  ควาย ชื่อ พี่โชคดี วัย 6 ปี








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS