คาราวานตลาดทุน@ขอนแก่น   


26 กันยายน 62 19:01:46

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ตลาดเงิน และตลาดทุน เป็นเครื่องจักรสำคัญ ที่จะส่งแรงให้ เครื่องยนต์เศรษฐกิจ เดินไปข้างหน้า อย่างราบรื่น

ตลาดเงิน  เป็นสภาพคล่อง ที่ช่วยส่งเสียง ปรื๊ด…ปรี๊ด…หมุนเวียนในระบบ ในช่วงเวลาราวสัก 1 ปี 

ตลาดทุน เป็นความยั่งยืน ที่รับไม้ต่อมาจากตลาดเงิน หมายถึง มีเวลาในการบริหารเงิน-ทุน มากกว่า 1 ปี ขึ้นไป

ดังนั้น ทั้งสองตลาด ต่างกันเพียงระยะเวลา คือ 1 ปี และ มากกว่า 1 ปี เท่านั้น เมื่อระยะเวลามาเป็นตัวกำหนด ผลิตภัณฑ์ย่อมแตกต่างกันไปด้วย เพราะ เงิน “แปรผันตาม เวลา” คิดง่ายๆ เราฝากเงินที่แบงค์ เราได้รับดอกเบี้ยเงินฝาก ฝากนานดอกเบี้ยจะมากกว่า ฝากแบบออมทรัพย์ ใช่ไหม..นั่นแหละ…เรื่องเดียวกัน

การใช้ตลาดทุน มาช่วยวางแผนงานของกิจการ เป็นเรื่องที่เอกชน รัฐวิสาหกิจหลายแห่ง หยิบมาใช้อย่างเป็นระบบ ผ่านตลาดทุนของประเทศ ให้ทะลุไปได้ทั่วโลก ค้าขายไร้พรมแดน

“ตลาดหุ้น” ที่เราคุ้นเคย จึงเป็นตลาดทุน ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ก่อตั้งมาเมื่อปี 2518 วันนี้มีอายุ 44 ปี แล้ว เติบโตมาตามลำดับเวลา มีบริษัทจดทะเบียนกว่า 700 บริษัท มูลค่าตามราคาตลาด ราว 14 ล้านล้านบาท (ล้านสองครั้ง-พิมพ์ไม่ผิด) ซึ่งมากกว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ GDP ของประเทศไทย (หมายถึง รายได้ของคนในประเทศทั้ง 67 ล้านคน รวมกัน)  

ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องตลาดทุน เงินๆทองๆ จึงอาจต้องขยายความกันอยู่บ่อยๆ เพราะมีของใหม่ มีข่าวใหม่ ให้เรายินกัน แบบ ยั่วกิเลส ให้คนอยากรวย ให้คนมีความหวังที่จะได้กำไร จึงมักมีข่าว การฉ้อโกงกันอยู่บ่อยๆ เช่นกัน 

การนี้ หน่วยงานกำกับดูแล ตลาดทุน คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีนโยบายออกเดินสาย ไปตามหัวเมืองใหญ่เชิงเศรษฐกิจ เริ่มต้นที่นครขอนแก่น บ้านเฮา เมื่อ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นำโดย คุณรื่นวดี  สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. และทีมผู้บริหาร จูงมือกันมาเป็นคาราวาน  เล่าหลายเรื่องราว ให้กับนักธุรกิจชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงได้ฟังกันทั่วหน้า 

รู้ไว้....ใช่ว่า…ใส่บ่าแบกหาม…รู้ไว้…ป้องกันตัว และการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรใช้
วิจารณญาณ ในการตัดสินใจ…..

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล  กล่าวเปิดงาน และแจ้งว่า นับจากนี้ไป ในอีก 5-10 ปี ข้างหน้า จังหวัดขอนแก่น จะปรับโฉม เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง น่าติดตามยิ่งนัก

 

ทีมวิทยากร ผู้มาเยือนยาม นครขอนแก่นทีมวิทยากร ผู้มาเยือนยาม นครขอนแก่น

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS