จากขอนแก่น ถึง พัทลุง (ตอนที่ 4-4)   


19 กันยายน 62 10:02:05


จิบกาแฟ กับ “เขาอกทะลุ” ฉากหลังแสนโรแมนติก 

ต้นเรื่อง :  เป็นทริป การศึกษา ดูงาน ของ คณะกรรมการและที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 22-24 สิงหาคม 2562  เลือกไปเยือน สงขลา-เพื่อ กราบ “ป๋า” พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ และไปเยือน  พัทลุง “เมืองรอง” ที่น่าหลงไหล เรื่องเล่า จึงแบ่งออกเป็น 4 ตอน จบ
 
พัทลุง : เมืองรอง ที่น่าหลงใหล
“เมืองหนังโนราห์  อู่นาข้าว  พราวน้ำตก  แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ  น้ำพุร้อน”    
 
ร้านกาแฟ บิ้งนา
สุดชิก กับร้านกาแฟ ที่อยู่ริมทาง เป็นทุ่งนา ที่มี “เขาอกทะลุ” เป็นฉากหลัง จึงกลายเป็น แลนด์มาร์ค ให้นักท่องเที่ยว เข้าไปเช็คอิน จิบกาแฟ หรือไม่ซื้อ ก็ไม่ว่ากระไรกัน  เจ้าของร้านเป็น ข้าราชการกรมทางหลวง จึงมองเห็นทำเล เจรจาขอเช่า เปิดร้านกาแฟให้ลูกสาว ตั้งชื่อว่า “บิ้งนา” แปลว่า นาหนึ่งบึ้ง เป็นลักษณะนาม ของชาวปักษ์ใต้ กาแฟร้านนี้ จึงมีความหมาย เพราะจิบพลาง มองเขาอกทะลุ ไปพลาง
 
เขาอกทะลุ หนึ่งในสัญญลักษณ์ของพัทลุง  ธรรมาชาติ ช่างสรรสร้าง ให้ภูเขา มีปล่องอยู่ตรงกลาง  และกลายเป็น ภาพสัญญลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง 
 
กาแฟ “เดอลอง”
เป็นฝันของคนหนุ่ม ชาวพัทลุง คุณชัยยงค์  คชพันธุ์ วัย 36 ที่อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง เขาเล่า ถึงชีวิตวันเด็ก เมื่อปี 2522 ครอบครัวปลูกเห็ด เป็นอาชีพเสริม  ปลูกกันทั้งหมู่บ้าน จนเห็ดล้นตลาด จึงมีการแปรรูป เป็น “เห็ดทอด” เรียกว่า เห็ดนาโหลด-ตามชื่อตำบล นำไปขายที่สถานีรถไฟ ขายดีเชียวแหละ ต่อมาพัฒนา เป็นเห็ดอบกรอบ สลัดน้ำมันออก เพื่อตอบโจทย์ คนกลัวของทอด สินค้าของเขา มีขายในร้านสะดวกซื้อแล้ว ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา
 
อีกเรื่อง ที่ยังติดอยู่ในใจ เมื่อข้าวสังข์หยด เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด จะนำมาแปรรูป เป้นอะไรดี นะ กระแส การดื่มกาแฟมาแรง แรงไม่ตก จึงทดลอง นำมาเป็นส่วนผสมในกาแฟ พบว่า มันไปกันได้ จึงกลายเป็น กาแฟ “เดอลอง” แปลว่า ความเป็นมาเมื่อกว่าร้อยปีก่อน และอีกนัยยะหนึ่งของการออกเสียง คล้าย เมืองพัทลุง ด้วยนะ
 
คุณชัยยงค์   คชพันธ์ เจ้าของกาแฟข้าวสังข์หยด
คุณชัยยงค์   คชพันธ์ เจ้าของกาแฟข้าวสังข์หยด “เดอลอง”  15 ปี ของการทำงาน สู้ ไม่มีท้อ
 
 “เดอลอง” มีขายออนไลน์ สะดวกในการสั่งซื้อ ต้องลองสักแก้ว แล้วล่ะ….
 
ช่วงเวลาสั้นๆ ของการเยือนเมืองพัทลุง  ธรรมชาติที่ยังงดงาม น้ำใจของผู้คน วิถีชีวิตชุม ที่สัมผัสได้ ถึงการดำรชีพของพวกเขา นี่แหละ คนไทย ที่เอื้ออาทร แห่งเดียวในโลก ที่มีความสุข อุดม สมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว 
 
ลาก่อนพัทลุง… มีโอกาส เรากลับมาเยือนเธออีก…..
 
บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพัทลุง ท่านผู้อำนวยการท่องเที่ยวนครศรีธรรมราช และผู้ประสานงาน ผู้สนับสนุน ในพื้นที่พัทลุง-สงขลา ที่ช่วยเติมความสมบูรณ์ ตลอดทริป อันทรงคุณค่าและบันทึกอยู่ในความทรงจำตลอดไป
 
“เดอลอง” กาแฟข้าวสังข์หยด จากพัทลุง วันนี้ ลองชิมกันรึยัง….
 
แหล่งเช็คอิน ของนักท่องเที่ยว







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS