จากขอนแก่น ถึง พัทลุง (ตอนที่ 3-4)   


17 กันยายน 62 09:49:14

ต้นเรื่อง :  เป็นทริป การศึกษา ดูงาน ของ คณะกรรมการและที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 22-24 สิงหาคม 2562  เลือกไปเยือน สงขลา-เพื่อ กราบ “ป๋า” พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ และไปเยือน  พัทลุง “เมืองรอง” ที่น่าหลงไหล เรื่องเล่า จึงแบ่งออกเป็น 4 ตอน จบ
  
พัทลุง : เมืองรอง ที่น่าหลงใหล
“เมืองหนังโนราห์  อู่นาข้าว  พราวน้ำตก  แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ  น้ำพุร้อน”   
   
ข้าวสังข์หยด
ปัญหาของเกษตรกร คล้ายกันทั้งประเทศ คือ “หนี้สิน” เมื่อพวกเขารวมกลุ่มกัน ย่อมเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ตัวอย่าง ชุมชนรวมกัน เป็นกลุ่มก้อน ชื่อ  “วิสาหกิจชุมชนท่าช้าง”  พวกเขา ทำนาข้าว พันธุ์ ”สังข์หยด” เป็นผืนนาอินทรีย์  ที่กลายเป็นสัญญลักษณ์ของพัทลุง 
การรวมตัวของพวกเขา บังเกิดผลดี ตามมา เมื่อได้รับการสนับสนุน จากกลุ่มห้างเซ็นทรัล สีข้าว ด้วยเครื่องสีข้าวชุมชน บรรจุหีบห่อ จากชุมชน และส่งมอบ เข้าไปขายใน “ท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ต” และยังขาย กระจายไปทั่วประเทศ ในงานโอทอป และงานแสดงสินค้า 
งานนี้ ท่านนายอำเภอชุมแพ ที่ร่วมคณะมาด้วยนั้น ดีใจสุดขีด เมื่อ พบ “บิดา” ของ ข้าว”ทับทิมชุมแพ”  คือ “ข้าวสังข์หยด” นี่แหละ ส่วน “มารดา” คือ “ข้าวหอมมะลิ105” ที่ร้อยเอ็ด 
  
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ลำสินธ์
เป็นกลุ่ม แปรรูปกล้วยไข่ ให้เป็นกล้วยอบกรอบ ส่งขายทั่วประเทศ เป็นหนึ่งตัวอย่างชุมชน ที่รวมตัวกัน อย่างเข้มแข็ง  ใช้กล้วยไข่ ที่ปลูกในชุมชน ที่เป็นวัตถุดิบ หากไม่เพียงพอ ก็จะมีการสั่งซื้อจากชุมชนใกล้เคียง จังหวัดใกล้เคียง
  
กระจูด จากเสื่อ เป็นกระเป๋าสตรี
“กระจูด” เป็นพืชน้ำ เติบโต ในพื้นที่ชุ่มน้ำ ตระกูลเดียวกัน “กก” ความยาวของลำต้น เป็นสายยาว จึงกลายเป็นคุณสมบัติพิเศษ ที่นำมาทอได้ 
   
เดิม เรามักจะพบว่า ชาวบ้านนำกระจูด มาทอเสื่อ ต่อมามีการแปรรูป ย้อมสีสดใส นำมาทอเป็นกระเป๋าสตรี ขายดี ด้วยดีไซด์ ที่พวกเธอมักจะช้อป กวาดกันเกลี้ยงร้าน
  
ยังมีอีกจุด ที่อยากชวนคุณๆ ไปคุยกับคนหนุ่ม เขาลงมือทำกาแฟ แบบอินเทรนด์ ที่ผู้คนนิยมดื่มกาแฟกัน แต่ ขอผสมผสาน ของดี ของบ้านตัวเอง ลงไป คือ กาแฟเดอลอง ( ผสมข้าวสังข์หยด)  ติดตามได้ใน ตอนที่ 4-4 (ตอนจบ)
 
รวมพลังกัน ย่อมเข้มแข็ง
 
ข้าวสังข์หยด ได้รับการสนับสนุน จาก กลุ่มเซ็นทรัลข้าวสังข์หยด ได้รับการสนับสนุน จาก กลุ่มเซ็นทรัล
 
กล้วยอบกรอบ อร่อย ไม่แพ้ สแนคชื่อดังกล้วยอบกรอบ อร่อย ไม่แพ้ สแนคชื่อดัง
 
คุณวรรณี เจ้าของ กระเป๋ากระจูด ยี่ห้อดัง ?วรรณี? ที่เกิดจากลูกชาย ลูกสาว ที่เข้ามาช่วยต่อยอด ต่อฝันของเธอ ส่งขายไปทั่วโลก และมีนักท่องเที่ยว แวะมาเยี่ยมชม ทุกวัน วันนี้มีบริการโฮมสเตย์ แล้วนะคุณวรรณี เจ้าของ กระเป๋ากระจูด ยี่ห้อดัง “วรรณี” ที่เกิดจากลูกชาย ลูกสาว ที่เข้ามาช่วยต่อยอด ต่อฝันของเธอ ส่งขายไปทั่วโลก และมีนักท่องเที่ยว แวะมาเยี่ยมชม ทุกวัน วันนี้มีบริการโฮมสเตย์ แล้วนะ
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS